ILINK - ถือ, ITEL - ซื้อ

ILINK - ถือ, ITEL - ซื้อ

Switching from ILINK to ITEL

ประเด็นการลงทุน

เรามองว่า ITEL ดูมีเสน่ห์ มากกว่า จากกำไรที่คาดเติบโตสูงทั้ง YoY และ QoQ ใน 1Q17 นี้ และมีความชัดเจนของรายได้ที่มากกว่า รวมทั้งโอกาสที่จะได้ MTLS ที่มีสาขาราว 1,700 สาขา เข้ามาเป็นลูกค้าโครงข่ายเพิ่มเติมในปีนี้ และด้วยกำไรปี 2017 ที่คาดเติบโตสูงถึงเท่าตัว จะส่งผลให้ P/E ลดลงอย่างมากเหลือ 38 เท่า (จากปี 2016 ที่เทรดเฉลี่ยราว 70 เท่า)

สำหรับ ILINK ราคาหุ้น ปรับตัวลงมาเพราะความกังวล กำไร 1Q17 ลดลง และงาน submarine cable ช้ากว่าตลาดคาด และกับแนวโน้มมาร์จิ้นงานวิศวกรรมที่แนวโน้มอ่อนแอ เราจึงปรับกำไร และปรับราคาเป้าหมายลงเป็น 17.3 บาท (อิง P/E ค่าเฉลี่ย -0.5SD ที่ 23) ด้วยอัพไซด์ต่อราคาเป้าหมายจำกัดและยังคงมีปัจจัยกดดันอยู่เราจึงปรับคำแนะนำลงเป็น ถือ เต็มมูลค่า


คาดโมเมนตั้มกำไร ITEL เติบโตต่อเนื่อง ...

คาดกำไร 1Q17 จะเติบโตได้ดีทั้ง YoY และ QoQ จากคาดอัตรากำไรของบริษัทจะเริ่มปรับตัวสูงขึ้น และรายได้ธุรกิจ Data service รายได้ที่เติบโต จากการเริ่มให้บริการกับ AIS ในเส้นทางภาคใต้ ซึ่งเรามองว่าบริษัทมีโอกาสที่จะขยายบริการให้กับ AIS ในภูมิภาคอื่นๆ ด้วยฐานลูกค้าที่หลากหลายที่หนุนการเติบโตกว่า 337 ราย คิดเป็นจำนวน 6,700 วงจร
(เพิ่มขึ้นจากลูกค้า 242 ราย และ 2,900 วงจรในปีที่แล้ว)

... แนวโน้ม ITEL เติบโตสูงโดดเด่นกว่าตัวแม่

คงคาดกำไร ITEL จะเติบโตเท่าตัวเป็น 140 ล้านบาท ธุรกิจ Data service มีรายได้ที่เติบโตอย่างก้าวกระโดด 40-50% ต่อปี โดยคาดปีนี้จะมีลูกค้าใหม่อย่าง MTLS ซึ่งมีสาขาทั้วประเทศราว 1,700 สาขา เข้ามาเป็นลูกค้าหลักในการใช้บริการโครงข่ายเพิ่มขึ้น จะเป็นปัจจัยหลักในการผลักดันผลประกอบการ ในขณะที่บริษัทมีค่าเสื่อมราคาซึ่งเป็นต้นทุน
คงที่ส่วนใหญ่ และแผนการลงทุน (CAPEX) ของบริษัทอยู่ที่ราวปีละ 200 ล้านบาท ซึ่งนับว่าไม่ได้เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยยะเมื่อเทียบกับรายได้ที่ิเติบโตขึ้น

คาด 1Q17 กำไร ILINK สร้างความผิดหวังกับตลาด ...

คาดกำไร 1Q17 มีแนวโน้มลดลงแรงทั้ง YoY และ QoQ จากสมมุติฐาน 1) ธุรกิจจัดจำหน่ายอ่อนตัวลงตาม demand สวนทางกับในอดีตที่เคยเป็น high season คาดส่งผลให้เห็นอัตรากำไรขั้นต้นอ่อนตัวลงตามไปด้วย 2) คาดรายได้วิศวกรรมลดลงตาม ช่วงการรับรู้รายได้ตามลักษณะงาน จากใน 1Q16 และ 4Q16 ที่มีรายได้วิศวกรรมที่ราว 47 และ 106
ล้านบาท ตามลำดับ 3) แม้ ITEL คาดจะมีผลกำไรที่ดี แต่จากการที่ ILINK มีสัดส่วนในการถือหุ้นที่ลดลงจากปีที่แล้ว คาดจะทำให้เห็นการเติบโตจำกัด


... มาร์จิ้นวิศวกรรม ILINK มีแนวโน้มต่ำกว่าที่ประเมินไว้

คาดมาร์จิ้นงานวิศวกรรมจะสร้างความผิดหวังให้กับตลาด เพราะที่ผ่านมาราคาสินค้าโภคภัณฑ์ ซึ่งเป็นต้นทุนในงานวิศวกรรม เช่น เหล็กปรับตัวขึ้นมา 10%YTD และทองแดงปรับตัวขึ้นมา 20%YTD คาดส่งผลให้บริษัทมีต้นทุนเพิ่มขึ้น และมาร์จิ้นในอนาคตมีโอกาสที่จะต่ำกว่าสมมติฐานของเราที่ 16% เราจึงปรับสมมุติฐานมาร์จิ้นลงเป็น 13 % อิงจากมาร์จิ้นวิศวกรรมในงบ 4Q16 ส่งผลในประมาณการกำไรลดลงเป็น 270 ล้านบาท (เดิม 355 ล้านบาท) ต่ำกว่า Bloomberg’s consensus ที่คาดกำไรราว 371 ล้านบาท ถึง 27% คาดตลาดมีโอกาสปรับลงตามเรา