"เยลเลน"หนุนขึ้นดอกเบี้ยตามแผนเฟดกระตุ้นจ้างงาน

"เยลเลน"หนุนขึ้นดอกเบี้ยตามแผนเฟดกระตุ้นจ้างงาน

นางเยลเลน กล่าวว่า เศรษฐกิจของสหรัฐในขณะนี้อยู่ในภาวะที่แข็งแกร่ง โดยอัตราว่างงานที่ปัจจุบันอยู่ที่ระดับ 4.5% อยู่ต่ำกว่าระดับที่กรรมการเฟดส่วนใหญ่มองว่าเป็นสัญญาณที่บ่งชี้ถึงการจ้างงานเต็มศักยภาพ

นางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวสุนทรพจน์ที่มหาวิทยาลัยมิชิแกนว่า การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยแบบค่อยเป็นค่อยไปตามที่เฟดวางแผนเอาไว้ มีเป้าหมายที่จะผลักดันการจ้างงานให้ขยายตัวอย่างเต็มศักยภาพและหนุนอัตราเงินเฟ้อให้เคลื่อนไหวใกล้ระดับ 2% โดยไม่ทำให้เศรษฐกิจตกอยู่ในภาวะร้อนแรงเกินไป

นางเยลเลน กล่าวว่า เศรษฐกิจของสหรัฐในขณะนี้อยู่ในภาวะที่แข็งแกร่ง โดยอัตราว่างงานที่ปัจจุบันอยู่ที่ระดับ 4.5% อยู่ต่ำกว่าระดับที่กรรมการเฟดส่วนใหญ่มองว่าเป็นสัญญาณที่บ่งชี้ถึงการจ้างงานเต็มศักยภาพ ขณะที่อัตราเงินเฟ้อกำลังเคลื่อนตัวเข้าใกล้เป้าหมายที่ระดับ 2% ของเฟด และคาดว่าเศรษฐกิจจะยังคงขยายตัวในระดับปานกลาง

การกล่าวสุนทรพจน์ของนางเยลเลน มีขึ้นที่มหาวิทยาลัยมิชิแกนเมื่อวานนี้ เวลา 16.00 น. ตามเวลาสหรัฐ หรือในวันนี้เวลา 03.00 น. ตามเวลาไทย ซึ่งเป็นการแสดงความเห็นต่อสาธารณชนครั้งแรกนับตั้งแต่ที่กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรเดือนมี.ค.ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นเพียง 98,000 ตำแหน่ง ซึ่งน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 180,000 ตำแหน่ง ขณะที่อัตราการว่างงานลดลงสู่ระดับ 4.5% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ค. 2550

ในการกล่าวสุนทรพจน์ครั้งนี้ นางเยลเลนไม่ได้ส่งสัญญาณที่ชัดเจนเกี่ยวกับช่วงเวลาในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งต่อไป และไม่ได้กล่าวถึงการปรับลดงบดุลของเฟด แม้ว่าในรายงานการประชุมของเฟดประจำวันที่ 14-15 มี.ค.ระบุว่า กรรมการเฟดส่วนใหญ่ต้องการให้เฟดเริ่มปรับลดงบดุลลงจากระดับ 4.5 ล้านล้านดอลลาร์ในปีนี้ก็ตาม