นายกฯชี้ ถนนดี แต่คนตายเพิ่ม เพราะไม่รักษากฎจราจร

นายกฯชี้ ถนนดี แต่คนตายเพิ่ม เพราะไม่รักษากฎจราจร

“พล.อ.ประยุทธ์” เผยแนวโน้มตายช่วงสงกรานต์เพิ่มขึ้น แม้ถนนดีขึ้นแต่คนไม่รักษากฎจราจร ย้ำสิ่งสำคัญคือจิตสำนึกผู้ขับขี่

เมื่อวันที่ 11 เม.ย. 60 เวลา 15.30 น.ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)กล่าวถึงกรณีการออกมาตรการความปลอดภัยในการโดยสารรถสาธารณะช่วงสงกรานต์ ซึ่งรวมถึงการนั่งขอบท้ายรถกระบะ ว่า เป็นมาตรการที่จะใช้ต่อเนื่อง โดยต้องเริ่มจากการเตรียมการเพราะอย่างน้อยเมื่อออกมาแล้วทำให้ทุกคนตื่นตัวพอสมควรตนเห็นว่าทุกคนก็เพิ่มความระมัดระวังมากยิ่งขึ้น ถึงแม้จะยังปฏิบัติไม่ได้ 100 เปอร์เซ็นต์ รัฐบาลและหน่วยงานที่รับผิดชอบ เห็นว่ากฎหมายที่ออกมากว่า 20 ปี แล้วนั้นไม่สามารถยกเลิกได้ ดังนั้น เป็นเรื่องของมาตรการในการเน้นย้ำเพิ่มความเข้มงวดเพื่อให้เกิดความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินโดยให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการ

"ผมเข้าใจดีถึงความยากลำบากในการเดินการทางต่างๆ ซึ่งทางรัฐบาลต้องเร่งในเรื่องของขนส่งมวลชน รถไฟ รถไฟรางคู่ ก็ต้องมาเริ่มทำกันในรัฐบาลนี้ รัฐบาลต้องใช้เวลาในการสร้างสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานและขนส่งมวลชนให้ดีขึ้น และระหว่างนี้ทุกคนก็ต้องปรับตัว เพราะรู้อยู่ว่าในวันหน้าต้องใช้กฎหมายให้ครบ 100 เปอร์เซ็นต์ ดังนั้น ทุกฝ่ายต่างก็ต้องใช้เวลาในการเปลี่ยนผ่าน อย่าเอาชนะ ขอให้เห็นใจเจ้าหน้าที่ที่ต้องปฏิบัติตามมาตรการ และบังคับใช้กฎหมาย เขาละเว้นไม่ได้ รับรองว่าไม่ให้ใครเดือดร้อน หากจะเดือดร้อนก็เมื่อกระทบต่อชีวิต จากนี้ผมได้กำชับเจ้าหน้าที่ให้มาช่วยกันดู และบันทึกสถิติให้ชัดเจน และแยกประเภทว่าอะไรเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดการบาดเจ็บ และสูญเสีย เช่น มอเตอร์ไซค์ ไม่ใส่หมวกกันน็อค ไม่คาดเข็มขัดนิรภัยขับรถความเร็วเกินกำหนด ดื่มสุราแยกประเภทให้เห็นชัดว่าตายจากอะไรมาเป็นพิเศษ ปีนี้ยังไม่เริ่มสงกรานต์เลยก็มีเสียชีวิตแล้ว ซึ่งมากขึ้นเรื่อย ๆ ถนนดีขึ้นทำให้ตายมากขึ้น เพราะไม่รักษากฎจราจร และดื่มสุรา ส่วนการใช้เข็มขัดนิรภัยก็เพื่อผ่อนหนักเป็นเบา ถึงอย่างไรก็กันไม่ได้ 100 เปอร์เซ็นต์ อยู่แล้ว อย่างน้อยจากตายก็แค่บาดเจ็บ หรือบาดเจ็บมากเป็นบาดเจ็บน้อย เป็นมาตรการลดอันตรายลง แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดคือจิตสำนึกของคนขับ" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

นายกฯ กล่าวว่า ขอให้สงกรานต์เป็นวันเริ่มต้นให้มีความสุข ให้ทุกคนเกินทางกลับภูมิลำเนาโดยสวัสดิภาพ อย่านั่งกระบะท้าย เพราะถ้าบาดเจ็บ สูญเสียก็จะเกิดความเสียใจคาดหวังว่าทุกคนคงไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ หรืออันตรายจากการพักผ่อน สัปดาห์หน้ากลับมาเจอกัน อย่าป่วย อย่าเจ็บ เพราะถ้ามีใครบาดเจ็บตนก็เสียใจ เพราะคนไทยทุกคนถือเป็นคนในครอบครัว ฉะนั้นใครเจ็บใครตายตนก็เสียใจหมด เกิดเรื่องต่างๆ ขึ้นมารัฐบาลก็เสียใจ นี่คือสิ่งที่รัฐบาลมีให้นั่นคือความจริงใจและความเห็นอกเห็นใจซึ่งกันและกัน