เตรียมออกหมายจับเครือข่ายเสี่ยวิชัยอีก2,400คน

เตรียมออกหมายจับเครือข่ายเสี่ยวิชัยอีก2,400คน

"ดีเอสไอ" เตรียมออกหมายจับเครือข่ายเงินกู้ "เสี่ยวิชัย" อีก 2,400 คน เผยยังไม่รวมเจ้าหน้าที่รัฐ 156 คนที่มีรายชื่อเอี่ยว คาดชัดเจนภายใน 1 เดือน

พ.ต.อ.ดุษฎี อารยวุฒิ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยความคืบหน้าเกี่ยวกับการดำเนินการกับแก๊งกู้เงินนอกระบบเครือข่ายนายวิชัย ปั้นงาม ซึ่งถูกศาลออกหมายจับและถูกอายัดทรัพย์ระหว่างการสอบสวนว่า สัปดาห์หน้าตนจะเข้าพบนายสุวพันธ์ ตันยุวรรธนะ รมว.ยุติธรรมเพื่อรายงานความคืบหน้าในคดีดังกล่าวก่อน ขอให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ)และตำรวจร่วมกันหาหลักฐานและความเชื่อมโยงของเครือข่ายเงินกู้นอกระบบรายใหญ่ ซึ่งขณะนี้พบว่ากระจายอยู่ในหลายจังหวัด เพื่อขอศาลออกหมายจับกว่า 2,400 คน จากทั้งหมด  80-90 เครือข่าย ในจำนวนนี้ยังไม่รวมกับเจ้าหน้าที่รัฐที่มีชื่อเข้าไปเกี่ยวข้องอีก 156 คน ซึ่งขณะนี้ดีเอสไอและสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท) อยู่ระหว่างตรวจทานรายชื่ออย่างละเอียดอีกครั้งก่อนส่งให้หน่วยงานต้นสังกัดเอาผิดทางวินัยและเสนอให้ศอ.ตช.พิจารณา คาดว่าภายในอีก  1 เดือนจะได้ชื่อบุคคล และตำแหน่งที่ถูกต้อง

อย่างไรก็ตาม การตรวจสอบเครือข่ายเงินกู้นอกระบบที่ผ่านมานอกจากนายวิชัยแล้วยังไม่พบเครือข่ายที่ใหญ่กว่านี้ และจากการประชุมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ข้อยุติว่าควรมีการกำหนดพื้นที่เป้าหมายและหน่วยงานที่รับผิดชอบเพื่อความชัดเจน ส่วนกรณีที่ปปง.ตรวจสอบพบว่ามีชื่อของนักการเมืองระดับชาติเข้ามาเกี่ยวข้องกับเครือข่ายของนายวิชัยนั้น ขณะนี้กำลังรอหลักฐานเพิ่มจากสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.)ซึ่งทางอัยการที่ร่วมสอบสวนในคดีนี้ให้ความเห็นว่าบุคคลที่ปรากฎชื่อโอนเงินให้กับนายวิชัยจะต้องถูกเรียกสอบปากคำด้วย