โตโยต้า ดึงเทคโนฯ ไดฮัทสุ ปั้นรถเล็กในไทย

โตโยต้า ดึงเทคโนฯ ไดฮัทสุ ปั้นรถเล็กในไทย

เปลี่ยนชื่อ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ เอเชีย แปซิฟิค เอ็นจิเนียริง แอนด์ แมนูแฟคเจอริ่ง จำกัด เป็น บริษัท โตโยต้า ไดฮัทสุ เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ แมนูแฟคเจอริ่ง จำกัด

     นายทัตสึโร่ ทาคามิ กรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ เอเชีย แปซิฟิค เอ็นจิเนียริง แอนด์ แมนูแฟคเจอริ่ง จำกัด (TMAP-EM) ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ในประเทศไทย กล่าวว่า บริษัทได้เปลี่ยนชื่อเป็น บริษัท โตโยต้า ไดฮัทสุ เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ แมนูแฟคเจอริ่ง จำกัด (TDEM) มีผลตั้งแต่วันที่ 3 เม.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นไปตามแผนการริเริ่มและผนึกกำลังเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับรถยนต์นั่งส่วนบุคคลขนาดเล็กของโตโยต้าทั่วโลก

     สำหรับทีแมพ-อีเอ็ม ตั้งขึ้นในปี 2550 เพื่อทำหน้าที่วิจัยและพัฒนา การจัดซื้อ และการจัดเตรียมการผลิตสำหรับรถยนต์ในโครงการ ไอเอ็มวี (Innovative International Multi-purpose Vehicle)

     “ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ด้วยการส่งเสริมจากภาครัฐ โตโยต้าได้มอบหมายให้ไทยเป็นส่วนหนึ่งของฐานการผลิตหลักและการส่งออกรถยนต์เชิงพาณิชย์ ไปยังตลาดที่มีแนวโน้มการเติบโตสูงทั่วโลก อาทิ โครงการไอเอ็มวี และด้วยโครงการดังกล่าว ทีแมพ-อีเอ็ม จึงถูกก่อตั้งขึ้น”

     อย่างไรก็ตามสถานการณ์ปัจจุบันความต้องการของลูกค้าในภูมิภาคเปลี่ยนแปลงไป จากรถยนต์เชิงพาณิชย์มาเป็นรถยนต์นั่งขนาดเล็กส่วนบุคคล บริษัทจึงได้รับพันธกิจเพิ่มเพื่อให้เหมาะสมกับความเปลี่ยนแปลงและยังคงไว้ซึ่งพันธกิจในการพัฒนาไทยและภูมิภาคให้เป็นฐานการผลิตหลักและการส่งออกรถยนต์ไปยังภูมิภาคเอเชียและตลาดโลก จึงได้เปลี่ยนแปลงชื่อดังกล่าว

     “ทีแมพ-อีเอ็มตอบสนองความต้องการของลูกค้าในไทย เอเชีย และตลาดโลกอย่างต่อเนื่อง และเพื่อรองรับความเปลี่ยนแปลงในทศวรรษที่กำลังจะมาถึง บริษัทได้ตัดสินใจที่จะเพิ่มพันธกิจและความท้าทายใหม่เพื่อการพัฒนารถยนต์ที่ดีขึ้นอย่างไม่มีที่สิ้นสุด (Ever-better cars)โดยได้รับการสนับสนุนเทคโนโลยีจากไดฮัทสุ"

     ทั้งนี้สำหรับไดฮัทสุ เป็นผู้เชี่ยวชาญตลาดรถขนาดเล็ก และปัจจุบันเป็นบริษัทลูกของ โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชัน