มหกรรมวัฒนธรรมไทยและอาเซียน ใต้ร่มพระบารมี

มหกรรมวัฒนธรรมไทยและอาเซียน ใต้ร่มพระบารมี

งานมหกรรมวัฒนธรรม "ใต้ร่มพระบารมี 235 ปี กรุงรัตนโกสินทร์" จัดขึ้นเพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระมหากษัตริย์ไทยทุกพระองค์

ปีนี้จัดขึ้นเป็นปีที่ 4 ซึ่งรวบรวมวัฒนธรรมของไทย ทั้งพิธีสำคัญต่างๆ การแสดงหุ่นเชิด และผลงานสำคัญของแต่ละชุมชน เพื่อให้คนรุ่นหลังได้ร่วมรำลึก เรียนรู้ประวัติศาสตร์ความเป็นมาของการสถาปนากรุงรัตนโกสินทร์

นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวถึงความพิเศษของงานในปีนี้ที่ใช้พื้นที่ทั้งเกาะรัตนโกสินทร์เป็นสถานที่จัดงาน ซึ่งปีก่อนๆ ใช้พื้นที่เพียงบริเวณท้องสนามหลวงเท่านั้น

     “ความพิเศษในปีนี้คือเราจัดงานนี้กันทั้งเดือน ระหว่างวันที่ 1- 30 เมษายน และมีกิจกรรมรอบทั้งเกาะรัตนโกสินทร์ มีเวทีการแสดงทั้งในร่มและกลางแจ้ง ปีนี้จัดในรูปแบบน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ และประชาชนสามารถเข้าชมได้ทุกการแสดง โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ”

นอกจากการแสดงต่างๆ ของไทยแล้ว ยังมีการจัดมหกรรมวัฒนธรรมอาเซียน ครั้งที่ 2 ซึ่งมี มหกรรมการแสดงหุ่นร่วมสมัยไทย-อาเซียน และเชิญทูตานุทูตจากประเทศต่างๆ ในอาเซียนเข้าร่วมงานเช่นกัน

     “การแสดงครั้งนี้เราได้รับความร่วมมือจากกลุ่มประเทศอาเซียน เป็นการแสดงหุ่นของแต่ละประเทศ มีทั้งลาว กัมพูชา เวียดนาม อินโดนีเซีย ซึ่งตอนนี้ทางเรายังรอการตอบรับคำเชิญและคาดว่าจะมาร่วมแสดงหุ่นกันอย่างพร้อมเพรียง”