'ธปท.' วาง4เกณฑ์สแตนชาร์ตขายหนี้

'ธปท.' วาง4เกณฑ์สแตนชาร์ตขายหนี้

ธปท.วาง "4เกณฑ์" สแตนชาร์ตขายหนี้

ธปท.อนุมัติสแตนชาร์ตขายกิจการลูกค้ารายย่อย-บัตรเครดิตให้กลุ่มธนาคารทิสโก้ 5.5 พันล้าน  วาง 4 แนวทางเกณฑ์ปฏิบัติดูแลลูกค้าระหว่างโอนกิจการ ให้เริ่มดำเนินการได้ตั้งแต่ 1เม.ย. เมื่อดำเนินการเสร็จให้แจ้งธปท.รับทราบภายใน 15 วัน

รายงานข่าวจากธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) แจ้งว่า ธปท.ได้ออกประกาศ เรื่องการให้ความเห็นชอบโครงการโอนและรับโอนกิจการบางส่วนที่สําคัญของ ธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด (ไทย) ให้แก่ธนาคารทิสโก้ และบริษัท ออล - เวย์ส จํากัด โดยให้เริ่มดำเนินการได้ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.2560 และต้องแจ้งให้ธปท.รับทราบภายใน 15วัน หลังจากที่ดำเนินการเสร็จสิ้น

ทั้งนี้ธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ดฯ จะโอนกิจการลูกค้ารายย่อยให้แก่ธนาคารทิสโก้ และโอนกิจการบัตรเครดิตให้แก่บริษัท ออล-เวย์ส จํากัด ซึ่งเป็นบริษัทในกลุ่มธุรกิจการเงินของบริษัท ทิสโก้ไฟแนนเชียลกรุ๊ป เพื่อให้ เป็นไปตามกลยุทธ์ของกลุ่มธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด ที่ต้องการให้ธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด (ไทย) มุ่งเน้นธุรกิจลูกค้ารายใหญ่และลดต้นทุนที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจลูกค้ารายย่อย

ขณะเดียวกัน ธนาคารทิสโก้ และบริษัทในกลุ่มธุรกิจทางการเงินของบริษัท ทิสโก้ไฟแนนเชียลกรุ๊ป สามารถขยายฐานลูกค้ารายย่อยได้อย่างครบวงจรมากขึ้น เพื่อให้สถาบันการเงินมีฐานะหรือดําเนินกิจการมั่นคงยิ่งขึ้น

โดย ธปท.เห็นชอบการดําเนินการตามโครงการโอนและรับโอนกิจการลูกค้ารายย่อยได้แก่ สินเชื่อส่วนบุคคล สินเชื่อธุรกิจรายย่อย สินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย บริการธนบดีธนกิจ เงินฝากรายย่อย และอื่น ๆ รวมทั้งสาขา ให้แก่ธนาคารทิสโก้ และเห็นชอบให้ สแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด (ไทย) โอนกิจการบัตรเครดิต ให้แก่บริษัท ออล-เวย์ส จํากัด

หลักเกณฑ์ คือ 1.ในช่วงการโอนกิจการบัตรเครดิต หากธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ดและบริษัท ออล-เวย์ส มีความจําเป็นต้องให้และใช้บริการระหว่างกัน ให้สามารถกระทําได้ โดยให้ควบคุมดูแลการบริหารความเสี่ยงและการควบคุมภายใน ในการทําธุรกรรมที่เกี่ยวข้อง กับสินทรัพย์ที่โอนและรับโอนมาดังกล่าว เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายแก่ลูกค้า

2.ในการโอนและรับโอนกิจการลูกค้ารายย่อยและกิจการบัตรเครดิต ให้ธนาคาร สแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด   ธนาคารทิสโก้ ปฏิบัติให้เป็นไปตามมาตรฐานการบัญชี รวมทั้งกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้องด้วย

3.ธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด กลุ่มทิสโก้ ต้องคํานึงถึงสิทธิของลูกค้าโดยชี้แจงข้อมูล รายละเอียดการโอนย้ายลูกค้า และการเปลี่ยนแปลงใด ๆ ที่เกี่ยวกับการให้บริการที่จะมีผลต่อสิทธิ ประโยชน์ของลูกค้าอย่างถูกต้องและครบถ้วน, ให้สิทธิลูกค้าเลือกใช้บริการตามความต้องการ, จัดให้มีช่องทางให้ลูกค้าสามารถร้องเรียนเพื่อความเป็นธรรม และ 4.ให้สิทธิลูกค้าได้รับการพิจารณา ค่าชดเชยหากเกิดความเสียหายที่ไม่ได้เป็นความผิดของลูกค้า รวมทั้งให้การดูแลพนักงานอย่างเหมาะสมด้วย