"เดวิสคัพไทย"กร้าวขออัดฟิลิปปินส์

"เดวิสคัพไทย"กร้าวขออัดฟิลิปปินส์

นักเทนนิสไทยลั่นเปิดบ้านอัดฟิลิปปินส์ หวังทะลุเข้าชิงแชมป์กลุ่มสอง ศึกเดวิสคัพ 2017 โซนเอเชีย/โอเชียเนีย วันที่ 7-9 เมษายนนี้

     เมื่อช่วงเช้าวันนี้ ที่ศูนย์พัฒนากีฬาเทนนิสแห่งชาติ สมาคมกีฬาเทนนิส ลอนเทนนิสสมาคมแห่งประเทศไทยฯ เมืองทองธานี มีการแถลงข่าวความพร้อมของการแข่งขันเทนนิสชิงแชมป์โลก ประเภททีมชาย “เดวิสคัพ 2017” โซนเอเชีย/โอเชียเนีย กลุ่มสอง รอบสอง หรือรองรองชนะเลิศของกลุ่ม ระหว่างทีมชาติไทย พบ ทีมชาติฟิลิปปินส์

     การแข่งขันจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 7-9 เมษายน ที่ศูนย์พัฒนากีฬาเทนนิสแห่งชาติ เมืองทองธานี โดยทีมที่ชนะจะได้ผ่านเข้าไปแข่งขันในรอบสาม หรือรอบชิงชนะเลิศของกลุ่ม ซึ่งจะพบกับ ทีมชาติปากีสถาน ที่ผ่านเข้าไปยืนรออยู่แล้ว เนื่องจากทีมฮ่องกงขอถอนตัวออกจากการแข่งขัน

     สำหรับนักเทนนิสชายทีมชาติไทย ประกอบด้วย “จูเนียร์” วิชยา ตรงเจริญชัยกุล มืออันดับ 702 ของโลก, “เมฆ” จิรัฏฐ์ นวสิริบูรณ์ มืออันดับ 978 ของโลก, “ต้น” สนฉัตร และ “ต้อง” สรรค์ชัย รติวัฒน์ คู่มือ 88 และ 93 ของโลกตามลำดับ โดยมี “โค้ชวิท” ร.อ.วิทยา สำเร็จ เป็นกัปตันทีม, “ผู้การโจ๊ก” พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้จัดการทีม และ พ.ต.อ.วัสสา วัสสานนท์ ผู้ช่วยผู้จัดการทีม

     ขณะที่นักเทนนิสชายทีมชาติฟิลิปปินส์ ประกอบด้วย เจสัน พาตรอมบอน มืออันดับ 1144 ของโลก, อัลเบร์โด้ ลิม และแพทริก จอห์น เทียร์โร่ โดยมี โรมีโอ เอส. มากัต เป็นโค้ช และมาร์ติน มีซ่า เป็นกัปตันทีม

     ร.อ.วิทยา กล่าวว่า หลังจากทีมนักหวดเดวิสคัพไทยบุกชนะคูเวตได้ในรอบแรก ทางนายกิตตน์สมบัติ เอื้อมมงคล นายกสมาคมกีฬาเทนนิสฯ ได้วางนโยบายให้เตรียมทีมต่อเนื่อง เพื่อให้พร้อมสมบูรณ์ก่อนเจอฟิลิปปินส์ ซึ่งการเตรียมทีมก็ให้นักกีฬาบางส่วนฟิตซ้อมเข้มที่สมาคม โดยเฉพาะ จิรัฏฐ์ ที่เพิ่มความแข็งแกร่งและความอดทน เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการเล่น 5 เซต ขณะที่บางส่วนก็ไปแข่งขัน ซึ่งการเตรียมทีมเป็นไปด้วยดี สภาพทีมสมบูรณ์ ไม่มีใครบาดเจ็บ

     กัปตันทีมเดวิสคัพไทย กล่าวอีกว่า การเจอกับฟิลิปินส์คงจะประมาทไม่ได้ เพราะหลายครั้งที่เคยพบกันมาทีมนักหวดไทยไม่เคยชนะได้ง่ายๆ เลย โดยจะไม่มองไปที่คู่แข่งเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่จะมองในส่วนการเตรียมทีมตัวเองให้ดีที่สุดก่อน ซึ่งในภาพรวมแล้วการได้เล่นในบ้านทีมเดวิสคัพไทยมีโอกาสสูงที่จะเก็บชัยชนะ เพื่อผ่านเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศต่อไป

     พ.ต.อ.วัสสา กล่าวว่า สภาพความพร้อมของทีมถือว่าสมบูรณ์เต็มที่ และมั่นใจว่าทีมนักหวดไทยจะคว้าชัยชนะได้ แต่ยังไม่ได้คาดหวังว่าสกอร์จะเท่าไร และก็จะไม่ประมาทแม้ว่าฟิลิปปินส์จะเปลี่ยนแปลงผู้เล่นชุดใหม่มา ซึ่งเด็กเขาชุดนี้มีความสด และลงแข่งต่อเนื่อง แต่นักหวดไทยยังถือว่าได้เปรียบอยู่พอสมควร เพราะฟิลิปปินส์ไม่มีแรงกิ้ง และทีมไทยไม่น่าจะมีความกดดันแต่อย่างใด แต่จะต้องมีสมาธิในเกม และอยากเชิญชวนแฟนเทนนิสมาร่วมให้กำลังใจกันในสนามด้วย

     ด้าน มาร์ติน มีซ่า กล่าวว่า นักหวดฟิลิปปินส์ได้เตรียมทีมด้วยการลงฝึกซ้อม และเดินทางไปแข่งขันที่สหรัฐอเมริกา และในเอเชียอย่างต่อเนื่อง ซึ่งก่อนหน้านี้นักหวดตัวหลักมีอาการบาดเจ็บ ทำให้มีการเปลี่ยนแปลงส่งผู้เล่นชุดใหม่ชุดนี้มาทำการแข่งขัน สำหรับความหวังไม่สามารถคาดเดาได้ แต่ก็จะพยามทำผลงานให้ดีที่สุด ซึ่งต้องยอมรับว่าทีมไทยทีความแข็งแกร่ง โดยเฉพาะประเภทชายคู่ที่มีชื่อเสียงพอสมควร

     การแข่งขันจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 7-9 เมษายนนี้ ซึ่งจะแข่งขันระบบ 3 ใบ 5 เซต โดยวันแรกแข่งขันประเภทเดี่ยวสลับมือ, วันที่สอง ประเภทคู่ และวันสุดท้าย ประเภทเดี่ยวชนมือ เริ่มการแข่งขันเวลา 10.00 น. ทุกวัน