ชี้บริษัทฉาว ไม่เคยได้รับอนุญาต ให้ประกอบธุรกิจขายตรง

ชี้บริษัทฉาว ไม่เคยได้รับอนุญาต ให้ประกอบธุรกิจขายตรง

สคบ.ชี้แจ้งชัด บริษัทขายอาหารเสริมฉาว ไม่เคยได้รับอนุญาตให้ประกอบธุรกิจขายตรง

จากกรณีมีผู้โดยสารกว่า 1,000 คน ที่จะเดินทางไปเที่ยวที่ประเทศญี่ปุ่นกับบริษัทขายอาหารเสริม ซึ่งชักชวนให้ซื้ออาหารเสริมชนิดหนึ่งในราคา 9,730 บาท จะได้อาหารเสริมจำนวน 2 กระปุก และจะได้โปรโมชั่นไปเที่ยวประเทศญี่ปุ่นจนมีผู้หลงเชื่อ กระทั่งวันนัดหมายเดินทางกลับถูกลอยแพ จนเกิดความวุ่นวายโกลาหลขึ้นที่บริเวณเคาน์เตอร์ 1 ภายในสนามบินสุวรรณภูมิ ตามที่เสนอข่าวนั้น

เมื่อวันที่ 12 เม.ย. 60 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กองคุ้มครองผู้บริโภคด้านธุรกิจขายตรงและตลาดแบบตรง ได้ชี้แจงผ่านเพจเฟซบุ๊ก สคบ. กองคุ้มครองผู้บริโภคด้านธุรกิจขายตรงและตลาดแบบตรง ว่า ตามที่ปรากฏข่าวทางสื่อสังคมออนไลน์ในขณะนี้ กรณีสมาชิกของบริษัทแห่งหนึ่ง ซื้อทัวร์และเดินทางด้วยเครื่องบินแบบเช่าเหมาลำเพื่อไปท่องเที่ยวยังประเทศญี่ปุ่น ระหว่างวันที่ 11 ถึง 16 เมษายน 2560 ในราคาคนละ 13,130 บาท และได้จ่ายเงินซื้อทัวร์ ดังกล่าวไปแล้ว

แต่เมื่อถึงเวลาเดินทาง ปรากฏว่าไม่มีเที่ยวบินเดินทางไปยังประเทศญี่ปุ่น ทำให้กลุ่มสมาชิกที่ซื้อทัวร์ตกค้างที่สนามบินสุวรรณภูมิเป็นจำนวนมาก และจากกรณีดังกล่าว มีการกล่าวอ้างว่าบริษัท ได้จดทะเบียนการประกอบธุรกิจขายตรงกับทาง สคบ. นั้น

กองคุ้มครองผู้บริโภคด้านธุรกิจขายตรงและตลาดแบบตรง ขอชี้แจงว่า จากการตรวจสอบทะเบียนการประกอบธุรกิจขายตรง ไม่พบว่าบริษัทดังกล่าวได้รับอนุญาตให้ประกอบธุรกิจขายตรงจาก สคบ. แต่อย่างใด อีกทั้งการประกอบธุรกิจเกี่ยวกับการนำเที่ยว ต้องเป็นไปตามพระราชบัญญัติธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ พ.ศ. 2551 ซึ่งนายทะเบียนตามพระราชบัญญัติขายตรงและตลาดแบบตรง พ.ศ. 2545 ไม่สามารถรับจดทะเบียนให้ประกอบธุรกิจขายตรงได้