'รมช.พาณิชย์' นำร่องเปิดธงฟ้าประชารัฐสถานีขนส่ง

'รมช.พาณิชย์' นำร่องเปิดธงฟ้าประชารัฐสถานีขนส่ง

"รมช.พาณิชย์" เดินหน้าเปิด "ธงฟ้าประชารัฐ" จำหน่ายสินค้าราคาถูกใน 3 สถานีขนส่งก่อนเริ่มทั่วประเทศปลายเดือนนี้ พร้อมจับตาไม่ให้ขายสินค้าแพงเกินจริง

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ตามที่กรมการค้าภายในได้รับความร่วมมือจากผู้ผลิตสินค้ารายใหญ่ 5 ราย ได้แก่ บริษัท สหพัฒนพิบูล จำกัด (มหาชน) บริษัท ยูนิลีเวอร์ไทย เทรดดิ้ง จำกัด บริษัท คอลเกต-ปาล์มโอลีฟ (ประเทศไทย) จำกัด บริษัท พรอคเตอร์ แอนด์ แกมเบิล เทรดดิ้ง (ประเทศไทย) จำกัด และ บริษัท เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ จำกัด (มหาชน) จัดทำโครงการ “ธงฟ้าประชารัฐ” จัดหาสินค้าอุปโภคบริโภคจำเป็นในชีวิตประจำวัน เพื่อนำไปจำหน่ายในร้านค้าปลีกแบบถาวรราคาต่ำกว่าตลาดร้อยละ 15-20 เพื่อช่วยลดค่าครองชีพประชาชน โดยบรรยากาศที่บริเวณสถานีรถไฟหัวลำโพงได้รับการตอบรับจากประชาชนเข้ามาเลือกซื้อสินค้าอุปโภคและบริโภค เพื่อนำไปเป็นของใช้กลับบ้านต่างจังหวัดจำนวนมากและอยากให้รัฐบาลจัดโครงการนี้ต่อไปอีกจะได้ลดค่าครองชีพและค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ได้อีกด้วย

ทั้งนี้ ในช่วงเริ่มต้นโครงการมีการจำหน่ายสินค้าราคาพิเศษ 18 สินค้า 48 รายการ เช่น สบู่ ยาสีฟัน ผงซักฟอก แชมพู บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ปลากระป๋อง เป็นต้น โดยจะจำหน่ายผ่านช่องทางร้านค้าในการส่งเสริมของกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ร้านค้าต้นแบบ 114 แห่ง ซึ่งมีร้านค้าเครือข่ายประมาณ 20,000 แห่ง ระยะแรกจะมีร้านค้าเครือข่ายเข้าร่วมโครงการ 5,454 แห่ง ร้านค้าในการส่งเสริมของสำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ ซึ่งมีจำนวนร้านค้าประมาณ 19,000 แห่ง อย่างไรก็ตาม ระยะแรกจะมีร้านค้าเข้าร่วมโครงการประมาณ 500 แห่ง ร้านค้าศูนย์สาธิตการตลาดในการส่งเสริมของกรมพัฒนาชุมชน ซึ่งมีจำนวนร้านค้า 790 แห่ง ระยะแรกจะมีร้านค้าเข้าร่วมโครงการ 102 แห่ง รวมร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการระยะแรกประมาณ 6,056 แห่ง รวมทั้งจะมีร้านค้าปลีกอื่นที่จำหน่ายสินค้าของผู้ประกอบการ คาดว่าโครงการธงฟ้าประชารัฐจะเริ่มทยอยเปิดจำหน่ายตามจุดต่าง ๆ ปลายเดือนเมษายนนี้เป็นต้นไป ซึ่งผู้ผลิตทั้ง 5 รายเข้าร่วมโครงการด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าวันนี้ (10 เม.ย) กรมการค้าภายในนำสินค้าธงฟ้าประชารัฐมาจำหน่ายให้แก่ประชาชนที่เดินทางจำนวนมากในช่วงก่อนวันหยุดต่อเนื่องในเทศกาลสงกรานต์ ณ สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ (จตุจักร/หมอชิต) สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ (สายใต้ใหม่) และสถานีรถไฟกรุงเทพ (หัวลำโพง) ระหว่างวันที่ 9 – 11 เมษายน 2560 เวลา 09.00 – 21.00 น. และจะเริ่มจำหน่ายสินค้าธงฟ้าประชารัฐผ่านช่องทางร้านค้าปลีกดังกล่าวข้างต้นช่วงวันหยุดยาวเช่นนี้ และวันหยุดต่อเนื่องในเทศกาลสงกรานต์ได้มอบหมายให้กรมการค้าภายในตรวจสอบและติดตามสถานการณ์ราคาสินค้าอย่างใกล้ชิด พร้อมทั้งส่งเจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบราคาสินค้าและบริการ รวมทั้งรณรงค์ประชาสัมพันธ์ให้ผู้ประกอบการตามสถานีขนส่งและสถานีรถไฟทั่วประเทศ เช่น ผู้จำหน่ายอาหารและเครื่องดื่ม ผู้จำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภค ผู้ให้บริการรับฝากของบริการรถเข็มสัมภาระ จะต้องปิดป้ายแสดงราคาสินค้าและค่าบริการ เพื่อป้องปรามไม่ให้ฉวยโอกาสจำหน่ายสินค้าและคิดค่าบริการสูงเกินสมควร

ทั้งนี้ หากพบการกระทำผิดดังกล่าวสามารถร้องเรียนได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 กรมจะจัดส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบและหากพบการกระทำความผิดจะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด กรณีไม่ปิดป้ายแสดงราคามีโทษปรับ 10,000 บาท กรณีจำหน่ายสินค้าสูงเกินสมควร กักตุนสินค้าและปฏิเสธการจำหน่ายต้องโทษจำคุก 7 ปี ปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