'สมคิด'ดันรถไฟฟ้าสายสีชมพู-เหลืองเข้าครม.เม.ย.นี้

'สมคิด'ดันรถไฟฟ้าสายสีชมพู-เหลืองเข้าครม.เม.ย.นี้

"สมคิด" เตรียมดันรถไฟฟ้าสายสีชมพู-เหลืองเข้าครม.ต้นเดือนหน้า พร้อมเร่งรัด BEM หารถ 35 ขบวน ให้บริการสายสีน้ำเงินต่อขยายก่อนปี 62

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวในโอกาสเป็นประธานในพิธีลงนามสัญญาสัมปทาน โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินระหว่างการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย และบริษัททางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพจำกัด มหาชน หรือ บีอีเอ็ม ว่า ขอขอบคุณทุกๆฝ่ายที่เกี่ยวข้องทั้งกระทรวงคมนาคม รฟม. บีอีเอ็มที่ทำให้ประชาชนมีความสะดวกสบายในการเดินทางเชื่อมต่อ โดยรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีน้ำเงิน ช่วงหัวลำโพง-บางแค และบางซื่อท่าพระ รวมทั้งบางซื่อ-เตาปูน จะเป็นการเชื่อมต่อการเดินทางของประชาชนในกรุงเทพและฝั่งธนบุรีเข้าหากันลดปัญหาจราจร

ทั้งนี้ ได้เน้นย้ำให้บีอีเอ็มเร่งดำเนินการจัดหารถไฟฟ้า 35 ขบวนเข้ามาวิ่งให้บริการในส่วนของสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย พร้อมเร่งให้เปิดบริการเดินรถก่อนปี 2562

ขณะเดียวกัน ในช่วงต้นเดือนเมษายนนี้กระทรวงคมนาคมจะเสนอโครงการไฟฟ้าสายสีชมพู แคราย-มีนบุรี และรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ลาดพร้าว-สำโรง เข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี อนุมัติหลังจากได้ตัวผู้รับจ้างดำเนินการก่อสร้างแล้วขั้นตอนต่อไป จากนั้นจะเริ่มดำเนินการลงนามสัญญาและก่อสร้างทันที และในอนาคตยังจะมีรถไฟฟ้าอีก3-4โครงการ อาทิสายสีม่วงใต้ช่วงเตาปูน-ราษฎบูรณะ สีส้มตะวันตกช่วงศูนย์วัฒนธรรมฯ-มีนบุรี ซึ่งจะทำให้การเดินทางเชื่อมโยงครอบคลุมมากขึ้น รวมถึงในส่วนของโครงการรถไฟความเร็วสูง กรุงเทพ-ระยอง ซึ่งเป็นการเชื่อมเส้นทางระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก หรือ อีอีซี ตามนโยบายของรัฐบาล