กสทฯส่งพรีเพดคลาวด์ เจาะตลาด'สตาร์ทอัพ'

กสทฯส่งพรีเพดคลาวด์ เจาะตลาด'สตาร์ทอัพ'

สบช่องตลาดสตาร์ทอัพ-เอสเอ็มอีไทยสุดบูม ส่ง “ไอริส คลาวด์” แบบพรีเพดใช้ง่ายจ่ายตามจริง คุยเป็นแรกรายในไทยที่ทำได้ ดัมพ์ราคาถูกสุดนาทีละ 50 สต. เผยตลาด เอสเอ็มอีไทยมีผู้ประกอบการแอคทีฟแสนราย หวังให้ใช้บริการ 5-10%

นายชัยยุทธ สันทนานุการ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาดและการขาย บมจ.กสท โทรคมนาคม กล่าวว่า ไอริสคลาวด์เปิดให้บริการมาตั้งแต่ปี 2555 ปัจจุบันมีส่วนแบ่งการตลาดลำดับต้นๆ กลุ่มลูกค้าหลักที่ให้ผลตอบรับการใช้งาน และเริ่มมีความคุ้นเคยต่อบริการ คือ หน่วยงานภาครัฐ ซึ่งปัจจุบันเป็นลูกค้าไอริส คลาวด์มากกว่า 70% และ เอกชน 30% ปีที่ผ่านมาทำให้มีอัตราการเติบโตของรายได้สูงถึง 104 % คิดเป็นรายได้ 400 ล้านบาท เนื่องจากมีดีมานด์ความต้องการใช้งานมหาศาล ส่วนปีนี้ตั้งเป้าการเติบโตไว้ที่ 40% หรือคิดเป็น 560 ล้านบาท

อย่างไรก็ดี ปีนี้ กสทฯ มุ่งพัฒนาให้บริการคลาวด์แบบระบบเติมเงิน (พรีเพด) ในชื่อไอริส สตาร์ทอัพ เพื่อสนับสนุนความต้องการกลุ่มเอสเอ็มอีและสตาร์ทอัพให้สามารถใช้งานได้เหมาะสมกับรูปแบบธุรกิจ ด้วยจุดเด่น คือ สามารถใช้บริการคลาวด์ได้ง่าย รวดเร็ว สะดวกในการติดต่อกับเจ้าหน้าที่ ไม่มีปัญหาเรื่องภาษาสื่อสาร เนื่องจากเป็นภาษาไทยหมด ขจัดกังวลเรื่องความแตกต่างด้านเวลาไทม์โซน เพราะเป็นบริการคลาวด์ ในประเทศไทย รวมถึงช่วยลดต้นทุนค่าใช้จ่ายจากการถ่ายโอนข้อมูล เริ่มต้นคิดค่าบริการเพียงชั่วโมงละ 0.50 บาทต่อกิกะไบต์

“มูลค่าตลาดคลาวด์ของผู้ประกอบการไทยอยู่ที่ 2,000-3,000 ล้านบาท กสทฯ อยู่ในอันดับ 1 หรือ 2 เพราะมีอีกรายที่แข่งกัน แต่เราพยายามหาบริการใหม่ๆ มาเสริมเพื่อสร้างความแตกต่าง อย่างไอริส สตาร์ทอัพ มุ่งเจาะกลุ่มเอสเอ็มอีที่มีอยู่100,000 ราย ทั่วประเทศ ซึ่งหากมาใช้บริการของเราราว 5-10% ก็น่าพอใจแล้ว” นายชัยยุทธ กล่าว

นายชัยยุทธ เสริมว่า ที่ผ่านมา กสทฯ มุ่งพัฒนาซอฟต์แวร์บนคลาวด์ให้มีประสิทธิภาพ เพื่อให้ผู้ใช้บริการมีทางเลือกใช้งานเพิ่มขึ้น ปีที่ผ่านมากสทฯ ได้รับความไว้วางใจจากภาครัฐให้เข้ามาดูแลส่วนอินