“มาสด้า” โดดร่วม รถยนต์พลังงานไฟฟ้า

“มาสด้า” โดดร่วม รถยนต์พลังงานไฟฟ้า

ระบุสอดคล้องแผน Building Block Strategy เผยยอดขายไตรมาสแรกพุ่ง 6%

    ปีนี้หลายคนคาดการณ์กันว่าตลาดรถยนต์จะปรับตัวดีขึ้น 4-5% และช่วง 3 เดือนแรกที่ผ่านมาก็ทำได้ค่อนข้างดี รวมถึงมาสด้าที่ล่าสุดออกมาเปิดเผยตัวเลขไตรมาสแรกกว่าทำได้ 1.15 หมื่นคัน เพิ่มขึ้น 6% และหากนับเฉพาะเดือน มี.ค.นั้นโตกว่า 30% ส่วนหนึ่งก็เป็นผลมาจากการปรับโฉมรถใหม่ เช่น มาสด้า 2 ที่ทำยอดขายได้เกือบ 3,000 คัน สูงที่สุดนับตั้งแต่เปิดตัวมา เติบโต 47%
     ชาญชัย ตระการอุดมสุข ประธานบริหาร บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า อุตสาหกรรมรถยนต์มีทิศทางที่สดใส หลังจากนี้ทุกฝ่ายต้องเร่งมือเตรียมความพร้อมเพื่อสอดรับกับทิศทางที่เปลี่ยนแปลงไป เศรษฐกิจที่กำลังอยู่ในช่วงขาขึ้น
นอกจากนี้ยังมีเรื่องใหม่เกิดขึ้น คือ โครงการรถพลังงานไฟฟ้าที่เพิ่งผ่านการอนุมัติของคณะรัฐมนตรี มาสด้าต้องเร่งศึกษารายละเอียด เพราะสอดรับกับแผนการผลิตของมาสด้าในระยะกลาง
     ปัจจุบันมาสด้าดำเนินธุรกิจบนยุทธศาสตร์ที่เรียกว่า “Building Block Strategy” ระยะที่ 2 ซึ่งเป็นระยะที่เลือกใช้เทคโนโลยียานยนต์ที่มีประสิทธิภาพสูงผนวกกับเทคโนโลยีการประหยัดน้ำมัน นั่นคือ เทคโนโลยีสกายแอคทีฟ และกำลังก้าวเข้าสู่ระยะที่ 3 คือ การพิจารณานำเอาอุปกรณ์ไฟฟ้าเข้ามาใช้อย่างเป็นรูปธรรม
     “โครงการรถพลังงานไฟฟ้า สอดรับกับแนวทางการดำเนินธุรกิจของมาสด้า เราให้ความสนใจเป็นพิเศษ แต่มีความจำเป็นต้องศึกษาในรายละเอียดก่อน ที่สำคัญมาสด้าให้ความเชื่อมั่นต่อไทยมาตลอด ส่งผลให้ไทยกลายเป็นฐานการผลิตครบวงจร เป็นฐานการผลิตนอกญี่ปุ่นแห่งแรกที่มีทั้งสายการผลิตรถยนต์ เครื่องยนต์ และระบบส่งกำลัง รวมทั้งเป็นศูนย์กลางการกระจายอะไหล่ในอาเซียน”