BanJoo BBQ กินเนื้อย่างเกาหลีแบบชาวเกาหลี

BanJoo BBQ กินเนื้อย่างเกาหลีแบบชาวเกาหลี

เชฟชาวเกาหลีคัดสรรเนื้อวัวคุณภาพจากฟาร์มในประเทศนิวซีแลนด์ ใช้เทคนิคการเตรียมเนื้อให้นุ่มและยังคงความฉ่ำ หมักด้วยเครื่องเทศเกาหลีก่อนย่างด้วยถ่านไม้ธรรมชาติ

เนื้อย่างเกาหลี.. เป็นหนึ่งในเมนูขึ้นชื่อของอาหารแดนโสม แต่ถ้าก่อนหน้านี้คุณไปกินเนื้อย่างเกาหลีร้านอื่นๆ แล้วรู้สึกยังธรรมดา รู้สึกเฉยๆ อาจต้องลองมาร้านนี้ BanJoo BBQ (บันจู บาร์บีคิว)

คุณ ลอเรนซ์ คิม เจ้าของร้าน เล่าความเป็นมาให้ฟังว่า หลังจากอยู่เมืองไทยมานานกว่า 9 ปี แต่ถ้ามีคนมาถามว่าจะกินเนื้อย่างเกาหลีดีๆ ได้ที่ไหนบ้าง ในความรู้สึกของคนที่คุ้นชินกับเมนูนี้ เธอว่ายังหาร้านที่จะแนะนำไม่ได้ จึงตัดสินใจเปิดร้านอาหารเกาหลีสไตล์ปิ้งย่างด้วยตนเองร่วมกับหุ้นส่วนอีก 2 คน

ลอเรนซ์ไม่ใช่หน้าใหม่ของธุรกิจร้านอาหารเกาหลีในไทย บิดาและลุงของเธอต่างก็มีร้านอาหารเกาหลีต้นตำรับในกรุงเทพฯ ดังนั้นเธอจึงตัดสินใจเรียนการทำอาหารเพิ่มเติมที่โรงเรียนสอนการประกอบอาหาร เลอ กอร์ดอง เบลอ ดุสิต ด้านอาหารฝรั่งเศส เพื่อนำมาปรับใช้กับบางเมนูในร้าน บันจู บาร์บีคิว เพื่อสร้างความแตกต่างในลักษณะเมนูฟิวชั่น

แต่อาหารที่โดดเด่นจริงๆ และสร้างชื่อให้กับ บันจู บาร์บีคิว ก็คือ เนื้อย่างเกาหลี เรียกได้ว่าตอนนี้แขกประจำของร้านคือชาวเกาหลีที่มาทำงานในไทย นักท่องเที่ยวเกาหลีที่ได้รับการบอกต่อๆ กัน และชาวต่างชาติที่ชอบกินสเต๊กหรือเนื้อย่างคุณภาพดี

เนื้อย่างเกาหลีที่นี่เลือกใช้เนื้อวัวนิวซีแลนด์จากฟาร์ม Ocean Beef ซึ่งคุณลอเรนซ์ค้นพบว่าฟาร์มนี้มีระบบการเลี้ยงวัวที่มีคุณภาพ เลี้ยงแบบปล่อยให้วัวเดิน และไม่ได้ให้วัวกินแต่เมล็ดข้าวโพดอย่างเดียว ข้าวโพดทำให้เกิดไขมันแทรกในเนื้อและทำให้เนื้อนุ่มก็จริง แต่ไม่ใช่ไขมันที่ดีต่อสุขภาพนัก แต่ฟาร์มนี้เลี้ยงด้วยข้าวโพดแบบจำกัดจำนวนวันและเสริมด้วยธัญพืชชนิดต่างๆ น้ำที่ใช้เลี้ยงวัวก็เป็นน้ำแร่ ฟาร์มอยู่ใกล้มหาสมุทรซึ่งมีอากาศดี ปลอดการใช้ยาปฏิชีวนะ และส่งเนื้อวัวมาด้วยระบบชิลล์ทางเครื่องบิน ไม่ใช่ส่งแบบแช่แข็งที่จะทำให้คุณภาพเนื้อวัวด้อยลง ประกอบกับเทคนิคการเตรียมเนื้อให้นุ่มก่อนย่างด้วยเทคนิค wet aging ที่ยังเก็บความชุ่มฉ่ำและคุณภาพเนื้อไว้ได้เป็นอย่างดี ซึ่งคุณลอเรนซ์หาความรู้และทำด้วยตนเอง ก็ทำให้เนื้อวัวมีความนุ่มและคงรสชาติที่ ‘คนรักเนื้อ’ ต้องการ

