คืบหน้าคดีมุกตะวัน ปมธรรมกายรุกป่าพังงา

คืบหน้าคดีมุกตะวัน ปมธรรมกายรุกป่าพังงา

รองอธิบดีดีเอสไอ แจงความคืบหน้าคดีมุกตะวัน ปมธรรมกายรุกป่าพังงา

พ.ต.ท.ประวุธ วงศ์ศรีนิล รองอธิบดีดีเอสไอ เปิดเผยความคืบหน้าในการตรวจสอบคดีสถานปฎิบัติธรรมมุกตะวัน สาขาวัดพระธรรมกาย จ.พังงา คดีบุกรุกพื้นที่เขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่าควนจุก ในอ.เกาะยาว จ.พังงา ว่า ดีเอสไอได้ส่งผู้เชี่ยวชาญด้านแผนที่ภาพถ่ายดาวเทียมลงพื้นที่ตรวจสอบสภาพที่ดินภายในสถานปฎิบัติธรรมดังกล่าว เพื่อเปรียบเทียบการเปลี่ยนแปลงการใช้ประโยชน์ของพื้นที่ย้อนหลังไปจนถึงปีที่มีการขอออกเอกสารสิทธิที่ดิน

โดยใช้หมายค้นของเจ้าหน้าที่ตำรวจในการเข้าเก็บข้อมูลหลักฐานและภาพถ่าย เนื่องจากก่อนหน้านี้ศูนย์แผนที่ได้ใช้โดรน หรืออากาศยานไร้คนขับ ขึ้นบินสำรวจเพื่อเก็บภาพถ่ายทางอากาศ แต่สภาพพื้นที่มีต้นไม้บดบังทำให้โดรนไม่สามารถเก็บภาพถ่ายทางอากาศได้ จำเป็นต้องเข้าเก็บภาพถ่ายพร้อมพิกัดที่ดินร่วมกับตำรวจ

เบื้องต้นพบว่าภายในบริเวณสถานปฎิบัติธรรมมุกตะวัน มีก่อสร้างอาคารคล้ายกับวัดพระธรรมกาย และการปลูกสร้างส่วนมากไม่ได้รับอนุญาตจากทางราชการ ขณะนี้อยู่ระหว่างการแปลภาพถ่ายทางอากาศเพื่อส่งมอบให้ตำรวจใช้เป็นหลักฐานประกอบสำนวนคดี

ทั้งนี้ คดีบุกรุกเขตป่าสงวนและที่ดินสาธารณประโยชน์ทั่วประเทศ เป็นคดีในความรับผิดชอบของตำรวจ แต่เนื่องจากตำรวจไม่มีภาพถ่ายทางอากาศย้อนหลังจึงต้องให้ดีเอสไอช่วยสนับสนุนข้อมูล