กรมขนส่งออก3มาตรการคุมเข้มอุบัติเหตุแว้น!!

กรมขนส่งออก3มาตรการคุมเข้มอุบัติเหตุแว้น!!

"กรมการขนส่งทางบก" ออก 3 มาตรการคุมเข้มอุบัติเหตุจักรยานยนต์ ทั้งระยะสั้น-กลาง-ยาว หวังลดอุบัติเหตุ พร้อมงัดกฎหมายบังคับใช้ลงโทษขั้นเด็ดขาด

นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.)  เปิดเผยว่า หลังจากที่องค์การอนามัยโลกได้จัดอันดับให้ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุรถจักรยานยนต์มากที่สุดในโลก เฉลี่ยปีละกว่า 5,500 ราย  ขบ. ได้ประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หามาตรการแก้ไขปัญหาอุบัติทางถนนเชิงลึกที่สามารถนำไปสู่การไขปัญหาที่เป็นรูปธรรมมากขึ้น โดยแบ่งแผนงานออกเป็น 3 ระยะคือ ระยะสั้น เน้นการบังคับใช้กฎหมาย เพิ่มด่านตรวจ และการออกมาตรการเร่งด่วน เช่น ความเร็ว, เมาแล้วขับ, ไม่สวมหมวกกันน็อก โดยปรับปรุงบทลงโทษให้เข้มข้นขึ้น  และได้สนับสนุนให้ท้องถิ่นเข้ามามีส่วนร่วมในการป้องกันการเกิดอุบัติเหตุจากรถจักรยานยนต์

สำหรับแผนระยะกลาง และระยาวนั้นจะต้องเก็บสถิติอุบัติเหตุ วิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึก เพื่อบูรณาการร่วมกับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งส่วนกลาง ภูมิภาค ท้องถิ่น ภาคีเครือข่าย เพื่อบังคับใช้กฎหมายอย่าจริงจัง สร้างจิตสำนึกการจราจร ส่งเสริมให้มีวัฒนธรรมความปลอดภัย 

ทั้งนี้ จากข้อมูลสถิติ 59 รถจักรยานยนต์ที่จดทะเบียนสะสมทั่วประเทศมีจำนวน 20.4 ล้านคัน ซึ่งหากพิจารณาจากสถิติตั้งแต่ปี 54 ถึงปัจจุบัน พบว่ามีแนวโน้มการจดทะเบียนที่ลดลงเล็กน้อย (จดทะเบียนใหม่เฉลี่ยปีละ 2 ล้านคัน) และจากข้อมูลสถิติของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ59 รถจักรยานยนต์ที่เกิดอุบัติเหตุจำนวน 25,437 คัน หรือมีสัดส่วน 0.12 % ของจำนวนรถที่จดทะเบียน  แต่หากดูสถิติอุบัติเหตุย้อนหลังตั้งแต่ปี 55 ไม่พบว่ามีอัตราการเกิดอุบัติเหตุที่เพิ่มขึ้นแบบมีนัยสำคัญ โดยมีสาเหตุจากพฤติกรรมการขับขี่เป็นส่วนใหญ่ เช่น การใช้ความเร็วเกินอัตราที่กฎหมายกำหนด การตัดหน้าระยะกระชั้นชิด เมาแล้วขับ กระทำผิดกฎจราจร ไม่สวมหมวกกันน็อก