เตือน!! เล่นสงกรานต์กลางแจ้งเสี่ยงมะเร็งผิวหนัง

เตือน!! เล่นสงกรานต์กลางแจ้งเสี่ยงมะเร็งผิวหนัง

"อธิบดีกรมการแพทย์" เตือนประชาชนเล่นน้ำกลางแจ้ง เสี่ยงเกิดอันตรายต่อผิวหนัง ชี้อาจก่อให้เกิดผิวหนังอักเสบเรื้อรัง-มะเร็งผิวหนัง

นพ.ธีรพล โตพันธานนท์ อธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ประเทศไทยอยู่ในช่วงฤดูร้อน ทำให้ทั่วภูมิภาคอากาศร้อนอบอ้าว แสงแดดจ้าและมลภาวะต่างๆ เป็นปัจจัยกระตุ้นให้เกิดโรคผิวหนังได้ง่าย โดยเฉพาะแสงอัลตราไวโอเลต หรือ UV ที่มาจากดวงอาทิตย์ ทำให้เกิดอันตรายต่อผิวหนังและเป็นสาเหตุสำคัญ ทำให้เกิดมะเร็งผิวหนังและช่วงนี้เป็นเทศกาลของวันสงกรานต์ การเล่นสาดน้ำ ถือเป็นกิจกรรมที่ทุกคนมาร่วมสนุกสนามกันตามประเพณีไทย อันตรายจากแสงแดดจึงเป็นตัวการที่ทำร้ายผิวของเราให้เกิดปัญหาตามมาได้ซึ่งอาการที่พบบ่อย คือ ผิวหนังอักเสบจากแสงแดด ซึ่งหากรักษาไม่ถูกวิธีจะส่งผลให้เกิดปัญหาผิวอื่นๆตามมา

สำหรับการปฏิบัติตัวเพื่อลดความเสี่ยงการเกิดผิวหนังอักเสบในการเล่นน้ำในช่วงเทศกาลสงกรานต์ คือ ควรเลือกเล่นน้ำในช่วงเวลาก่อน 10.00 น. หรือหลัง 15.00 น. เป็นต้นไป เพื่อหลีกเลี่ยงปริมาณรังสี UV ที่เข้มข้นในช่วงเวลาดังกล่าว ซึ่งทำให้ผิวหมองคล้ำ เหี่ยวย่นได้ง่าย และหากมีความจำเป็นต้องถูกแดดควรปกปิดผิวกายด้วยการสวมใส่เสื้อผ้าโปร่งสบายผิว อาจเป็นเสื้อแขนยาว หรือกางเกงขายาวที่ค่อนข้างหลวมไม่รัดพอดีกับตัวมากเกินไป และทำมาจากผ้าฝ้ายที่ระบายอากาศได้ดี เพื่อป้องกันการอับชื้นและปกป้องผิวไม่ให้หมองคล้ำ กางร่มหรือสวมหมวกปีกกว้าง ใช้ครีมกันแดดสูตรกันน้ำที่มี SPF 50 PA+++ ทาลงบนผิวหน้าและผิวกายก่อนออกแดดประมาณ 20 นาที และควรทาซ้ำทุก 2- 4 ชั่วโมง และหลังจากเสร็จกิจกรรมเล่นน้ำให้รีบทำความสะอาดผิว โดยการอาบน้ำเมื่อกลับถึงบ้านทันทีและเช็ดทำสะอาดผิวให้แห้ง