มาร์เก็ตแคป 'ไอพีโอ' 9หมื่นล้าน

มาร์เก็ตแคป 'ไอพีโอ' 9หมื่นล้าน

มาร์เก็ตแคปไอพีโอ9หมื่นล้าน ลุ้น “ไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟันด์-รีทตปท.”หนุนครึี่งปีหลัง เมย์แบงก์ กิมเอ็ง คาดผลตอบแทนหุ้นใหม่ไม่สูงเหมือนอดีต

ตลาดหลักทรัพย์เผยไอพีโอเข้าตลาด 9 บริษัท หนุน4 เดือนแรกมาร์เก็ตแคปหุ้นไทยเพิ่มขึ้น9.39 หมื่นล้านบาท ประเมินครึ่งปีหลังยังคึกคัก หวังไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟันด์และกองรีทที่มีสินทรัพย์ในต่างประเทศเข้าจดทะเบียน  ด้านเมย์แบงก์ มองหุ้นไอพีโอเคลื่อนไหวไม่หวือหวา เหตุมีหุ้นเข้าระดมทุนจำนวนมาก แนะนักลงทุนถือยาวมากขึ้น

นายสันติ  กีระนันทน์ รองผู้จัดการ หัวหน้าสายงานผู้ออกหลักทรัพย์ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กล่าวว่า ภาพรวมการระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ของบริษัทจดทะเบียนช่วง 4 เดือนแรกของปีนี้ มีจำนวน 9 หลักทรัพย์ และมีมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด(มาร์เก็ตแคป)รวม 93,936 ล้านบาท และคาดว่าการระดมทุนในครึ่งปีหลังยังคึกคักต่อเนื่อง

“ในครึ่งปีหลังเรามองว่าการเข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์จะคึกคัก นำโดย กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน เพื่ออนาคตประเทศไทยจะเข้าระดมทุน โดยคาดว่าเฉพาะกองทุนดังกล่าวจะมีมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดสูงถึง 4-5 หมื่นล้านบาท น่าจะเข้าจดทะเบียนได้ช่วงกลางปีนี้”

ในปีนี้จะมีบริษัทต่างชาติเข้ามาระดมทุนในตลาดหุ้นไทย โดยในเบื้องต้นจะมีกองทุนทรัสต์ที่ลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ (รีท) จากต่างประเทศเข้าระดมทุนในตลาดหุ้นไทย 1 หลักทรัพย์ และคาดว่าจะมีบริษัทต่างประเทศที่จะเข้าจดทะเบียนอีก 3- 4 บริษัท  อย่างไรก็ตามภาพรวมการลงทุนในตลาดหุ้นไทยมูลค่าการซื้อขายเฉลี่ยต่อวันที่อยู่ในระดับต่ำอาจกระทบกับความเคลื่อนไหวของหุ้นไอพีโอบ้าง แต่หากพิจารณามูลค่าการซื้อขายเฉลี่ยต่อวันจะพบว่า มีสัดส่วนของนักลงทุนต่างชาติ ยังอยู่ระดับสูง ซึ่งเป็นสัญญาณที่ดีกับตลาดหุ้นไทย

นายมนตรี  ศรไพศาล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์ เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ภาพรวมการซื้อขายของหุ้นไอพีโอช่วงที่ผ่านมาในบางหลักทรัพย์ที่มีราคาต่ำกว่าราคาจองซื้อนั้น ส่วนตัวมองว่าอาจเกิดจากหลายปัจจัย ซึ่งจำนวนหุ้นไอพีโอที่เข้ามาระดมทุนจำนวนมากในเวลาที่ใกล้เคียงกัน ทำให้ผู้ลงทุนต้องมีการแบ่งเงินลงทุน เพื่อจองซื้อหุ้นแต่ละตัว

“หุ้นไอพีโอช่วงที่ผ่านมา อาจจะได้รับผลกระทบจากการเข้าระดมทุนของหลายบริษัทใกล้เคียงกัน ทำให้นักลงทุนต้องแบ่งเงินเพื่อจองซื้อหุ้นทีละตัว และต้องขายหุ้นออกมา ซึ่งเป็นภาวะปกติ แต่ภาพรวมการซื้อขายยังอยู่ในระดับที่ดี”

ทั้งนี้การลงทุนหุ้นไอพีโอนั้น นักลงทุนส่วนใหญ่ มักจะขายทำกำไรในระยะสั้น แต่หากพิจารณาจะพบว่า หลังการเข้ามาระดมทุนแล้ว ผลการดำเนินงานหลายบริษัทยังเติบโตต่อเนื่อง ซึ่งยังสร้างผลตอบแทนที่คุ้มค่า ดังนั้น นักลงทุนควรที่จะพิจารณาการลงทุนหุ้นไอพีโอเป็นระยะยาวมากขึ้น และนักลงทุนควรพิจารณาใน 3 ปัจจัยหลักประกอบการตัดสินใจ คือ แนวโน้มและทิศทางของอุตสาหกรรมบริษัทที่เข้าระดมทุน วิสัยทัศน์ของผู้บริหารบริษัทนั้นๆ รวมถึงกิจการของบริษัทมีความมั่นคงหรือไม่ 

อย่างไรก็ตาม สำหรับความเคลื่อนไหวของราคาหุ้น มัดแมน จำกัด (มหาชน) MM ซึ่งเข้าซื้อขายในตลาดวันแรก โดยราคาหุ้นเปิดการซื้อขายที่ 5.30  บาทต่อหุ้น ปรับเพิ่มขึ้นจากราคาจองซื้อ 0.95%