'กูรูไอที' แนะถอดรหัสชนะใจ ‘ผู้บริโภคยุค 4.0’

'กูรูไอที' แนะถอดรหัสชนะใจ ‘ผู้บริโภคยุค 4.0’

แม้อีคอมเมิร์ซ ไม่ใช่เรื่องยากกระทั่งคนทั่วไปจับต้องยาก ทว่าไม่ได้ง่ายชนิดหยิบฉวยความสำเร็จมาได้ง่ายๆ ระหว่างเส้นทางยังมีรายละเอียดให้ศึกษา ทำความเข้าใจกัน ก้าวสู่สิ่งใหม่ๆ ไปพร้อมๆ กับการเปลี่ยนแปลงของตลาด และพฤติกรรมผู้บริโภค...

“ณัฐพัชญ์ วงษ์เหรียญทอง” นักการตลาดดิจิทัล มีมุมมองว่า ผู้บริโภคยุค 4.0 ใช้ชีวิตอยู่กับอินเทอร์เน็ต เริ่มคุ้นเคยกับการจับจ่ายสินค้าออนไลน์ ปฏิเสธที่จะบริโภคสื่อโฆษณา แต่เลือกที่เข้าไปค้นหาข้อมูลเพื่อประกอบการตัดสินใจด้วยตนเอง

โดย ลูกค้าจะมาพร้อมกับความคาดหวัง ดังนั้นต้องทำให้ได้สูงกว่า ถ้าทำได้แค่ตามคาดหวังพวกเขาก็พร้อมจะเปลี่ยนไปหาคนอื่นได้ทันที

ขณะที่ หนึ่งในคำถามที่สำคัญของการทำธุรกิจ คือ มีความเข้าใจลูกค้าดีมากน้อยแค่ไหน เพราะยิ่งเข้าใจมากเท่าใด โอกาสที่จะประสบความสำเร็จยิ่งมีมากขึ้นเท่านั้น

“เป็นยุคดิจิทัลเปิดที่โอกาสให้กับผู้ประกอบการทุกขนาดไม่เพียงรายใหญ่ และไม่ว่าตลาดหรือเทคโนโลยีจะมีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร สุดท้ายหากต้องการขายของให้ได้ พื้นฐานสำคัญต้องมีความเข้าใจคน เข้าใจพฤติกรรมลูกค้า”

เริ่มจากสิ่งที่หลงใหล

“ทิวา ยอร์ค” ประธานเจ้าหน้าที่บริการ ขายดีดอทคอม กล่าวว่า อีคอมเมิร์ซไม่ใช่คำตอบสุดท้ายของความสำเร็จ แต่เป็นอีกหนี่งช่องทางซึ่งเปิดโอกาสให้พบกับลูกค้าใหม่ๆ

ทั้งนี้ การเริ่มต้นให้มองหาสินค้าที่อยากขาย สินค้าที่มีความหลงไหลมากที่สุด อย่าคิดเยอะแต่ขอให้ลงมือทำเลย

นอกจากนั้น ขอให้โฟกัสกับงานหลักของตนเองเรื่องการควบคุมคุณภาพสินค้า ส่วนเรื่องอื่นๆ อย่างเพย์เมนท์ให้ใช้บริการกับผู้ให้บริการที่มีความเชี่ยวชาญจะได้ไม่ต้องเหนื่อยมากเกินไป

โดยหนึ่งปัจจัยที่เปิดทางให้ประสบความสำเร็จอันดับแรกๆ คือ ราคา ทว่าไม่ใช่ต้องถูกที่สุด แต่เป็นราคาตลาดที่เหมาะสม และต้องหลากหลาย สะดวก และมีความน่าเชื่อถือ

พร้อมระบุว่า ขณะนี้คนที่ออนไลน์ในไทยมีอยู่กว่า 40 ล้านราย ดังนั้นอย่าไปคิดว่าลูกค้ายังไม่อยู่บนออนไลน์ และให้คิดในมุมของลูกค้าของตนเอง

