ผู้สูงวัยจับจ่ายสูงโอกาสทอง“กลุ่มอาหาร-เครื่องดื่ม”

ผู้สูงวัยจับจ่ายสูงโอกาสทอง“กลุ่มอาหาร-เครื่องดื่ม”

เต็ดตรา แพ้ค เผยวิจัยผู้บริโภคกลุ่มสูงวัย ชี้อำนาจซื้อทั่วโลกสูงถึง 10 ล้านล้านดอลลาร์ ในอีก 3 ปี พบอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่มโอกาสโตสูง

ปัจจุบันภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกมีจำนวนผู้สูงวัยคิดเป็นถึงร้อยละ 60 ของจำนวนประชากรโลก โดยคาดว่าตัวเลขนี้จะเพิ่มขึ้นเป็น “เท่าตัว” หรือคิดเป็นกว่า 1,300 ล้านคน ในปี 2593 เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของกลุ่มผู้บริโภคที่เติบโตเร็วที่สุดกลุ่มนี้

            นางสาวรัตนศิริ ติลกสกุลชัย ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัทเต็ดตราแพ้ค (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “เต็ดตรา แพ้ค" ได้ทำการวิจัยเกี่ยวกับเทรนด์การบริโภค และการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ในกว่า 27 ประเทศ รวมไปถึงประเทศไทย และพบว่าร้อยละ 59 ของผู้สูงวัย ยินดีที่จะจ่ายเงินเพิ่มเพื่อซื้อผลิตภัณฑ์ที่ออกแบบมาเพื่อพวกเขาโดยเฉพาะ และร้อยละ 88 มองว่า ‘คุณค่าของสินค้า’ เทียบได้กับ ‘คุณภาพที่สูง’

            “ผู้สูงวัยในไทยเป็นกลุ่มประชากรที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วแต่กลับได้รับความสนใจน้อย โดยในปี 2559 มีประชากรไทยที่อายุเกิน 65 ปี ถึงกว่าร้อยละ 11 เทียบกับเพียงร้อยละ 5 เท่านั้น ปี2538”

            ด้วยอำนาจการซื้อที่สูงขึ้น พร้อมกับความสนใจในด้านสุขภาพที่เพิ่มมากขึ้น งานวิจัยพบว่าบริษัทอาหารและเครื่องดื่มที่ให้ความสำคัญกับการสร้างผลิตภัณฑ์สำหรับผู้บริโภคกลุ่มนี้ จะสามารถช่วยเพิ่มฐานลูกค้าที่มีความภักดีต่อแบรนด์ (brand loyalty)ได้ดีและมีโอกาสเติบโตสูง

            บรรจุภัณฑ์เป็นปัจจัยสำคัญอย่างหนึ่งสำหรับผู้ผลิต ผู้สูงอายุกว่าร้อยละ59 ระบุว่าบรรจุภัณฑ์มีบทบาทสำคัญในการเลือกซื้อสินค้า งานวิจัย Senior White Paper ชิ้นนี้ จึงระบุถึงคุณสมบัติสำคัญของบรรจุภัณฑ์ 5 ข้อ ที่ผู้บริโภคกลุ่มสูงวัยต้องการ ดังนี้

            1.บรรจุภัณฑ์จะต้องเปิดได้ง่าย และวางฝาไว้ในตำแหน่งที่สูงกำลังพอดีเพื่อป้องกันการหลุดลื่นจากมือ

            2.บรรจุภัณฑ์ต้องมีน้ำหนักเบา โดยรูปทรงกลมมน ง่ายต่อการหยิบจับมากกว่าทรงสี่เหลี่ยม

            3.บรรจุภัณฑ์ควรช่วยเพิ่มอายุการเก็บผลิตภัณฑ์ เพื่อลดจำนวนเที่ยวในการเดินทางเพื่อไปซื้อสินค้า

            4.ตัวอักษรและฉลากบนบรรจุภัณฑ์ควรมีขนาดใหญ่ ชัดเจน และมีสีสันสดใส

            5.ข้อมูลทางโภชนาการและวันหมดอายุควรถูกระบุอย่างชัดเจนบนบรรจุภัณฑ์

            ผลการวิจัยยังระบุอีกว่าผู้บริโภคสูงวัย ใช้รายได้ร้อยละ 20 ของตัวเองไปกับการซื้ออาหารและเครื่องดื่ม ซึ่งนับว่าเป็นสัดส่วนที่สูงเมื่อเทียบกับผู้บริโภคที่อายุน้อยกว่า ซึ่งใช้จ่ายเพียงร้อยละ 18 

            นอกเหนือไปจากคุณสมบัติสำคัญของบรรจุภัณฑ์แล้ว ประเภทของผลิตภัณฑ์ที่เฉพาะเจาะจงด้านสุขภาพ เช่น เครื่องดื่มและอาหารที่เพิ่มวิตามินและแร่ธาตุลดปริมาณน้ำตาล เกลือ และไขมันยังได้รับความนิยมสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

 

            ผลการวิจัยชิ้นนี้เป็นเครื่องบ่งชี้ว่าประชากรผู้สูงวัยในไทย คือโอกาสสำคัญสำหรับธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม”