‘เอ็กซ์เมน’โหมไฟการเมืองอินโดนีเซีย

‘เอ็กซ์เมน’โหมไฟการเมืองอินโดนีเซีย

มาร์เวล คอมิกส์ อาจต้องออกมาขอโทษแฟนคลับและต้องเปลี่ยนแปลงหนังสือเล่มล่าสุด ที่วางขาย เพราะศิลปินคนหนึ่งที่วาดภาพในหนังสือเล่มนี้ แฝงข้อความที่เกี่ยวข้องกับความขัดแย้งการเมืองในอินโดนีเซีย

ทีมวาดการ์ตูนดังกล่าว มีนายอาร์เดีย ไซยาฟ ศิลปินมุสลิมอินโดนีเซีย ที่หลายคนมองว่าเป็นคนสร้างความเกลียดชังในโลกโซเชียลมีเดีย ทั้งยังเคยวาดภาพที่ต่อต้านศาสนาคริสต์มาแล้วในผลงานของตัวเอง

เขายังได้ใส่แนวคิดดังกล่าวลงไปในหนังสือการ์ตูนภาคล่าสุดของ เอ็กซ์เมน โกลด์ ที่วางแผงช่วงต้นเดือนนี้ ซึ่งเขาบอกเพียงว่า เขาต้องการแสดงความเห็นด้านการเมือง แต่ไม่ได้ต้องการสร้างความเกลียดชัง

ข้อความแฝงแรกปรากฏที่ตัวการ์ตูน “โคลอสซัส” ซึ่งเป็นมิวแทนท์ (คนกลายพันธุ์) จากรัสเซีย ที่สวมเสื้อยืดไปชมการแข่งขันเบสบอล แต่เสื้อยืดดังกล่าวมีคำว่า คิวเอส 5:51 ติดอยู่ ซึ่งอ้างถึงคำสอนในคัมภีร์อัลกุรอ่านได้ว่า ชาวมุสลิมต้องไม่ตั้งคนยิวและคริสต์เป็นผู้นำ

เหตุผลที่อักษรนี้ได้รับการวิพากษ์วิจารณ์มาก เพราะที่ผ่านมามีการประท้วงขับไล่นาย บาซูกี จาฮาจา ปูร์นามา หรือ “อาฮอก” นายกเทศมนตรีกรุงจาการ์ตาเชื้อสายจีน นับถือคริสต์ออกจากตำแหน่ง

นายกเทศมนตรีรายนี้สร้างความไม่พอใจให้แกนนำชาวมุสลิมจำนวนมาก หลังจากเขาได้อ้างคำสอนในอัลกุรอ่านขึ้นมาระหว่างหาเสียงเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งอัยการชี้ว่าเขาดูหมิ่นศาสนาอิสลาม แต่เขายืนยันว่า เขาเพียงยกคำสอนในอัลกุรอ่านขึ้นมาแก้ต่าง หลังจากที่นักการเมืองบางคนใช้คำสอนในคัมภีร์ดังกล่าว โจมตีเขาระหว่างการหาเสียง ซึ่งถ้าหากศาลตัดสินว่าเขามีความผิด ก็อาจต้องเข้าคุกนานถึง 5 ปี

ส่วนข้อความแฝงที่ 2 อยู่ในฉากที่มิวแทนท์คนหนึ่งและคิตตี้ ไพรด์ หัวหน้าเอ็กซ์เมน เผชิญหน้ากัน โดยฉากนี้มีตัวเลข 212 ติดอยู่ ซึ่งตัวเลขดังกล่าว ตรงกับวันที่ 2 ธ.ค. 2559 หรือวันที่มีการประท้วงใหญ่ของชาวมุสลิมเพื่อต่อต้านนายปูร์นามา และนายไซยาฟได้เข้าร่วมการประท้วงในวันนั้นด้วย

มาร์เวลได้แถลงหลังจากนั้นว่า ผลงานดังกล่าวมีการเพิ่มเติมเข้ามาโดยที่บริษัทไม่ทราบความหมายเบื้องหลัง แต่ผลงานเหล่านี้ไม่ได้สะท้อนถึงแนวคิดของนักเขียน บรรณาธิการ และคนอื่นๆ ในมาร์เวล ทั้งยังขัดแย้งต่อแนวคิดของมาร์เวล คอมิกส์ ที่เปิดกว้างต่อคนทุกกลุ่ม และจุดยืนของเอ็กซ์เมนนับตั้งแต่สร้างการ์ตูนเรื่องนี้มา

เอ็กซ์เมน เป็นคนกลายพันธุ์ ที่ต่อสู้กับความไม่เท่าเทียมในสังคมและสู้เพื่อสันติภาพของมนุษย์

อย่างไรก็ดี นายแกรี่ ชู นักวาดการ์ตูน ที่เคยมีผลงานกับมาร์เวล บอกว่า การสอดแทรกแนวคิดทางการลงไปในผลงานการ์ตูนไม่ใช่เรื่องใหม่เลย และแนวคิดทางการเมืองควรสอดแทรกกับหนังสือการ์ตูนอย่างลงตัว แต่หนังสือการ์ตูนตอนนี้อาจไม่เข้ากับจุดยืนของมาร์เวล

ด้านนายไซยาฟ ก็ได้ออกมาตอบโต้กับเรื่องดังกล่าว ในเฟซบุ๊คส่วนตัว บอกว่า ผู้ที่ไม่พอใจกับผลงานของเขา ไม่รู้จักเขาดี ไม่เพียงเท่านั้นอาชีพของเขาก็สิ้นสุดลงแล้วเพราะสิ่งที่เขาทำ

ถึงอย่างนั้น แฟนคลับและผู้อ่านหนังสือของมาร์เวล ก็ยังไม่หยุดวิจารณ์เขา โดยผู้ใช้งานเฟซบุ๊คคนหนึ่ง บอกว่า ไม่จำเป็นต้องรู้จักเขาเพื่อเข้าใจสิ่งที่เขาทำ ขณะที่ผู้ใช้เฟซบุ๊คอีกคนบอกว่า ศิลปินคนนี้สร้างความเกลียดชังต่อชาวคริสต์และชาวยิว และอย่าเอาความคิดเช่นนี้มาใส่ในเอ็กซ์เมนอีก

ขณะเดียวกันผู้สนับสนุนนายไซยาฟ ก็ออกมาแก้ต่างแทนเขาว่า ผู้คนมีเสรีภาพที่จะตอบโต้ และศิลปินก็มีสิทธิ์ที่จะแสดงความเห็นของตัวเอง