สินค้าปัจจัย4สุดบูม

ขณะที่ “กิตติภูมิ อนุตรภิญโญวงศ์” กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทัช ปรินท์ติ้ง รีพับลิค จำกัด ในเครือ บมจ.เอสวีโอเอ แนะว่า ถึงโลกเปลี่ยนแต่ปัจจัย 4 ยังเป็นสินค้าที่ทำยอดขายได้ดี และยังมีอยู่น้อยมากในตลาดออนไลน์เมื่อเทียบกับออฟไลน์

ที่ผ่านมา ยอดขายเสื้อผ้า รองเท้าโตกว่า 68% ทั้งแนวโน้มยังคงขยายตัวต่อเนื่อง ที่น่าสนใจตลาดนี้มีส่วนต่างกำไรที่ค่อนข้างสูง หากมีแนวคิดดีๆ อาจทกำไรได้ 50% ขึ้นไป

ข้อมูลระบุว่า กลุ่มสินค้าที่ถูกค้นหาในโลกอินเทอร์เน็ตมากที่สุด ประกอบด้วย เสื้อผ้าแฟชั่น 35.20% เครื่องประดับ 15.18% เครื่องสำอาง 11.61% อาหารเสริม 11.08% ยานพาหนะ 10.75% มือถือ แทบเล็ต ไอที 7.23% อื่นๆ 9.13%

ขณะที่ 5 สินค้ายอดฮิตที่หนุ่มๆ นิยมช้อปกัน ได้แก่ อุปกรณ์มือถือและคอมพิวเตอร์ กล้องและอุปกรณ์ เครื่องใช้ไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์ นาฬิกาและเครื่องประดับ อาหารและสุขภาพ ส่วนสาวๆ นิยมเสื้อผ้าและเครื่องสำอาง อุปกรณ์มือถือและคอมพิวเตอร์ นาฬิกาและเครื่องประดับ อาหารและสุขภาพ ของเล่นและอุปกรณ์สำหรับเด็ก ตามลำดับ

“ธุรกิจทุกวันนี้เริ่มได้ไม่ยาก ขอให้มีไอเดีย จากนั้นแปลงไปสู่ผลิตภัณฑ์เพื่อจำหน่าย หรือหากไม่มีทุนแต่แนวคิดดีก็สามารถมาคุยกันได้ บริษัทพร้อมสนับสนุนช่วยต่อยอดให้กลายเป็นธุรกิจจริงๆ”

เข้าระบบถูกต้อง

“ธานี โอฬารรัตน์มณี” ผู้อำนวยการกองพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กล่าวว่า ประเทศไทยกำลังเข้าสู่สังคมผู้ประกอบการ ซึ่งมีการนำเทคโนโลยี อีคอมเมิร์ซไปช่วยสนับสนุนถึงระดับท้องถิ่น

อีกทางหนึ่งผลักดันให้ต้องเข้าสู่สนามการแข่งขันอย่างหลีกเลี่ยงได้ยาก ประเด็นนี้ต้องถามตนเองว่าพร้อมแล้วหรือยัง เข้าใจความเป็นธุรกิจมากเพียงใด

อย่างไรก็ตาม ขอให้เข้ามาสู่ระบบ จดทะเบียนการค้าอย่างถูกต้อง เพื่อว่าจะได้ขอรับสิทธิประโยชน์ต่างๆ ที่ภาครัฐจัดเตรียมไว้ให้

ด้าน “ยศ กิมสวัสดิ์” ประธานสำนักระบบการชำระเงิน สมาคมธนาคารไทย กล่าวว่า การเปลี่ยนแปลงของโลกการเงินรวมถึงการชำระเงินรูปแบบใหม่ๆ บนช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ต้องมาแน่ รับอิทธิพลจากการมาของฟินเทค การนำเทคโนโลยีดิจิทัลต่างๆ มาใช้

