เร่งช่วยเหลือ 'ขอด' ช้างป่าเขาใหญ่บาดเจ็บสาหัส

เร่งช่วยเหลือ 'ขอด' ช้างป่าเขาใหญ่บาดเจ็บสาหัส

เร่งช่วยเหลือ “เจ้าขอด คลองนกแก้ว” ช้างป่าเขาใหญ่บาดเจ็บสาหัสบริเวณเท้าหลังขวา คาดเหยียบของมีคม

จากกรณีมีชาวบ้านบริเวณพื้นที่ ต.วังหมี อ.วังน้ำเขียว นครราชสีมา ได้พบเห็นช้าง “เจ้าขอด คลองนกแก้ว” ช้างป่าเขาใหญ่เพศผู้ อายุ 7 ปี เดินหากินอยู่ริมชายป่าลักษณะเดินลากขาหลังเป็นทางยาวเหมือนไม่มีเรี่ยวแรงบางครั้งก็ทรุดตัวนอนราบ จึงได้แจ้งให้เจ้าหน้าที่ทราบ 

ต่อมาเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จึงได้ออกติดตามจนพบตัวเจ้าขอดและคอยเฝ้าดูอาการและรายงานให้หัวหน้าครรชิต อช.เขาใหญ่ทราบเพื่อวางแผนช่วยเหลือ “เจ้าขอด” ซึ่งขณะนั้นอยู่ในสภาพบาดเจ็บที่ขานอนทรุดตัวอยู่ใกล้แนวป่าหลังวัดป่าบุญฤทธิ์ พื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ บ้านสันกำแพง หมู่ที่12 ลึกเข้าไปในป่าประมาณ 1 กิโลเมตร

กระทั่งทางคณะสัตวแพทย์ จากสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ ที่7นครราชสีมา (สบอ.7) และเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ (ขญ3 ตะเคียนงาม,ขญ.4 คลองปลากั้ง ,ขญ5 กม.80, ขญ.23 วังหมี) ร่วมกับเจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาแผงม้า  หมอหญิงและทีมงานจึงเข้าตรวจดูอาการก็พบว่าที่บริเวณเล็บเท้าหลังขวามีบาดแผล ซึ่งคาดว่า “ขอด” อาจจะเหยียบของมีคมทำให้บาดเจ็บ ต้องเดินลากขาหลังด้านขวาตลอดเวลาจึงทำการรักษาทันทีโดยทำการล้างแผล ให้ยาปฏิชีวนะ      

ล่าสุดเมื่อวันที่ 6 เม.ย.ที่ผ่านมา หมอโบ จากสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่1 ปราจีนบุรี พร้อมทีมงานได้เดินทางเข้าพื้นที่ ต.วังหมี จุดที่เจ้าขอดเจ็บอยู่เนื่องจาก ได้รับรายงานถึงอาการของเจ้าขอดว่าขณะนี้ยังไม่สามารถพยุงตัวให้ยืนเองได้ จึงได้เดินเข้าสมทบกับหมอหญิงที่ติดตามรักษาอาการของเจ้าขอดเพื่อช่วยกันดูแลรักษาอาการให้เจ้าขอดหายเป็นปกติโดยเร็ว โดยได้มีการนำรถแบ็คโฮมาช่วยพยุงร่างของเจ้าขอดขึ้นเป็นระยะและให้เจ้าขอดได้ยืนกินอาหารเองได้ โดยขณะนี้ทีมสัตวแพทย์ทั้งและเจ้าหน้าที่อุทยานและชาวบ้านได้เฝ้าดูอาการเจ้าของอย่างใกล้ชิด ตลอดทั้งวันทั้งคืน