ล่าทอมแสบ 'ซินแสโชกุน' คดีตุ๋นปชช.นับพันเที่ยวญี่ปุ่น

ล่าทอมแสบ 'ซินแสโชกุน' คดีตุ๋นปชช.นับพันเที่ยวญี่ปุ่น

ตำรวจมั่นใจล่าตัว "ซินแสโชกุน" ได้ ทอมแสบคดีตุ๋นปชช.นับพันคนเที่ยวญี่ปุ่น หลังลอยแพวุ่นที่สนามบินสุวรรณภูมิ เผยเหยื่อแจ้งความแล้ว 267 ราย

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) - เมื่อวันที่ 12เมษายน 2560 พล.ต.ต.ปิยะพันธ์ ปิงเมือง รองโฆษก ตร. กล่าวถึงกรณีกลุ่มธุรกิจขายตรงหลอกลวงขายทัวร์ราคาถูกไปเที่ยวประเทศญี่ปุ่น มีผู้ตกเป็นเหยื่อประมาณ 1,000 คน ถูกลอยแพที่สนามบินสุวรรณภูมิจำนวนมาก เมื่อวันที่ 11 เมษายน เวลาประมาณ 20.00 น ว่า จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นถือได้ว่าเป็นการฉ้อโกงประชาชน ตาม ประมวลกฎหมายอาญา ม.343 โทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 10,000 บาท แต่ก็ยังอยู่ในระหว่างการสอบสวน รวบรวมพยานหลักฐาน และขอประชาสัมพันธ์ผู้ได้รับความเสียหายให้ไปแจ้งความร้องทุกข์ยังกองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) และสถานีตำรวจท้องที่เกิดเหตุในต่างจังหวัด เบื้องต้นมีผู้เสียหายประมาณ 500 คน

รอง โฆษก ตร.กล่าวว่า เมื่อวานนี้ได้ประสานงานการท่าอากาศยานนำรถชัตเตอร์บัส คอยอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนไว้แล้วจำนวน 5 คัน เพื่อสะดวกในการขนย้าย ในส่วนของการรับแจ้งความได้ดำเนินตั้งศูนย์วอร์รูมการสอบสวนไว้ที่ สภ.ท่าอากาศยาน ส่วนหน้า ชั้นที่ 1 เพื่ออำนวยความสะดวกผู้เสียหายในการให้ปากคำ

เบื้องต้นสอบสวนปากคำไปแล้วประมาณ 40 คน และจะได้นำส่งเอกสารสำนวนการสอบสวนไปยังกองบังคับการปราบปราม พร้อมตัวผู้เสียหาย ในวันนี้ (12 เม.ย. ) เวลา 09.00 น. ขณะที่ได้จัด เจ้าหน้าที่ตำรวจ และ เจ้าหน้าที่การท่าอากาศยาน ไว้อำนวยความสะดวกและประชาสัมพันธ์ให้กับประชาชนที่จะเดินทางมาสนามบินภายในวันนี้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

"ส่วนการดำเนินคดีกับผู้ต้องหาในคดีนี้ คาดว่าใช้เวลาไม่นานก็สามารถนำตัวผู้ต้องหามาดำเนินคดีตามกฎหมายได้ เนื่องจากพบการกระทำความผิดที่ชัดเจน โดยตอนนี้ขอให้เป็นหน้าที่ของ พนักงานสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐานในคดีทั้งนี้ พี่น้องประชาชาชนที่ได้รับความเสียหาย สามารถ ติดต่อเพื่อแจ้งความได้ สภ.สุวรรณภูมิ หมายเลข 02-134-0555 และ สายด่วนกองปราบปราม 1195 ตลอด 24 ชั่วโมง เบื้องต้น มีผู้เสียหายมาร้องทุกข์ประมาณ 267 คน และมีพนักงานสอบสวนมาร่วมสอบสวน ประมาณ 30 คน" พล.ต.ต.ปิยะพันธ์ กล่าว

ทั้งนี้จากการสอบสวน ทราบว่า บ.เวลท์ เอฟเวอร์ โดย น.ส.พสิษฐ์ อริญชญ์ลาภิศ หรือ น.ส.ศรัณย์พัชร์ กิติขจรพัชร์ หรือ ซินแสโชกุน ได้มีพฤติการณ์หลอกลวงประชาชน โดยการขายสมาชิกอาหารเสริมออลลิเชียน จำนวนเงินลงทุน 9,730 บาท และจัดโปรโมชั่นไปเที่ยวญี่ปุ่นฟรีช่วงระหว่างวันที่ 11-16 เม.ย 60 โดยให้มาพบกันที่ สนามบินสุวรรณภูมิ แต่ปรากฏว่า เมื่อมาถึงกลับไม่ได้เดินทางแต่อย่างใด โดยจำนวนคนที่เดินทางมาที่สนามบินสุวรรณภูมิ มีเป็นจำนวนมาก