เขาแนะว่า ก่อนเริ่มทำธุรกิจขอให้ศึกษาแผนงานให้ดี จากนั้นจดทะเบียนนิติบุคคล เพื่อสร้างตัวตน เพิ่มความเชื่อมั่นนอกจากนั้นมีระบบงานที่ดี ทั้งการซื้อ การขาย งานหลังบ้าน มิเช่นนั้นการบันทึกข้อมูลการซื้อการขายจะทำได้ยาก

“เรื่องนี้มีความสำคัญเนื่องจากส่งผลต่อเนื่องไปสู่การทำระบบบัญชีเพื่อบริหารจัดการธุรกิจ การนำเทคโนโลยีมาช่วยยกระดับ อีกด้านการระดมทุนขอกู้เงินก็จะทำได้ง่ายขึ้น”

มีแรงก็ไปทุกทาง

ด้าน “ณัฐวิทย์ ผลวัฒนสุข” ผู้ร่วมก่อตั้งเทพช้อปดอทคอม มีมุมมองว่า ทุกช่องทางไม่ว่าจะโซเชียลหรือเว็บไซต์นับเป็นการขายสินค้าบนออนไลน์ซึ่งแต่ละชนิดมีข้อดี ข้อเสียที่ต่างกันไป ไม่จำเป็นต้องไปทั้งหมด ให้เลือกที่ถนัด ที่เหมาะกับตนเอง แต่ทั้งนี้ถ้ามีแรงอยากประสบความสำเร็จเร็วๆ ก็ให้ทำทุกช่องทาง แต่ให้เลือกทำในช่องทางที่ถนัดมากที่สุดก่อน ทั้งให้ไปกับทุกช่องทางรวมถึงแอพแชทและมาร์เก็ตเพลสต่างๆ ที่เข้ามาบุกไทย

สำหรับ การเริ่มต้นควรทราบก่อนว่าจะขายอะไร ส่วนจะขายอย่างไร ช่องทางไหนดีเป็นอีกเรื่องหนึ่ง หากให้แนะนำให้เลือกจากสิ่งที่ตนชอบหรือถนัด เพราะสิ่งนั้นจะเป็นสิ่งตัวคุณบ้าคลั่ง เป็นสิ่งที่คุณมีความรู้ รู้จักเป็นอย่างดี

ด้านช่องทาง ให้พิจารณาว่าทางใดที่เหมาะกับสินค้าของตนเองมากที่สุด การแข่งขันเป็นเรื่องหลีกเลี่ยงไม่ได้ ดังนั้นทำอย่างไรที่จะทำให้ตนเองโดดเด่นมากที่สุด ต้องมีความฉลาด ทราบว่ากลุ่มเป้าหมายต้องการสินค้าแบบใด

ที่ผ่านมา กรณีที่ไม่ประสบความสำเร็จ มักเป็นรายที่พยายามตามเทรนด์แต่ตามไม่ทัน และสุดท้ายจะแข่งกันด้วยการบริการและการเลือกสินค้ามาขาย ถ้าผลิตเองได้จะยิ่งดีที่สุด นอกนั้นเช่นระบบการค้าขาย โลจิสติกส์ การแพ็คสินค้า มีผู้ให้บริการภายนอกคอยช่วยได้

พร้อมประเมินว่า ตลาดอีคอมเมิร์ซไทยยังค่อยๆ เติบโต ที่โตจริงๆ ขณะนี้คือฐาน อย่างโลจิสติกส์ ระบบเพย์เมนท์ ยังต้องรอให้ลูกค้ามีความเข้าใจ เมื่อถึงจุดนั้นตลาดจะเติบโตอย่างก้าวกระโดดจริงๆ

