เหยื่อรถฟอร์ดรวมตัวฟ้องศาลแพ่ง

เหยื่อรถฟอร์ดรวมตัวฟ้องศาลแพ่ง

ทนายความนำกลุ่มเหยื่อรถยนต์ฟอร์ด ยื่นฟ้องศาลแพ่งกรุงเทพใต้ จำหน่ายรถยนต์ไร้มาตรฐาน ปัดความรับผิดชอบ เสี่ยงอันตรายต่อผู้บริโภค แถมเคยร้องหน่วยงานภาครัฐ แต่คดีไม่คืบหน้า

ที่บริเวณด้านหน้าศาลแพ่งกรุงเทพใต้ นายเกรียงไกร นาควะรี และนายไพบูลย์ พลธนะวสิทธิ์ ทนายความ นำกลุ่มเหยื่อรถยนต์ฟอร์ด จำนวน 10 คน เป็นโจทย์ยื่นฟ้องแบบกลุ่ม ต่อศาลแพ่งกรุงเทพใต้เพื่อเอาผิด กับ บริษัท ฟอร์ด เซลส์ แอนด์ เซอร์วิส (ประเทศไทย) จำกัด เนื่องจากจัดจำหน่ายรถยนต์ไร้มาตรฐาน ไม่เป็นไปตามคำโฆษณาและทำให้ผู้บริโภคเสี่ยงภัยอันตราย 

หนึ่งในตัวแทนผู้เสียหายจากกลุ่มเหยื่อรถยนต์ รุ่นเฟียสต้า นายกอรปศักดิ์ นุ่มน้อย บอกว่า เหตุผลที่ตนเดินทางมาวันนี้ เพื่อขอให้ศาลดำเนินคดีในแบบกลุ่ม หลังจากที่บริษัทฟอร์ด จำหน่ายรถยนต์ไม่ได้มาตรฐาน เช่น ไฟไหม้ห้องเครื่องและตัวรถ ปัญหาระบบเกียร์ และปัญหาชิ้นส่วนอื่นๆ ที่เสื่อมสภาพเร็วกว่ารถยนต์ยี่ห้ออื่น นอกจากนี้การไปร้องเรียนหน่วยงานคุ้มครองผู้โภคต่างๆ ของรัฐ อย่าง สคบ. ไม่มีความคืบหน้าในการแก้ไขปัญหาแต่อย่างใด   ผู้บริโภคที่ประสบปัญหาจึงรวมตัวกัน เพื่อฟ้องร้ององค์กรธุรกิจขนาดใหญ่ ซึ่งหากศาลรับฟ้อง ก็จะถือเป็นคดีแบบกลุ่มคดีแรกของไทย 

ด้านทนายความ นายเกรียงไกร นาควะรี บอกว่า อ้างข้อกฎหมายตามพรบ.คุ้มครองผู้บริโภค และ พรบ.คุ้มครองสินค้าไม่ปลอดภัย ฟ้องเอาผิดบริษัท ฟอร์ด เพื่อเรียกค่าเสียหาย 2 เท่า