เนื้อวัวมีให้เลือกหลายส่วน เช่น Rib Eye (เนื้อส่วนซี่โครง)200 กรัม 620 บาท, Short Rib (ซี่โครงบาร์บีคิว)200 กรัม 650 บาท, Intercostal 140 กรัม 420 บาท, Chuck Roll(เนื้อสัน) 140 กรัม 450 บาท, Wagyu Tongue 100 กรัม 390 บาท เสิร์ฟกับเครื่องเคียง 7 ชนิด ข้าวโพดผัดเนย กิมจิ ผักโขมผัดกระเทียม ผักกาดออร์แกนิค กระเทียม เป็นอาทิ

นอกจากเนื้อวัว ร้านนี้ยังมี เนื้อไก่และเนื้อหมู เอสเพียว และ อาหารทะเล เช่น หอยเชลล์ หมึกสด กุ้ง สำหรับการทำบาร์บีคิว

ใครต้องการชิมอาหารเกาหลีต้นตำรับ ที่นี่มีหลายเมนู เช่น บิบิมบับ (Hot Stone Bibimbup, 290 บาท) หรือ ‘ข้าวยำเกาหลี’ ประกอบด้วยเนื้อวัวสไลซ์ ไข่ออนเซ็นด้วยเทคนิคซูวี ผักนานาชนิด เช่น แครอท ถั่วงอก ผักโขม แตงกวา กิมจิ และซอสพริกเกาหลี (gochujang sauce) คลุกเคล้ากันแล้วรสชาติกลมกล่อมกำลังดี ไม่เปรี้ยวหรือเผ็ดเกินไป, กิมจิ แพนเค้ก (290 บาท) แป้งทอดสไตล์เกาหลีในกระทะแบน ใส่ต้นหอม หมึก กิมจิ รับประทานร้อนๆ กึ่งกรอบกึ่งหนึบ, กิมจิ ซุป (Kimchi Soup, 250 บาท) กิมจิที่คุณลอเรนซ์หมักเองในน้ำซุปรสชาติต้นตำรับที่ปรุงจากกุ้งแห้งและปลาแห้งที่นำเข้าจากเกาหลี

ใครนึกอยากกินอาหารฝรั่ง คุณลอเรนซ์ประยุกต์อาหารอิตาเลียนกับเกาหลีออกมาเป็น Bulgogi Carbonara (320 บาท) คาโบนาราใส่เนื้อวัว และเป็นคาโบนาราที่ไม่ใส่ไข่แดง ตัวซอสจึงเบา ไม่หนัก-ข้น ปรุงกับเนื้อวัวนุ่มๆ สไลซ์ กินแล้วเข้ากันดี กินได้เรื่อยๆ และยังมีให้เลือกอีกหลายเมนู

ร้านบันจู บาร์บีคิว ตกแต่งแบบโมเดิร์นโคเรียน เน้นความโปร่งโล่งสบายสะอาดตาตามแบบฉบับร้านอาหารปิ้งย่างเกาหลี มีเครื่องดูดควันที่ไม่ทำให้กลิ่นอาหารติดเสื้อผ้า ใช้ถ่านไม้ธรรมชาติที่ไม่มีสารเคมีจากการเผาไหม้ระเหยมาติดอาหารปิ้งย่าง
----------------------------------------------
หมายเหตุ : ร้าน BanJoo BBQ ตั้งอยู่ที่ชั้น 2 ศูนย์การค้ามิลลี่ มอลลี่ ไลฟ์สไตล์ คอมมิวนิตี้ มอลล์ สุขุมวิท 20 กรุงเทพฯ เปิดบริการทุกวัน 12.00-15.00 น. และ 17.00-23.00 น. โทร.0 2663 7593 ต่อ 325
---------------------------
ภาพ : เอกรัตน์ ศักดิ์เพชร