ถกยาว 12 ชม.เคาะเงื่อนไขประมูลสร้างรถไฟทางคู่เส้นแรก

ถกยาว 12 ชม.เคาะเงื่อนไขประมูลสร้างรถไฟทางคู่เส้นแรก

บอร์ดการรถไฟฯ ถกยาว 12 ชั่วโมง เคาะเงื่อนไขการประมูลงานก่อสร้างรถไฟทางคู่เส้นแรก หัวหิน-ประจวบฯ 8,500 ล้านบาท ส่วนทีโออาร์งานโยธาอีก 4 เส้นทางคาดว่าจะออกมาครบภายในต้นเดือนหน้า

นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ กรรมการและรักษาการผู้ว่าการถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยถึงการประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) ร.ฟ.ท. เมื่อวันที่ 6 มิ.ย. ที่ผ่านมาว่า การประชุมบอร์ด ร.ฟ.ท. ครั้งนี้ใช้เวลาทั้งสิ้น 12 ชั่วโมง และที่ประชุมบอร์ดได้มีมติเห็นชอบร่างเงื่อนไขการประมูล (TOR) งานโยธาและระบบราง โครงการรถไฟทางคู่ เส้นทางหัวหิน-ประจวบคีรีขันธ์ ระยะทาง 84 กิโลเมตร มูลค่าประมาณ 8,500 ล้านบาท

ขั้นตอนหลังจากนี้ ร.ฟ.ท. นำร่าง TOR ขึ้นรับฟังความเห็นในเว็บไซด์ของ ร.ฟ.ท. และคาดว่าจะประกาศเชิญชวนเอกชนให้เข้าร่วมการประมูลรถไฟทางคู่ เส้นทางหัวหิน-ประจวบคีรีขันธ์ เป็นเส้นทางแรกประมาณปลายเดือน เม.ย. จากนั้นจะทราบผลผู้ชนะการประมูลประมาณสิ้นเดือน มิ.ย และลงนามเซ็นสัญญาก่อสร้างในเดือน ก.ค. โดยตั้งเป้าที่จะเริ่มก่อสร้างในช่วงปลายเดือน ส.ค. นี้

สำหรับการจัดทำร่าง TOR สัญญางานโยธาและระบบรางที่เหลืออีก 4 โครงการ รวม 9 สัญญา คาดว่า แล้วเสร็จภายในต้นเดือน พ.ค. นี้ ส่วน TOR ติดตั้งระบบอาณัติสัญญาณอีก 3 สัญญาจะพิจารณาอีก 1-2 เดือนให้หลัง เพราะต้องรอให้งานโยธาคืบหน้าไปแล้ว 6 เดือน จึงเข้าพื้นที่ติดตั้งระบบอาณัติสัญญาณได้
ขณะเดียวกัน บอร์ด ร.ฟ.ท. ได้เห็นชอบหลักการจัดตั้งบริษัทลูกบริหารทรัพย์สิน แต่ต้องแก้ไขผลการศึกษาให้เป็นไปตามความเห็นของบอร์ดก่อน โดยคาดว่าที่ปรึกษาโครงการน่าจะใช้เวลาแก้ไขไม่เกิน 1 เดือนก็จะเสนอให้กระทรวงคมนาคมพิจารณาได้