พบหลักฐานใหม่"หมอวิชัย"ทำพิลึก หวั่นผู้สอบบัญชีไม่กล้ารับรอง

พบหลักฐานใหม่"หมอวิชัย"ทำพิลึก หวั่นผู้สอบบัญชีไม่กล้ารับรอง

พบหลักฐานใหม่"หมอวิชัย"ทำพิลึก หวั่นผู้สอบบัญชีไม่กล้ารับรองงบการเงินให้กับ IFEC วอนตลาดฯ-ก.ล.ต. ลากลงจากตำแหน่ง เพื่อตรวจสอบ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีการยื่นจดหมายไปถึงนายกสภาวิชาชีพบัญชี และผู้อำนวยการสภาวิชาชีพบัญชีเรื่อง "การรับรองงบบัญชี บริษัท อินเตอร์ ฟาร์อีสท์ เอ็นเนอร์ยี่ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)" หรือ IFEC โดยนายพรเทพ สังขพันธ์ ทนายความผู้รับมอบอำนาจ จาก IFEC ซึ่งเอกสารระบุว่า IFEC เป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ เป็นเจ้าของบริษัท โรงแรมดาราเทวี จำกัด โดยถือหุ้นเป็นจำนวน 100% ซึ่งบริษัท โรงแรมดาราเทวี จำกัด เป็นลูกหนี้ อยู่แก่ บริษัท บริหารสินทรัพย์ โกลบอลวัน จำกัด เจ้าหนี้ ตั้งแต่วันแรกที่เข้าฟื้นฟูกิจการในปี พ.ศ.2554 มีหนี้ประธานที่ผ่านการรับรองจากเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์จำนวนทั้งสิ้น 1,830 ล้านบาท ทั้งหนี้งบบัญชีของของบริษัท โรงแรมดาราเทวี จำกัด ระหว่างปี 2546 ถึง 2555รับรองโดย บริษัท เอเอ็นเอส ออดิท จำกัด และงบบัญชีปี 2556 ถึง 2557 รับรองโดย บริษัท พีวี ออดิท จำกัด ต่อมาเมื่อ IFEC ได้เข้ามาซื้อกิจการ บริษัท โรงแรมดาราเทวี จำกัด ในปี พ.ศ. 2558 โดยดำเนินการแก้ไขแผนฟื้นฟูกิจการและนำบริษัท โรงแรมดาราเทวี จำกัด ออกจากการฟื้นฟูกิจการ ซึ่ง IFEC ได้บันทึกกำไรจากการปรับปรุงโครงสร้างหนี้จำนวน 700 ล้านบาท ในไตรมาสที่ 2 ปี 2559 โดยบันทึกบัญชีกำไรจากการปรับโครงสร้างหนี้ในปี 2558 อีกจำนวน 300 ล้านบาท งบบัญชีปี 2558 และปี 2559 รับรองและตรวจสอบโดย บริษัท กรินทร์ ออดิท จำกัด

ต่อมาในเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ.2560 IFEC ได้ฟ้องคดีที่ศาลแพ่งกรุงเทพใต้ เป็นคดีหมายเลขดำที่ พ.240/2560 กล่าวหาว่า หนี้ที่บริษัท โกลบอลวัน จำกัด เป็นเจ้าหนี้ บริษัท โรงแรมดาราเทวี จำกัด นั้นเป็นหนี้ปลอม ไม่มีมูลหนี้ต่อกัน ฟ้องเรียกให้ บริษัท โกลบอลวัน จำกัด คืนเงินจำนวน 340 ล้านบาท ที่รับไปแล้ว และฟ้องให้หนี้ที่คงค้างที่เหลือสิ้นไป