ลงมือทันที

“สมยศ เชาวลิต” กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เจ.ไอ.บี. คอมพิวเตอร์ จำกัด กล่าวว่า ระยะแรกของการทำออนไลน์นับว่ายาก ลูกค้ามักกังวล กลัวว่าได้สินค้าที่ไม่เหมือนในภาพ เกรงว่าจะเป็นของมือ 2 เรื่องนี้แนวทางที่ใช้แก้ปัญหาคือบริการจัดส่งด่วนให้ลูกค้าเลือก 2 ชั่วโมง หรือ 4 ชั่วโมง สำคัญต้องมีความซื้อสัตย์กับลูกค้า มิเช่นนั้นเขาคงเข้ามาซื้อกับบริษัทเพียงครั้งเดียว ผู้ประกอบการต้องพัฒนาตนเองอยู่ตลอดเวลา

เขากล่าวว่า ออนไลน์เพิ่มโอกาสให้กับบริษัทอย่างไม่คาดคิดมาก่อน เช่นสินค้าราคาแพงบางอย่างที่ไม่คิดว่ากลุ่มลูกค้าต่างจังหวัดจะซื้อแต่มีการสั่งซื้อเข้ามาไม่น้อย

ส่วนแนวทางการตั้งราคา แต่ก่อนเคยเป็นสายบู๊ ใครถูกกว่าไม่ยอม สุดท้ายไปต่อไม่ไหว ค่าใช้จ่ายต่อเดือนมากขึ้น ระยะหลังจึงมาเน้นที่การพัฒนาแบรนด์ บริการหน้าร้าน และบริการหลังการขาย แต่ทั้งนี้บางชนิดที่แพงกว่ารายอื่นๆ จะไม่แพงกว่ามาก พิจารณาไปตามกรณีว่าเป็นสินค้าที่ขายเชิงปริมาณ หรือที่ต้องการการสนับสนุนบริการหลังการขายอย่างมาก

ทุกวันนี้ เทรนด์ตลาดไปทางอีคอมเมิร์ซและโมบายมากขึ้นชัดเจน การเริ่มต้นหากธุรกิจยังเล็กก็ให้ไปตามเฟซบุ๊ค เว็บสำเร็จรูป แต่ถ้าใหญ่มากพอ หรือ แบรนด์เริ่มดี ควรมีเว็บไซต์เป็นของตนเอง รวมถึงต้องลงทุนการตลาดบนออนไลน์ควบคู่กันไป มิเช่นนั้นคนก็จะไม่ทราบว่ามีของดี

“ยุคนี้ต้องไปออนไลน์ได้แล้ว ที่สำคัญต้องลงมือทำทันทีในวันนี้ การเริ่มต้นอาจจะไม่ดี แต่ก็จะได้ทราบว่า ไม่ดีอย่างไร ต้องแก้ไขอย่างไร”

ปัจจุบัน เจไอบีมียอดขายบนช่องทางออนไลน์เดือนละ 80 ล้านบาท แซงหน้ายอดขายจากสาขาที่ใหญ่ทีสุด ทำยอดขายได้มากที่สุด 30 ล้านบาทไปแล้ว

ปรับก่อนตามไม่ทัน

ส่วนของการปรับตัวในภาคธุรกิจ “วรเทพ จักรวาลวิบูลย์” ผู้จัดการสายผลิตภัณฑ์เพื่อธุรกิจ เลอโนโว ประเทศไทย กล่าวถึงสถิติที่น่าสนใจว่า มีการคาดการณ์ไว้ว่าเมื่อถึงสิ้นปี 2560 ธุรกิจระดับโกลบอล 500 กว่า 70% จะมีทีมงานฝ่ายอินโนเวชั่น และดิจิทัลทรานสฟอร์เมชั่น

ปี 2563 ธุรกิจ จี 2000 กว่า 50% จะตระหนักว่า ปัจจัยการเติบโตของธุรกิจขึ้นอยู่กับการนำดิจิทัลไปยกระดับสินค้า บริการ และประสบการณ์ลูกค้า

อย่างไรก็ดี หากต้องการสร้างดิจิทัลเทคโนโลยีใหม่ๆ สำคัญต้องสร้างประสบการณ์ใหม่ให้ลูกค้า ยืด หยุ่นปรับเปลี่ยนได้ง่าย และคงไว้ซึ่งความน่าเชื่อถือ