'กูเกิล' จ่อเปิดตัว ‘ยูทูบ โก’ ในอินเดีย

'กูเกิล' จ่อเปิดตัว ‘ยูทูบ โก’ ในอินเดีย

“กูเกิล” ซึ่งเป็นบริษัทในเครืออัลฟาเบต อิงค์ เผยว่า เตรียมเปิดตัวแอพพลิเคชั่นยูทูบบนมือถือสำหรับใช้งานในอินเดีย เพื่อเพิ่มการค้นหาวิดีโอในตลาดที่กำลังเติบโตซึ่งการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตยังไม่ครอบคลุม

นายจอห์น ฮาร์ดิง รองประธานผ่านวิศวกรรมของยูทูบ ระบุว่า ผู้ใช้ในอินเดียต้องการแอพพลิเคชั่น “ยูทูบ โก” ที่มอบประสบการณ์การใช้งานเต็มรูปแบบ มากกว่าเวอร์ชั่นทดลองที่ใช้งานได้ไม่สมบูรณ์ จึงออกแบบแอพพลิเคชั่นขั้นสุดท้ายที่ช่วยให้ผู้ใช้ค้นหาวิดีโอที่ได้รับความนิยมในประเทศ โดยใช้ปริมาณข้อมูลที่น้อยลงและสามารถชมตัวอย่างวีดิโอก่อนดูฉบับเต็ม เพื่อให้แน่ใจว่าเป็นวีดิโอที่ต้องการจริง

นับตั้งแต่ฤดูใบไม้ร่วงช่วงเดือนก.ย.-พ.ย. กูเกิลเคยทดสอบ “ยูทูบ โก” ในอินเดีย สำหรับเซฟวิดีโอเพื่อดูออฟไลน์ และตรวจสอบปริมาณข้อมูลที่ใช้ โดยเปิดให้ดาวน์โหลดเวอร์ชั่นเบต้าแล้วในกูเกิลเพลย์ สโตร์ในประเทศ และจะเปิดให้ดาวน์โหลดสำหรับตลาดเกิดใหม่อื่น ๆ ในภายหลัง

บรรดานักวิเคราะห์ทำนายว่า การชมวีดิโอในอินเดียจะเพิ่มขึ้นอีก เนื่องจากบริษัทรีไลแอนซ์ จิโอ หน่วยโทรคมนาคมของบริษัทรีไลแอนซ์ อินดัสทรีส์ พลิกโฉมอุตสาหกรรมโทรคมนาคมเมื่อปีที่แล้ว ด้วยแผนให้บริการข้อมูลราคาถูก จนคู่แข่งรายอื่นต้องลดราคาลง

แม้ว่าการเข้ามาของรีไลแอนซ์ จิโอ ทำให้การชมวีดิโอในประเทศเพิ่มมากขึ้น แต่นายเนล ชาห์ จากบริษัทวิจัยตลาดเคาน์เตอร์พอยต์ เทคโนโลยี ตั้งข้อสังเกตว่า ยูทูบ โกจะยังคงได้รับความนิยม อยู่หรือไม่ หลังจากแผนข้อมูลราคาถูกเป็นที่แพร่หลายมากขึ้น

นายเจย์ อัคคาด หัวหน้าฝ่ายผลิตภัณฑ์ของยูทูบ บอกว่า ยูทูบยังคงมีแรงผลักดันอย่างมากในอินเดีย ด้วยจำนวนผู้ใช้สมาร์ทโฟน 180 ล้านคนและเวลาที่ใช้รับชมวีดิโอเพิ่มขึ้นปีละ 400% อีกด้วย