Flukie's House ไปนอนบ้านเพื่อนที่เกาะช้าง

Flukie's House ไปนอนบ้านเพื่อนที่เกาะช้าง

ขึ้นเกาะช้างแล้วเลี้ยวซ้ายไปเจอเฟรนด์สเตย์เล็กๆ ที่ซ่อนตัวอยู่กลางแมกไม้ อบอุ่นด้วยการต้อนรับที่เหมือนมานอนบ้านเพื่อน

มาเกาะช้างคราวนี้ เราได้ไปพักที่โฮมสเตย์ซึ่งมีคนแนะนำมาอีกที ไปอย่างไม่มีข้อมูลล่วงหน้าใดๆ พอไปถึงโฮมสเตย์แห่งนี้ ก็เลยตะลึงนิดๆ รู้สึกเหมือนได้ค้นพบขุมทรัพย์เล็กๆ ที่เรียบง่ายซ่อนตัวอยู่ท่ามกลางต้นไม้สูงในเวิ้งน้ำติดภูเขา

Flukie’s House ของ ฟลุ๊ค - กสิณรัช ถังไชย หนุ่มผู้เปลี่ยนบ่อกุ้งในที่ดินเดิมของครอบครัวให้เป็นโฮมสเตย์ ซึ่งประกอบด้วยบ้านไม้หลังน้อยอยู่ล้อมเวิ้งน้ำทรงกลม มีสะพานไม้เดินเชื่อมถึงกัน (เกือบรอบ) ด้านหน้าตรงกลางจะเรียกว่าอะไรดี... เป็นเหมือนล็อบบี้ต้อนรับผู้มาเยือน แต่ก็เหมือนชานบ้านของญาติมิตรที่เราเดินเข้าไปได้อย่างไม่เก้อเขิน

“คิดว่ามานอนบ้านเพื่อนก็แล้วกัน” ฟลุ๊คบอก เขาเรียกที่นี่ว่าเป็นเฟรนด์สเตย์ (Friendstay) มากกว่า เพราะอยากให้แขกที่มาพักรู้สึกเหมือนมานอนบ้านเพื่อน มีแม่ทำกับข้าวให้กิน มาพบปะพูดคุย แล้วชวนกันไปเที่ยวเล่นในเกาะช้าง

Flukie\'s House ไปนอนบ้านเพื่อนที่เกาะช้าง

ฟลุ๊คเริ่มต้นทำ Flukie’s House ขึ้นเมื่อ 3 ปีที่แล้ว เขากับคุณพ่อค่อยๆ สร้างไปเปิดให้บริการไป และทดลองฟังเสียงจากลูกค้า โดยเริ่มจากบ้านพัก 2 หลัง ทางเดิน และระเบียงที่ทานข้าว จนถึงวันนี้ก็มีบ้าน 8 หลังแล้ว บริเวณโดยรอบร่มรื่นไปด้วยต้นไม้เหมือนอยู่หุบกลางเขา ฟลุ๊คบอกว่าเขาเก็บต้นไม้ในที่ดินเดิมไว้เกือบ 100 เปอร์เซ็นต์ ปลูกบ้านเฉพาะตรงตำแหน่งว่างระหว่างต้นไม้ นอกจากเก็บรักษาต้นไม้ไว้ได้แล้ว บังใบยังช่วงพรางแสงพรางตา เพิ่มความเป็นส่วนตัวให้บ้านแต่ละหลังอีก

หนุ่มที่เรียนการท่องเที่ยวมา ออกแบบบ้านกันเองกับคุณพ่อตามสไตล์ ‘สถาปนึก’ หาวิธีก่อสร้างที่คุมงบประมาณได้ และสร้างโครงสร้างไว้แบบ “คิดเผื่ออนาคต” ที่บางหลังอาจถูกปรับเปลี่ยนไปตามการใช้งานใหม่ในวันข้างหน้า บ้านพัก 8 หลังในตอนนี้ก็พอเหมาะพอดีสำหรับพื้นที่ ส่วนที่ต้องเพิ่มเติมก็คือการสร้างสะพานให้เชื่อมทั้งหมดเข้ากันโดยรอบ “รอไม้อยู่ครับ ค่อยๆ สร้างไปตามวัสดุที่มี”

เฟรนด์สเตย์แห่งนี้ดูแลกันเองในครอบครัว มีคุณพ่อ คุณแม่ และฟลุ๊คดูแลอยู่เป็นหลัก ส่วนน้องสาวซึ่งอยู่ฝั่งตราดจะข้ามเกาะมาช่วยในวันหยุดที่มีแขกเยอะเท่านั้น ฟลุ๊คจึงตั้งใจจะรับคนเข้าพักไม่มาก พักพร้อมกันคราวหนึ่งไม่เกิน 30 คน และเดือนหนึ่งขอนักท่องเที่ยวแค่ 150 - 200 คน จากหลักแสนคนที่มาเที่ยวเกาะช้างก็พอ แต่หลายครั้งก็เกินจากที่ตั้งไว้เหมือนกัน เพราะแม้ไม่ได้ทำโปรโมทใดๆ นอกจากมีเฟสบุ๊คแฟนเพจ Flukie’s House ก็มีผู้เดินทางมาพักต่อเนื่อง เพราะเสียงชักชวนบอกต่อกันปากต่อปากถึงบรรยากาศเงียบสงบเป็นธรรมชาติของบ้านพัก และการบริการเป็นกันเอง ใส่ใจเหมือนเพื่อน เหมือนพี่น้อง ทำให้ที่นี่มีผู้มาเยือนสม่ำเสมอ

Flukie\'s House ไปนอนบ้านเพื่อนที่เกาะช้าง

“ถ้ามาหน้าเงาะ คุณพ่อก็จะซื้อเงาะมาวางไว้ที่โต๊ะ ใครมาก็หยิบกินได้เลย” ถ้าจะถามถึงเมนูอาหารที่นี่ ไม่มีเมนูตายตัว แต่แค่ชะโงกหน้าไปในครัวแล้วบอกว่าหิวข้าว เมนูง่ายๆ ก็จะถูกจัดมาให้ตามวัตถุดิบที่มี ง่ายแต่อร่อย ส่วนเมนูตอนเย็น ต้องจองเข้ามา ทำตามจำนวนแขกที่เข้าพัก “มีอะไรบ้าง ตอบไม่ได้” แต่แน่นอนว่าเป็นอาหารทะเลที่ได้จากวัตถุดิบในแต่ละวัน คุณพ่อบอกว่าออกไปช็อปปิ้งวัตถุดิบที่ตลาดชาวประมง ซึ่งที่เกาะช้างเป็นประมงเรือเล็ก แบบออกเรือตอนเช้า เย็นก็กลับเข้ามา อาหารทะเลที่ได้จึงมีความสดมาก ใครมาหน้าที่มีหอยเชลล์ก็จะได้หอยเชลล์ เมนูปิ้งย่างกินกันเต็มที่ไปเลย

ฟลุ๊คเป็นนักเดินทางที่อยากมีเวลาว่างออกท่องเที่ยวเดินป่าตลอดทั้งปี เขาจึงออกแบบการทำงานที่เข้ากับการใช้ชีวิตของเขา นอกจากที่พักแล้ว Flukie’s House ยังมีบริการพาท่องเที่ยวเชิงนิเวศ ทั้งดำน้ำ พายเรือ เดินป่า ขึ้นเขาทั้งในเกาะช้าง และเกาะข้างเคียง ตามแต่เลือก โดยฟลุ๊คเป็นไกด์จัดทริปให้เอง อยากไปไหนก็บอกฟลุ๊ค เขาทำแพกเกจเที่ยวไม่เหมือนคนอื่น เพราะเคยมีประสบการณ์การทำงานในรีสอร์ตแห่งอื่นมา สิ่งไหนที่ฟลุ๊คคิดว่าไม่เวิร์คเขาก็ไม่ทำ

เกาะช้างสามารถท่องเที่ยวได้ตลอดทั้งปี แม้ช่วงหน้าฝน อาจเจอฝนจนเที่ยวทะเลไม่สนุกเหมือนหน้าอื่น แต่มีจุดเด่นต่างมาทดแทนกัน เช่น มีน้ำตกให้เล่น มีปลาชุกชุม อาหารทะเลก็มีให้เลือกมากกว่า ฟลุ๊คจึงปรับเปลี่ยนการท่องเที่ยวไปตามฤดูกาล เอาจริงๆ คือแล้วแต่ผู้มาเยือน เขามีแพกเกจให้เลือก แต่มาคุยรายละเอียดกันก่อนได้ แพกเกจเด่นก็คือ ทริปเกาะช้างเลี้ยวซ้าย ที่พาไปเที่ยวสะพานแดง + ล่องเรือมาด + หาดยุทธนาวีเกาะช้าง + เกาะง่าม ซึ่งเป็นความพิเศษของที่นี่ เพราะนอกจากฟลุ๊คจะดูแลเฟรนด์สเตย์ของเขาแล้ว เขายังทำแฟนเพจ: เกาะช้างเลี้ยวซ้าย ซึ่งเป็นความเคลื่อนไหวหนึ่งที่ช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยวเกาะช้างฝั่งเลี้ยวซ้ายขึ้นมา โดยเน้นวิถีชีวิตของชาวเกาะช้าง การท่องเที่ยวเชิงนิเวศ และเสน่ห์เดิมๆ ของเกาะช้างด้วย

///////////

ที่ตั้ง : Flukie’s House หมู่ 4 ต.เกาะช้างใต้ อ.เกาะช้าง จ.ตราด

จุดเด่น : บ้านไม้หลังน้อยรอบเวิ้งน้ำ ซึ่งโอบล้อมด้วยธรรมชาติเขียวขจี ในบรรยากาศเป็นกันเองเหมือนไปนอนบ้านเพื่อน

ราคา :

แพกเกจ 2 วัน 1 คืน

ที่พัก + อาหารเช้า + อาหารเย็น (ซีฟู้ด) 900 บาท ต่อคน

ที่พัก + อาหารเช้า + อาหารเย็น (ซีฟู้ด) + ทริปดำน้ำ 1,800 บาท ต่อคน

ที่พัก + อาหารเช้า + อาหารเย็น (ซีฟู้ด) + ทริปเที่ยวเกาะช้างเลี้ยวซ้าย 1,800 บาท ต่อคน

*ราคาเปลี่ยนแปลงตามจำนวนสมาชิกในทริป

ติดต่อ : โทร. 093 941 9915 และ www.facebook.com/flukieshouse