ชาวบ้านต้องย้ายบ้านหนี รถแหกโค้งอันตรายเจ็บตายบ่อยครั้ง

ชาวบ้านต้องย้ายบ้านหนี รถแหกโค้งอันตรายเจ็บตายบ่อยครั้ง

สภาพบ้านร้างริมถนนสาย พังงา-ทับปุด ของชาวบ้านในพื้นที่บ้านบางเสียด หมู่ 4 ต.บางเตย อ.เมือง จ.พังงา ต้องปล่อยทิ้งร้าง

เจ้าของบ้านมาดูเป็นระยะ หลังจากหวาดกลัวอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นบ่อยครั้งบนท้องถนนสายพังงา-ทับปุด โดยหลายครั้งของอุบัติเหตุส่งผลแก่บ้านเรือนราษฎรที่อาศัยที่อยู่ริมถนน แม้ว่าทางภาครัฐติดตั้ง แบริเออร์คอนกรีต ติดตั้งไฟกระพริบ และทาสีขีดเส้นการจราจรเพิ่มมาตรการความปลอดภัยต่างๆ เพื่อกันอุบัติเหตุไม่ให้กระทบกับบ้านเรือนที่อยู่ริมถนนดังกล่าวแล้ว และชาวบ้านได้รวมกันติดตั้งไฟไซเรนเพื่อป้องกันไม่ให้รถขับขี่เพิ่มความเร็วแต่ก็ไม่ได้ผล ล่าสุดมีรถยนต์กระบะแหกโค้งชนแบริเออร์คอนกรีต ที่กั้นริมถนนกระเด็นหน้าบ้านเรือนที่อาศัยอยู่ริมถนนสายดังกล่าว จนชาวบ้านในบริเวณนั้นต่างหวาดกลัว บางรายถึงกับต้องย้ายบ้านไปอาศัยที่ปลอดภัยกว่าที่เป็นอยู่ บางรายลงทุนซื้อที่ดินตัดถนนผ่านหลังบ้านเพื่อเลี่ยงเส้นทางสายหลัก 

นายนิวัติ บุญโกย อายุ 90 ปี ชาวบ้านที่อาศัยบริเวณริมถนนสายพังงา-ทับปุด อยู่บ้านเลขที่ 23/6 หมู่ 4 ต.บางเตย อ.เมือง จ.พังงา กล่าวว่า ตนเองอาศัยบ้านริมถนนนี้มาประมาณ 90 ปี เมื่อก่อนเป็นถนน 2 เลน ระยะห่างจากบ้านพอสมควรเมื่อมีการขยายถนนเป็น 4 เลน ถนนก็ใกล้บ้านที่อาศัยเมื่อเกิดอุบัติเหตุหลายครั้งเข้าบ้านเรือนชาวบ้านจนชาวบ้านหวาดกลัว บางรายได้ย้ายไปอยู่ที่ปลอดภัย แต่หลายรายต้องรับสภาพเพราะไม่สามารถย้ายบ้านไปไหนได้ ต้องทนอยู่อย่างหวาดกลัวและทำทุกอย่างเพื่อป้องกันตนเองและครอบครัว ล่าสุดตนเองได้ซื้อที่ดินในราคา 1 ล้านบาท เพื่อทำเป็นเป็นถนนเลี่ยงเส้นทางสายหลักให้ชาวบ้านในละแวกใกล้เคียงได้ใช้ถนนตัดผ่านหลังบ้านตนเองเข้าหมู่บ้าน 

ด้านนายกวีศักดิ์ แซ่โซ่ อายุ 40 ปี ชาวบ้านในหมู่บ้านบางเสียด อยู่เลขที่ 19/5 หมู่ 4 ต.บางเตย อ.เมือง จ.พังงา กล่าวว่า ผู้ที่อาศัยอยู่ติดริมถนนสายพังงา-ทับปุด เมื่อเกิดอุบัติเหตุบนถนนต่างหวาดกลัวจะเข้าบ้านเรือนที่อาศัย เนื่องจากโค้งบางเสียดมีอุบัติเหตุ เกิดขึ้นบ่อยครั้งเรียกว่า วันเว้นวัน เดือนละนับสิบครั้ง จนทำให้ชาวบ้านนั่งหน้าบ้านไม่ได้เนื่องจากกลัวจะเกิดลูกหลง จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยแก้ปัญหา โดยการตั้งจุดสกัดก่อนถึงโค้งทั้งขาเข้าและขาออกห่างโค้งประมาณ 100 เมตร เพื่อให้รถชะลอความเร็วลง หรือหามาตรการอื่นมาทำให้เกิดความปลอดภัยเสียที