สื่อจี้ผบ.ทบ.ปม 'ทักษิณ' โวยเรื่องหุ้นชิน แจงลุยงานปรองดอง

สื่อจี้ผบ.ทบ.ปม 'ทักษิณ' โวยเรื่องหุ้นชิน แจงลุยงานปรองดอง

ผบ.ทบ. ถูกจี้ปม "ทักษิณ" โวยเรื่องหุ้นชิน ชี้บางเรื่องควรละเว้นการพูด ย้ำลุยงานปรองดอง

พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) กล่าวถึง กรณี นายทักษิณ ชินวัตร ออกมาระบุว่า ถูกรัฐบาลทหารใส่ร้าย และไม่ได้รับความเป็นธรรมเรื่องภาษีหุ้นชินคอร์ป ว่าเรื่องดังกล่าว โฆษก คสช. ได้ชี้แจงไปแล้ว ซึ่งตนไม่อยากพูดซ้ำอีก เพราะบางเรื่องเราฟังและเราคิด เราก็เข้าใจ การพูดกันไปมาจะทำให้เกิดปัญหา ซึ่งทุกอย่างยึดตามที่ โฆษก คสช. ได้ชี้แจงไป

พล.อ.เฉลิมชัย กล่าวว่า ส่วนกรณีที่ผลโพลล์สำรวจความคิดเห็นของประชาชน ระบุออกมาว่าการเรียกเก็บภาษีหุ้นชินคอร์ป จะทำให้เกิดความขัดแย้งและไม่เกิดการปรองดองนั้น ในประเด็นดังกล่าวตนไม่ขอแสดงความคิดเห็นพูดไปก็เกิดรอยด่าง ในช่วงที่เราอยู่ในสภาวะที่ต้องการความร่วมมือของคนในชาติ บางเรื่องละไว้ไม่พูดก็จะเป็นสิ่งที่ดี เพียงแต่ว่าเราต้องรู้ตัวว่าทำอะไรอยู่

พล.อ.เฉลิมชัย กล่าวว่า ในส่วนของตนพยายามทำในเรื่องของการปรองดอง ให้เป็นรูปธรรม และในเวลานี้ก็อยู่ในกรอบของการดำเนินการของคณะที่ 1คือ คณะอนุกรรมการ รับฟังความคิดเห็นเพื่อสร้างความสามัคคีปรองดอง มี พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล เป็นประธาน และคณะชุดที่ 2 คือคณะอนุกรรมการพิจารณาบูรณาการ ข้อคิดเห็น ข้อเสนอแนะเพื่อสร้างความสามัคคีปรองดอง มี พล.อ.สุรพงษ์ สุวรรณอัตถ์ เป็นประธาน และจะเสร็จสิ้นในวันที่ 5 เม.ย.นี้
และในระหว่างนี้ ตนมีคณะทำงานที่ตั้งขึ้นมาและเข้าไปทำงานร่วมกันทั้ง 3 เมื่อได้แนวทาง ก็จะทำแนวทางคล้ายตุ๊กตา และเชิญคณะชุดที่ 3 คือคณะอนุกรรมการจัดทำข้อเสนอกระบวนการเพื่อสร้างความสามัคคีปรองดองที่มีตนเป็นประธาน มาช่วยกันให้ความคิดเห็นและจัดทำรูปร่างที่สมบูรณ์ขึ้น แต่คิดว่าคงมีการประชุมอีกหลายครั้ง ซึ่งตนจะเริ่มต้นกระบวนการของคณะที่ 3 ที่เป็นทางการหลังสงกรานต์นี้

พล.อ.เฉลิมชัย กล่าวว่า อย่างไรก็ตามในส่วนของการรับฟังความคิดเห็นสร้างความปรองดองในระดับพื้นที่ จะไม่มีการยืดเวลา ทุกอย่างเสร็จสิ้นในวันที่ 5 เม.ย.เช่นกัน โดยการรวบรวมข้อมูลทั้งหมด นำส่งให้คณะที่ 1 ซึ่งที่ผ่านมาตรงไหนที่เสร็จก่อน ก็จะทยอยส่งไปให้ คณะที่ 1 และคณะที่ 2 ก็จะบูรณาการ ในขณะเดียวกันที่ผ่านมาคณะที่ 3 ก็มีคณะทำงานไปดูการทำงาน

"ซึ่งเราก็ทำแนวทางของเราขึ้นมา เป็นตุ๊กตา ทั้งหมดเป็นกระบวนการ จะเดินไปพร้อมๆกันหมด แต่เวทีรับฟังความคิดเห็น ทั่วประเทศจะเสร็จสิ้นในวันที่ 5 เม.ย.นี้ ทั้งนี้คณะกรรมการชุดที่ 1 ก็จะมีเวลาอีก 2- 3 วัน ก่อนสงกรานต์ไปดำเนินการ ในขณะเดียวกันคณะกรรมการชุดที่ 2 ก็เดินไปแล้วครึ่งหนึ่ง และหลังสงกรานต์ก็จะเห็นเป็นรูปเป็นร่างขึ้นมา" ผบ.ทบ.กล่าว

เมื่อถามว่า ข้อเสนอใน 10 ประเด็นมีข้อใดที่มีความลำบากในการดำเนินการ พล.อ.เฉลิมชัยกล่าวว่า โดยเข้าคร่าวๆ ขอเน้นในประเด็นที่สังคมสนใจ บางส่วนก็ได้มีการดำเนินการไปแล้ว แต่ที่มีความสนใจก็คือในเรื่องของการเมืองเป็นหลัก แต่คิดว่าน่าจะทำความเข้าใจกันได้ เพราะมีการเปิดเวที การเชิญมารับฟังข้อเสนอแนะ ถูกต้องหรือไม่อย่างไร และจะชี้แจงกันอีกครั้งซึ่งเป็นกรอบของคณะที่ 1ที่จะดำเนินการ