เชื่อรัฐบาลใช้ม.44 ปลดล็อคพ.ร.บ.หลักทรัพย์ฯ

เชื่อรัฐบาลใช้ม.44 ปลดล็อคพ.ร.บ.หลักทรัพย์ฯ

"นายกสมาคม บจ." เชื่อรัฐบาลใช้ "ม.44" แก้ไขมาตรา 100 แห่งพ.ร.บ.หลักทรัพย์ฯ หนุนผู้ถือหุ้นสัดส่วนเกิน 10% ตั้งประชุมผู้ถือหุ้นได้

นายสุรงค์ บูลกุล นายกสมาคมบริษัทจดทะเบียนไทย เชื่อว่า หลังจากที่รัฐบาลใช้ม.44 แก้ไขมาตรา 100 แห่งพ.ร.บ.หลักทรัพย์ฯ หนุนผู้ถือหุ้นสัดส่วนอย่างน้อย 10% เพียงรายเดียว สามารถตั้งประชุมผู้ถือหุ้น (AGM) ได้ จะช่วยเพิ่มความเท่าเทียมให้กับผู้ถือหุ้นรายย่อยได้ จากเดิมที่การจัดประชุมอยู่ที่การตัดสินใจของผู้ถือหุ้นใหญ่ รายละเอียดดังนี้

"หลังจากที่รัฐบาลใช้มาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญไทยยกเลิกความในมาตรา 100 แห่งพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) บริษัทมหาชนจำกัด และเปลี่ยนมาให้อำนาจแก่ผู้ถือหุ้นรายเดียวหรือหลายรายที่มีสัดส่วนไม่น้อยกว่า 10% ของหุ้นที่จำหน่ายแล้วทั้งหมด สามารถจัดการประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นได้ทุกเวลา จากเดิมที่ต้องมีผู้ถือหุ้นไม่ต่ำกว่า 25 รายและมีหุ้นไม่น้อยกว่าหนึ่งในสิบของหุ้นที่จำหน่ายได้ทั้งหมด" นายสุรงค์ กล่าว

ทั้งนี้ เชื่อว่าการแก้ไขเกณฑ์ดังกล่าวจะช่วยให้ผู้ถือหุ้นรายย่อยมีความเท่าเทียมกับผู้ถือหุ้นรายใหญ่มากขึ้น เช่น กรณีที่บริษัทจดทะเบียนบางรายไม่ดำเนินการจัดประชุมผู้ถือหุ้น หากมีผู้ถือหุ้นที่ถือครองเกิน 10% ของทั้งหมดจะทำให้สามารถจัดประชุมได้ทันที

"เดิมที่รัฐบาลตัดสินใจใช้มาตรา 44 เพื่อปรับเปลี่ยนให้สอดคล้องกับการรายงานผลให้แก่ธนาคารโลก เท่านั้น แต่เชื่อว่าการแก้ไขมาตรา 100 ของพ.ร.บ.หลักทรัพย์ฯจะช่วยให้รายย่อยมีความเท่าเทียมมากขึ้นด้วย"นายสุรงค์ กล่าว