'หมอธี' ไม่ออกความเห็น13รองอธิการบดีม.มหิดล ยื่นลาออก

'หมอธี' ไม่ออกความเห็น13รองอธิการบดีม.มหิดล ยื่นลาออก

"รมว.ศึกษาธิการ" ไม่ออกความเห็น 13 รองอธิการบดีม.มหิดล ยื่นลาออก ชี้เป็นสิทธิ์ของบุคคล รับเป็นห่วงแต่เรื่องนี้สภามหาวิทยาลัยเข้ามาดู

นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ กล่าวว่า จากกรณีรองอธิการบดีของมหาวิทยาลัยมหิดล ยื่นลาออกยกชุดมีผลวันที่ 1 เม.ย.ที่ผ่านมานั้น ได้คุยเรื่องนี้กับ ศ.คลินิก นพ.อุดม คชินทร อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหิดล (มม.) แล้ว ซึ่งตัวของ ศ.คลินิก นพ.อุดม ยืนยันว่าการที่รองอธิการบดีทั้ง 13 คนยื่นลาออกไม่เกี่ยวกับมติของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ที่ให้กำหนดตำแหน่งเจ้าหน้าที่ของรัฐเพิ่มเติมที่จะต้องมีหน้าที่ยื่นบัญชี แสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สิน คือ รองอธิการบดีในสถาบันอุดมศึกษาในสังกัดของรัฐ และสถาบันอุดมศึกษาในกำกับของรัฐ อีกทั้งยังเป็นสิทธิ์ของแต่ละบุคคล เมื่อประสงค์จะลาออกก็ต้องอนุมัติ 

"ผมคงไม่มีความเห็นเรื่องเพราะเป็นเรื่องของกฎหมาย และสิทธิของแต่ละบุคคล ซึ่ง ศ.คลินิก นพ.อุดม เองก็ไม่ทันตั้งตัว ตอนนี้คนที่ลำบากที่สุดเวลานี้ก็คืออธิการบดีและมหาวิทยาลัย ต้องดำเนินการสรรหาผู้บริหารใหม่ เบื้องต้นเพื่อแก้ปัญหาก็ตั้งรักษาการไปก่อน กรณีนี้ผมก็รู้สึกกังวลแต่ก็เชื่อว่างานบริหารมหาวิทยาลัยไม่สะดุด อีกทั้งเรื่องนี้เป็นเรื่องของกฎหมาย และมหาวิทยาลัยก็มีกฎหมายของตนเอง กระทรวงฯไม่สามารถเข้าไปดำเนินการใดๆได้ ดังนั้น หากมีปัญหาสภามหาวิทยาลัยก็ต้องเข้ามาดู"นพ.ธีระเกียรติ กล่าว