ศาลอนุญาตให้ตร.ถอนคำร้องคดีแกนนำคปพ.ชุมนุม

ศาลอนุญาตให้ตร.ถอนคำร้องคดีแกนนำคปพ.ชุมนุม

ศาลแพ่งอนุญาตตร.ดุสิตถอนคำร้องคดี แกนนำ คปพ. ชุมนุมค้านพรบ.ปิโตรเลียม ด้าน"ปานเทพ"ยันไม่หนี ขอสู้รักษาผลประโยชน์ชาติ เรียกร้องนายกฯอย่าเห็นกลุ่มทุนดีกว่าปชช.

ที่ศาลแพ่ง ถ.รัชดาภิเษก วันที่ 3 เม.ย.60 เวลา 09.00 น. ศาลนัดไต่สวนคำร้องที่พนักงานสอบสวน สน.ดุสิต ยื่นขอให้ศาลพิจารณาเพื่อมีคำสั่งยุติการชุมนุมของกลุ่มเครือข่ายประชาชนปฏิรูปพลังงานไทย (คปพ.) ที่กระทำการละเมิดต่อพ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ พ.ศ.2558 จากกรณีที่ คปพ.และกลุ่มชุมนุมคัดค้านการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ปิโตเลียม...ของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) ที่หน้ารัฐสภา เมื่อวันที่ 30 มี.ค.ที่ผ่านมา

ซึ่งศาลได้ออกหมายเรียก แกนนำทั้ง 10 คน ประกอบด้วย นายหาญยิ่ง รัตนทุมมาพร จำเลยที่ 1 , นายสรรพฤทธิ์ สันต์ทัศน์ธาร จำเลยที่ 2 , นายกมล ตันธนะศิริวงศ์ จำเลยที่ 3 , นายอิฐบูรณ์ อันวงษา จำเลยที่ 4 , นางบุษมาศ รักสนาม จำเลยที่ 5 , พล.อ.กิตติศักดิ์ รัตนประเสริฐ จำเลยที่ 6 , นางบุญยืน ศิริธรรม จำเลยที่ 7 , นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ จำเลยที่ 8 , พ.ท.พญ.กมลพรรณ ชีวพันธ์ศรี จำเลยที่ 9 และ ม.ล.กรกสิวัฒน์ เกษมศรี จำเลยที่ 10 มาไต่สวน
อย่างไรก็ดี เมื่อถึงเวลาปรากฏว่า แกนนำ คปพ.บางรายไม่ได้เดินทางมาศาลแต่ได้มอบอำนาจให้ทนายความมาแทน

โดยศาลใช้เวลาพิจารณานานกว่า 1 ชั่วโมง จึงแล้วเสร็จ ภายหลัง นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ หนึ่งใน แกนนำ คปพ. กล่าวว่า วันนี้ พนักงานสอบสวน สน.ดุสิต ผู้ร้องได้แถลงขอถอนคำร้อง โดยอ้างว่าผู้ชุมนุมได้ยกเลิกการชุมนุมไปแล้ว ซึ่งแกนนำ คปพ.ไม่คัดค้านคำร้อง ศาลจึงอนุญาตให้ถอนคำร้องและจำหน่ายคดีออกจากสารบบความ

นายปานเทพ กล่าวอีกว่า กลุ่มแกนนำ คปพ. ไปชุมนุมที่หน้ารัฐสภาเมื่อวันที่ 30 มี.ค.ที่ผ่านมา แต่ศาลออกหมายเรียกวันที่ 3 เม.ย. แสดงให้เห็นว่าไม่ใช่การเรียกไต่สวนฉุกเฉิน ซึ่งต้องขอบคุณศาลที่ยังมีความเมตตา

ทั้งนี้ยืนยันว่า การออกมาคัดค้าน พ.ร.บ.ปิโตเลียม เพื่อปกป้องผลประโยชน์ของประเทศชาติ และไม่ได้มีพฤติกรรมก่อความวุ่นวาย ยืนยันไม่ได้กระทำผิดตาม พ.ร.บ.การชุมชุมสาธารณะ โดยมีเจตนาเพียงเพื่อไปยื่นหนังสือคัดค้านและรอฟังผลเท่านั้น

ส่วนการต่อสู้หลังจากนี้ ก็จะเดินหน้าอธิบายเรื่องนี้ทุกเวทีในขอบเขตที่สามารถทำได้ตามกฎหมาย และพร้อมเข้าสู่กระบวนการตามกฎหมาย ทั้งนี้หากต้องถูกดำเนินคดีทั้งทางอาญาและแพ่งก็ยินดี เพื่อรักษาผลประโยชน์ชาติ

นอกจากนี้นายปานเทพ ยังเรียกร้องไปถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ด้วยว่า ขอให้ทำประโยชน์เพื่อประชาชนมากกว่ากลุ่มทุน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างที่ศาลได้นัดพิจารณาคำร้อง บริเวณหน้าศาลแพ่ง ก็มีกลุ่มมวลชนจำนวนหนึ่ง ได้เดินทางมามอบดอกไม้ให้กำลังใจกับเหล่าแกนนำ พร้อมกับแจกเสื้อยืด สีขาวที่มีข้อความว่า "ละชั่ว ทำดี มีธรรมาภิบาล" ด้วย และเมื่อเสร็จสิ้นกระบวนพิจารณาของศาลแล้ว กลุ่มมวลชนจึงได้แยกย้ายเดินทางกลับออกไปจากศาล