และต่อมา บริษัท โกลบอลวัน จำกัด ได้ยื่นฟ้องนายวิชัย ถาวรวัฒนยงค์ ประธานกรรมการ IFEC กับพวกเป็นคดีอาญาต่อศาลอาญา หมายเลขคดีดำที่ อ.553/2560 ในข้อหาฐานความผิด หมิ่นประมาทโดยการโฆษณา และบริษัท โกลบอลวัน จำกัด,นางสาวน้ำพราว สุวรรณมงคล,นายกลางชล สุวรรณมงคล และนางสาวออมทอง สุวรรณมงคล ต่างก็ได้เป็นโจทก์ยื่นฟ้องคดีแพ่ง ต่อศาลแพ่ง เป็นหมายเลขคดีดำที่ พ.753/2560, พ.1109/2560, พ.1110/2560 และ 1111/2560 ตามลำดับ เรียกค่าเสียหายจากการ่วมกันกระทำละเมิด รวมเป็นทุนทรัพย์จำนวน 250 ล้านบาท ไว้ด้วยแล้ว

จากข้อเท็จจริงที่ว่า ปัจจุบันนี้ IFEC ยังไม่สามารถส่งงบบัญชีที่รับรองโดยผู้สอบบัญชีของบริษัท กริน ออดิท จำกัด ได้ เป็นเหตุให้ตลาดหลักทรัพย์ให้เครื่องหมาย NP ระงับการซื้อขายหุ้น IFEC ซึ่งเมื่อ IFEC ได้ฟ้องคดีต่อศาลว่า หนี้ประธานจำนวน 1,800 ล้านบาท นี้ไม่มีอยู่จริงเป็นหนี้ที่ถูกสร้างขึ้นมา ดังนั้นการลงบัญชีที่ผ่านมาว่า IFEC มีกำไรจากการปรับโครงสร้างหนี้ 1,000 ล้านบาท จะต้องมีการบันทึกให้ชัดเจนว่ากำไรดังกล่าวมีความเป็นมา และมีสถานะอย่างไรในงบบัญชีของ IFEC ประจำปี 2559 นี้ ขอให้ท่านได้โปรดระมัดระวังตรวจสอบดูแลมาตรฐานของผู้สอบบัญชี บริษัท กริน ออดิท จำกัด ในความดูแลของท่านด้วย เพื่อประโยชน์ของมหาชนจำนวน 28,000 ราย ที่เป็นผู้ถือหุ้นของ IFEC

ฉะนั้นโดยหนังสือฉบับดังกล่าว ข้าพเจ้านายพรเทพ สังขพันธ์ ในฐานะทนายความผู้รับมอบอำนาจของนายกลางชล สุวรรณมงคล ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใน บริษัท บริหารสินทรัพย์ โกลบอล วัน จำกัด และเป็นคู่คดีฟ้องร้องกันในชั้นศาล จึงเรียนมายังท่าน เพื่อขอท่านได้โปรดดำเนินการกำชับให้มีการรับรองบัญชีของ IFEC ด้วยความรอบคอบ ระมัดระวังตามมาตรฐานของผู้สอบบัญชีอนุญาตบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ เนื่องจาก IFEC มีการฟ้องร้องดำเนินคดีในศาลเป็นจำนวนมาก มีทุนทรัพย์เป็นจำนวนสูง และเป็นผลกระทบต่อผู้ถือหุ้น IFEC ซึ่งเป็นบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ ทั้งเมื่อมีกรณีพิพาทกันดังเช่นที่กล่าวมาข้างต้น ควรจะต้องมีการรับรองงบบัญชีกำไรขาดทุน โดยมีความเห็นทางกฎหมายจากสำนักกฎหมายที่มีความน่าเชื่อถือ เพื่อความรอบคอบในการจัดทำงบดุลบัญชีกำไรขาดทุน และเปิดเผยข้อมูลทางบัญชีให้สาธารณชนรับทราบด้วยความโปร่งใสด้วย

อนึ่ง จดหมายฉบับดังกล่าวได้จัดทำเป็นสำเนา 4 ฉบับ ส่งไปยัง นายเจษฎา หังสพฤกษ์ กรรมการ บริษัท กรินทร์ ออดิท จำกัด นางสาวกรรณิการ์ วิภาณุรัตน์ กรรมการ บริษัท กรินทร์ ออดิท จำกัด นางเกศรา มัญชุศรี ผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และนายรพี สุจริตกุล เลขานุการสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์