คมนาคมเริ่มจับ-ปรับรถตู้เกิน 13 ที่นั่งพรุ่งนี้!!

คมนาคมเริ่มจับ-ปรับรถตู้เกิน 13 ที่นั่งพรุ่งนี้!!

"รมช.คมนาคม" เริ่มจับปรับรถตู้โดยสารเกิน 13 ที่นั่งพรุ่งนี้ มั่นใจผู้ประกอบการให้ความร่วมมือตามกฎหมาย ด้าน "บขส." คาด12 เม.ย. ยอดผู้โดยสารพุ่ง 1.8 แสนคน

นายพิชิต อัคราทิตย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวถึงการบังคับใช้กฎหมายปรับที่นั่งรถตู้เหลือ 13 ที่นั่ง ซึ่งจะมีผลตั้งแต่วันที่ 11 เมษายน ว่า กระทรวงมั่นใจว่าผู้ประกอบการจะให้ความร่วมมืออย่างดีและสามารถให้บริการตามกฎหมายกำหนด ส่วนผู้ประกอบการบางส่วนระบุว่าการดำเนินการดังกล่าวส่งผลต่อรายได้ เนื่องจากต้องลดจำนวนที่นั่งนั้น ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ผู้โดยสารเดินทางจำนวนมากก็มีรายได้เพียงพอ ดังนั้น การสร้างความปลอดภัยให้แก่ผู้โดยสารถือเป็นการคืนกำไรให้แก่สังคมที่ผู้ประกอบการต้องพร้อมปฏิบัติตาม

ส่วนกรณีรถตู้บางส่วนออกมาเรียกร้องขอปรับค่าโดยสารเพื่อชดเชยรายได้นั้น รมช.คมนาคม ยืนยันว่าค่าโดยสารคำนวณจากต้นทุนเชื้อเพลิงและต้นทุนอื่นที่มีการกำหนดหลักเกณฑ์ชัดเจน โดยเห็นว่ายังไม่มีปัจจัยต้องพิจารณาปรับค่าโดยสาร

ขณะที่ พล.ต.อ.อำนาจ อันอาตม์งาม รักษาการแทนกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) กล่าวว่า การเดินทางของประชาชนที่สถานีขนส่งทั้ง 3 แห่ง ช่วงขาออก บขส.ที่หมอชิต 2 สายใต้ใหม่ ถนนบรมราชชนนี และเอกมัย โดยวันนี้ บขส.ประเมินตัวเลขผู้โดยสารจะใกล้เคียงกับเมื่อวานที่ผ่านมาที่ผู้โดยสารเดินทาง 140,000 คนต่อวัน และวันที่มีการเดินทางมากที่สุดช่วงขาออก คือ 12 เมษายน คาดว่าจะมีผู้โดยสารเดินทาง 180,000 คน มั่นใจว่าการเสริมเที่ยวรถจะเพียงพอต่อการรองรับการเดินทางของประชาชน