กฟผ.ส่งทีมเร่งกู้ระบบไฟฟ้าภาคใต้จากเหตุความไม่สงบ

กฟผ.ส่งทีมเร่งกู้ระบบไฟฟ้าภาคใต้จากเหตุความไม่สงบ

 "กฟผ." ส่งทีมเร่งกู้ระบบไฟฟ้าภาคใต้จากเหตุการณ์ความไม่สงบ ยันโรงไฟฟ้าในพื้นที่ยังจ่ายไฟได้ตามปกติ พร้อมเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยสูงสุดตลอด 24 ชั่วโมง

นายสุธน  บุญประสงค์ รองผู้ว่าการระบบส่ง การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เปิดเผยว่า  วันนี้ ( 7 เม.ย.) เวลาประมาณ 00.40 น.เกิดเกิดไฟฟ้าดับในพื้นที่จังหวัดปัตตานีบางส่วน  เบื้องต้นตรวจสอบพบว่าสายส่งไฟฟ้าแรงสูงที่จ่ายไฟให้กับจังหวัดปัตตานีเกิดการขัดข้อง  คาดว่าเกิดความเสียหายจากการก่อความไม่สงบ ทั้งนี้ กฟผ.เร่งประสานฝ่ายความมั่นคงและเตรียมส่งทีมเจ้าหน้าที่บำรุงรักษาสายส่งไฟฟ้าแรงสูงเข้าพื่นที่เพื่อเร่งกู้ระบบไฟฟ้าโดยเร็ว  สำหรับโรงไฟฟ้าในพื้นที่ภาคใต้ยังสามารถจ่ายไฟได้ตามปกติ  พร้อมเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยสูงสุดและเตรียมทีมเฝ้าระวัง  24 ชั่วโมง

เมื่อเวลา 00.01 น. วันนี้ (7 เม.ย.) เกิดเหตุวินาศกรรมสายส่งไฟฟ้าแรงสูงที่จ่ายไฟจากสถานีไฟฟ้าแรงสูงหาดใหญ่  2 ไปยังสถานีไฟฟ้าแรงสูงปัตตานี ทั้ง 2 วงจร ซึ่งยังไม่เกิดผลกระทบให้เกิดไฟดับ เนื่องจากสถานี ไฟฟ้าแรงสูงปัตตานียังสามารถรับกระแสไฟฟ้าจากสถานีไฟฟ้าแรงสูงยะลา 1 ได้  แต่ต่อมาเวลา 00.40 น.เกิดเหตุวินาศกรรมสายส่งไฟฟ้าแรงสูงที่จ่ายไฟจากสถานีไฟฟ้าแรงสูงยะลา 1 ไปยังสถานีไฟฟ้าแรงสูงปัตตานีอีกวงจร ทำให้สายส่งที่จ่ายไฟไปให้สถานีไฟฟ้าแรงสูงปัตตานีขัดข้องทั้ง 3 วงจร กฟผ. จึงไม่สามารถจ่ายกระแสไฟฟ้าไปยังสถานีไฟฟ้าแรงสูงปัตตานีได้ตามปกติ ทำให้ไฟฟ้าดับในพื้นที่จังหวัดปัตตานีเกือบทั้งหมด 

ขณะนี้ กฟผ.ฝ่ายปฏิบัติการภาคใต้ได้ประสานงานการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) เพื่อจ่ายไฟจากสถานีไฟฟ้าแรงสูงยะลา 1 ผ่านสายส่ง กฟภ. เพื่อจ่ายไฟให้จังหวัดปัตตานีได้ประมาณร้อยละ  50 และจะรีบดำเนินการแก้ไขสายส่งไฟฟ้าแรงสูงที่ขัดข้องอย่างเร่งด่วน เพื่อให้สามารถให้บริการลูกค้าและประชาชนได้อีกครั้งโดยเร็ว  อย่างไรก็ตาม กฟผ.ต้องพบกับอุปสรรคในการดำเนินการ เนื่องจากเป็นพื้นที่เสี่ยงภัยต้องรอประสานเจ้าหน้าที่ทหาร เพื่อเตรียมเข้าไปแก้ไขในพื้นที่จุดที่โดนวินาศกรรม กฟผ.จึงขออภัยในความไม่สะดวกที่เกิดกับผู้ใช้ไฟฟ้า เนื่องมาจากเหตุการณ์สุดวิสัยครั้งนี้และขอขอบคุณทุกคนที่เข้าใจและให้ความสนับสนุน กฟผ.ด้วยดี