'IRPC'เตรียมเสนอ 'Beyond Everest' เข้าบอร์ดกลางปีนี้

'IRPC'เตรียมเสนอ 'Beyond Everest' เข้าบอร์ดกลางปีนี้

"ไออาร์พีซี" เตรียมเสนอโครงการ "Beyond Everest" มูลค่าการลงทุนประมาณ 4 หมื่นล้านบาทเข้าบอร์ดกลางปีนี้

นายสุกฤตย์ สุรบถโสภณ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ไออาร์พีซี (IRPC) เปิดเผยว่า บริษัทอยู่ระหว่างเตรียมเสนอโครงการ Beyond Everest ซึ่งเป็นโครงการลงทุนขนาดใหญ่ มูลค่าประมาณ 1.2 พันล้านเหรียญ หรือราว 4 หมื่นล้านบาทต่อที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทในช่วงกลางปีนี้ หลังจากนั้นจะมีการเสนอแผนงานภายใต้โครงการดังกล่าวต่อคณะกรรมการอีกครั้งในไตรมาส 3/60 ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาดำเนินการทั้งโครงการประมาณ 4-5 ปี ซึ่งแผนงานสำคัญในโครงการ Beyond Everest คือการเพิ่มกำลังการผลิตพาราไซลีน (PX) อีก 9 แสนตัน/ปี และ เพิ่มกำลังการผลิตโพลีเอทิลีน (PE) อีกจำนวน 1.8 แสนตัน/ปี

ส่วนโครงการปิโตรเคมีคอมเพล็กซ์ในเวียดนามทางจังหวัด Binh Dinh ได้ปรับแผนพื้นที่ในโครงการดังกล่าวไปใช้เป็นอย่างอื่น ส่งผลให้บริษัทต้องยุติโครงการดังกล่าวเพื่อหาพื้นที่ใหม่ที่มีความเหมาะสม แต่อย่างไรก็ตาม ขณะนี้บริษัทมีความพร้อมด้านข้อมูลสำหรับการลงทุนโครงการดังกล่าวแล้ว

"โครงการดังกล่าวต้องชะลอออกไป เนื่องจากทางจังหวัดได้เปลี่ยนนโยบายให้พัฒนาเป็นอย่างอื่นทดแทนโครงการของเรา ซึ่งการจะหาพื้นที่ที่เหมาะสมไม่ได้ง่ายนัก แต่ข้อมูลต่างๆที่เราได้เก็บสะสมมาค่อนข้างมากจะเป็นส่วนสนับสนุนในการหาพื่นที่การลงทุนใหม่ที่มีความเหมาะสมและสามารถลงทุนโครงการได้"นายสุกฤตย์ กล่าว

สำหรับแนวโน้มผลประกอบการในไตรมาส 1/60 คาดว่าจะต่ำกว่าในช่วงเดียวกันของปีก่อนทั้งแง่รายได้และกำไรก่อนดอกเบี้ยจ่าย,ภาษี,ค่าเสื่อม และค่าตัดจำหน่าย (EBITDA) เนื่องจากบริษัทได้หยุดซ่อมบำรุงครั้งใหญ่ในรอบ 5 ปีเป็นระยะเวลา 1-2 เดือนในช่วงต้นปี 60 แต่อย่างไรก็ตาม ในช่วงไตรมาสที่ 2 ถึงไตรมาสที่ 4 ของปีนี้จะไม่มีการปิดซ่อมบำรุงอีก ส่งผลให้บริษัทมั่นใจว่า EBITDA ปีนี้จะดีกว่าปีก่อน เพราะหลังปิดบำรุงซ่อมใหญ่แล้วจะทำให้ต้นทุนการผลิตปรับตัวลดลง และการผลิตมีประสิทธิภาพมากขึ้น