'ออมสิน' เล็งระดมเงิน5หมื่นล้าน

'ออมสิน' เล็งระดมเงิน5หมื่นล้าน

ออมสินเล็ง "ระดมเงิน5หมื่นล้าน" รองรับปล่อยกู้โครงการลงทุนภาครัฐ-ยืนเป้าทั้งปีโต3% ออกผลิตภัณฑ์การเงินทั้งเงินฝาก-สินเชื่อรองรับสังคมสูงอายุ ตั้งเป้าผู้ใช้บริการเริ่มแรก หมื่นราย

ออมสินเตรียมระดมเงินทุน 5 หมื่นล้านบาทในระยะ 3 เดือนนับจากนี้ รองรับสินเชื่อขนาดใหญ่ที่จะปล่อยในโครงการลงทุนภาครัฐ ยันเป้าสินเชื่อใหม่ทั้งปีโต 3% ส่วนหนี้เสียมีแนวโน้มสูงตามสินเชื่อขยายตัว คาดทั้งปี 2.27%

นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการ ธนาคารออมสิน กล่าวว่า ในระยะ 3 เดือนนับจากนี้ ธนาคารมีแผนจะระดมทุนฝากวงเงิน 5 หมื่นล้านบาท เพื่อรองรับสินเชื่อขนาดใหญ่ที่จะปล่อยให้แก่ภาครัฐใช้ลงทุนโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ โดยแผนระดมเงินฝาก จะดำเนินการผ่านช่องทางต่างๆ อาทิ เงินฝากเผื่อเรียกพิเศษ และ การเปิดขายหุ้นกู้ล็อตที่ 2 ที่เหลือวงเงิน 1.4 หมื่นล้านบาท

ทั้งนี้ ฐานเงินฝากของธนาคารในปัจจุบันอยู่ที่ 2 ล้านล้านบาท แม้ระยะที่ผ่านมา มีการถอนเงินฝากก้อนใหญ่จากผู้ฝากเงิน ทำให้เงินฝากติดลบไป 3-4 หมื่นล้านบาท แต่ที่ต้องระดมเงินทุนในระยะนี้ เพราะจะมีสินเชื่อภาครัฐล็อตใหญ่ ทำให้ต้องเตรียมเงินทุนไว้รองรับ

สำหรับเป้าหมายสินเชื่อใหม่ปีนี้ ยังคงเดิมที่ 4 แสนล้านบาท เป็นสินเชื่อสุทธิที่ 5.8 หมื่นล้านบาท ขยายตัว 3%  โดย 3 เดือนที่ผ่านมา ธนาคารปล่อยสินเชื่อใหม่สุทธิ 1.7 หมื่นล้านบาท

 ส่วนหนี้เสียปัจจุบันอยู่ที่ 2.17% เพิ่มขึ้นจากสิ้นปี 2559 ที่อยู่ในระดับ 2.04% ตลอดทั้งปีคาดว่า หนี้เสียจะอยู่ที่ระดับ 2.27% ของยอดสินเชื่อคงค้าง 1.9 ล้านล้านบาท

ธนาคารยังได้ออกแพกเกจ รองรับสังคมสูงอายุผ่านผลิตภัณฑ์เงินฝากและสินเชื่อ ตั้งเป้าให้มีผู้สูงวัยมาใช้บริการราว 1 หมื่นรายในระยะแรก และจะเพิ่มขึ้นตามสัดส่วนของผู้สูงอายุที่จะมีมากขึ้น ปัจจุบันมีฐานลูกค้าผู้สูงอายุ 10% โดยทั้งหมดเป็นฐานลูกค้าเงินฝาก ส่วนฐานลูกค้าสินเชื่อไม่มี เนื่องจากจำกัดอายุการกู้ไว้ที่ไม่เกิน 60 ปี แต่นับจากนี้ จะขยายอายุการกู้ให้ถึง 70 ปีในบางโครงการและบางโครงการให้ถึงอายุ 85 ปี

ผลิตภัณฑ์ด้านเงินฝาก ประกอบด้วย เงินฝากเผื่อเรียกประชารัฐผู้สูงวัย (อายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไป) เปิดบัญชีขั้นต่ำ 100 บาท รับฝากสูงสุด 1 ล้านบาทต่อรายต่อ 1 บัญชี ดอกเบี้ย 1.00% ต่อปี (ดอกเบี้ยเพิ่ม 100% จากเงินฝากเผื่อเรียกปกติอยู่ที่ 0.50% ต่อปี)

เงินฝากเผื่อเรียกพิเศษผู้สูงวัย (อายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไป) เปิดบัญชีขั้นต่ำ 10,000 บาท รับฝากสูงสุด 1 ล้านบาทต่อรายต่อ  1 บัญชี  เวลารับฝาก 24 เดือน ดอกเบี้ยแบบขั้นบันได คิดเป็นอัตราดอกเบี้ยเฉลี่ย 1.875% ต่อปี (เทียบเท่าเงินฝากประจำ 2.206% ต่อปี)

ส่วนสินเชื่อผู้สูงวัย ได้แก่ สินเชื่อประชารัฐเพื่อผู้สูงวัย ผู้กู้อายุ 60-70 ปี วงเงินกู้ 2 แสนบาท ดอกเบี้ย 1% ต่อเดือน ฟรีค่าธรรมเนียมแรกเข้าเมื่อสมัครถือบัตรออมสิน GSB VISA Debit Smart Life และยกเว้นค่าเบี้ยประกันชีวิตเพื่อประกันสินเชื่อ โดยมีบสย. ช่วยรับประกันสินเชื่อ

 สินเชื่อที่อยู่อาศัยสำหรับผู้สูงอายุ (Reverse Mortgage) โดยนำที่อยู่อาศัยมาค้ำประกันสินเชื่อ คุณสมบัติผู้กู้มีอายุ 60 ปีขึ้นไป   ให้วงเงินกู้ 70% ของราคาประเมินหลักทรัพย์ ดอกเบี้ยไม่เกิน 6% ต่อปี

นอกจากนี้ ยังมีสินเชื่อเคหะลูกกตัญญูดูแลบุพการี ดอกเบี้ยเงินกู้ในปีแรก 0% ปีที่ 2 เท่ากับ MRR-2.75% ปีที่ 3 เท่ากับ MRR-1.50% และปีที่ 4 เท่ากับ MRR-0.75% ต่อปี ระยะเวลาชำระคืนเงินกู้ให้แก่ธนาคารฯ 25 ปี