ครม.สั่งโอนเงินจัดซื้อจัดจ้างล่าช้าเข้างบกลาง

ครม.สั่งโอนเงินจัดซื้อจัดจ้างล่าช้าเข้างบกลาง

"ครม." มีมติเห็นชอบร่างพ.ร.บ.โอนงบประมาณรายจ่ายพ.ศ.... สั่งโอนเงินคืนจากโครงการที่ยังไม่ได้จัดซื้อจัดจ้างภายใน 31 มี.ค. เข้าเป็นงบกลาง

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล ผู้ช่วยรัฐมนตรี ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันนี้ว่า ที่ประชุมครม.มีมติเห็นชอบร่างพ.ร.บ.โอนงบประมาณรายจ่ายพ.ศ....โดยกำหนดให้ลงทุนในทุกงบรายจ่ายที่ส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ และหน่วยงานอื่น ที่ไม่สามารถลงนามจัดซื้อจัดจ้างได้ภายในวันที่ 31 มีนาคม 2560 ให้ทำการโอนเงินกลับคืนรัฐบาล เพื่อนำไปตั้งเป็นงบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉิมหรือจำเป็น โดยพบว่ามีทั้งสิ้น 11,866.5 ล้านบาท

ทั้งนี้ หากพบว่า บางรายการที่มีความสำคัญต่อการดำเนินการตามภารกิจของส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ และหน่วยงานอื่น และเกิดประโยชย์ต่อประชาชน ผู้รับบริการจะขอรับการจัดสรรงบประมาณคืนเมื่อดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างเรียบร้อยแล้วให้ดำเนินการขออุทธรณ์ได้ โดยส่งไปยังสำนักงบประมาณเพื่อรวบรวมข้อมูลภายในวันที่ 30 มิถุนายนนี้ เพื่อนำเสนอต่อคณะกรรมการบริหารราชการแผ่นดินเชิงยุทธศาสตร์ พิจารณาก่อนนำเสนอครม.จ่อไป

สำหรับบางรายการที่ทราบผลการจัดซื้อจัดจ้างแล้ว แต่อยู่ในขั้นตอนกระบวนการที่จะลงนามจัดซื้อจัดจ้าง โดยจะสามารถลงนามจัดซื้อจัดจ้างได้ภายในวันที่ 28 เมษายนนี้นั้น ให้ยกเว้นรายการดังกล่าวไม่ต้องนำไปจัดทำร่างพ.ร.บ.โอนงบประมาณรายจ่าย ซึ่งรวมเป็นเงินประมาณ 2,024 ล้านบาท