ขัดแย้งการเมืองโลกหนุนราคาทองปิดทะยาน 20 ดอลล์

ขัดแย้งการเมืองโลกหนุนราคาทองปิดทะยาน 20 ดอลล์

ราคาทองฟิวเจอร์ พุ่งขึ้นกว่า 1% ในวันนี้ โดยนักลงทุนพากันซื้อทองในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย ท่ามกลางความวิตกกังวลเกี่ยวกับความตึงเครียดในตะวันออกกลาง และเกาหลีเหนือ นอกจากนี้ ความไม่แน่นอนของการเลือกตั้งในฝรั่งเศสก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่หนุนตลาด

กองทุนเอสพีดีอาร์ โกลด์ทรัสต์ ซึ่งเป็นกองทุนอีทีเอฟทองที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก เพิ่มการถือครองทอง 0.21% สู่ระดับ 838.26 ตันเมื่อวานนี้

สัญญาทองคำตลาดโคเม็กซ์ ส่งมอบเดือนมิ.ย. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเลกทรอนิกส์ ดีดตัวขึ้น 20.30 ดอลลาร์ หรือ 1% ปิดตลาดที่ราคา 1,274.20 ดอลลาร์ต่อออนซ์

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน กล่าวว่า เขาได้ทราบข่าวว่า สหรัฐกำลังเตรียมทิ้งระเบิดทางใต้ของกรุงดามัสกัสของซีเรีย พร้อมกับป้ายความผิดไปยังรัฐบาลของประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาด

ด้านนายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รมว.ต่างประเทศสหรัฐ เดินทางเยือนรัสเซียในวันนี้ โดยเขาได้รับมอบหมายให้เป็นตัวแทนรัฐมนตรีต่างประเทศของกลุ่ม G7 เพื่อโน้มน้าวให้รัสเซียยกเลิกการสนับสนุนประธานาธิบดีอัล-อัสซาด ซึ่งนายทิลเลอร์สัน กล่าวว่า รัสเซียต้องเลือกระหว่างการเป็นพันธมิตรกับสหรัฐ และประเทศที่มีจุดยืนเหมือนกับสหรัฐ หรือจะยังคงสนับสนุนประธานาธิบดีอัล-อัสซาด รวมทั้งอิหร่าน และกลุ่มฮิสบอลลาห์

ขณะที่นายเซอร์เก ลาฟรอฟ รมว.ต่างประเทศรัสเซีย กล่าวว่า ขณะนี้ ความสัมพันธ์ระหว่างรัสเซียและสหรัฐกำลังถึงจุดที่ยากลำบากที่สุดนับตั้งแต่ช่วงสิ้นสุดสงครามเย็น

ส่วนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ทวีตข้อความในวันนี้ โดยเน้นย้ำว่า สหรัฐจะเข้าจัดการเกาหลีเหนือตามลำพัง หากจีนไม่ยอมให้การช่วยเหลือ

ด้านหนังสือพิมพ์โรดอง ซินมุน ของเกาหลีเหนือ รายงานว่า เกาหลีเหนืออาจทำการโจมตีสหรัฐด้วยระเบิดนิวเคลียร์ หากมีสัญญาณบ่งชี้ว่ากำลังเตรียมการโจมตีเกาหลีเหนือ โดยเกาหลีเหนือจะไม่เพียงโจมตีฐานทัพสหรัฐในเกาหลีใต้ หรือในมหาสมุทรแปซิฟิก แต่จะโจมตีแผ่นดินใหญ่ของสหรัฐ ซึ่งคำขู่ของเกาหลีเหนือดังกล่าวมีขึ้น ขณะที่กองเรือรบของสหรัฐกำลังแล่นเข้าสู่มหาสมุทรแปซิฟิกตะวันตก