'อเมซอน' ถอนอุทธรณ์ -ยอมคืนเงินเด็กซื้อแอพโดยพลการ

'อเมซอน' ถอนอุทธรณ์ -ยอมคืนเงินเด็กซื้อแอพโดยพลการ

อเมซอนตัดสินใจไม่อุทธรณ์คำสั่งคณะกรรมการกำกับดูแล ยอมจ่ายเงินคืน 70 ล้านดอลลาร์ หรือราว 2,415 ล้านบาท เรื่องที่เด็ก ๆ สั่งซื้อของผ่านแอพโดยผู้ปกครองไม่รู้เรืื่องด้วย

คณะกรรมการการค้ารัฐบาลสหรัฐกลางสหรัฐ หรือเอฟทีซี ประกาศว่า คณะกรรมการยื่นคำร้องร่วมกับอเมซอน ขอเพิกถอนการอุทธรณ์คำสั่งที่อเมซอนทำไว้เมื่อปีก่อน โดยอเมซอนยอมคืนเงินราว 70 ล้านดอลลาร์ จากการที่เด็ก ๆ สั่งซื้อของผ่านแอพโดยลำพัง ระหว่างเดือนพฤศจิกายน 2554 ถึง พฤษภาคม 2559

นายโทมัส พาห์ล รักษาการผู้อำนวยการสำนักงานคุ้มครองผู้บริโภค กล่าวว่า กรณีนี้ควรเป็นหลักการพื้นฐานสำหรับทุกบริษัท ที่ต้องได้รับความเห็นชอบจากลูกค้าก่อนเก็บค่าบริการ ลูกค้าที่เดือดร้อนจากการปฏิบัติของอเมซอน ขณะนี้จะได้รับเงินชดเชยค่าใช้จ่ายที่ต้องเสียไปโดยเจ้าตัวไม่รู้เห็นด้วยหรือไม่อนุญาต

ก่อนหน้านี้แอ๊ปเปิ้ลกับกูเกิลเคยยอมความกับเอฟทีซีกรณีคล้าย ๆ กัน โดยเอฟทีซีอ้างว่า การไม่ต้องใช้รหัสผ่านทำให้เด็ก ๆ ซื้อสินค้าผ่านแอพได้โดยที่ผู้ปกครองไม่รู้เห็นด้วย แต่อเมซอนอุทธรณ์คำสั่งเอฟทีซีเมื่อปีก่อน ครั้นยอมความกันได้แล้วเอฟทีซีแจ้งว่า อเมซอนจะแถลงรายละเอียดการคืนเงินในเร็ว ๆ นี้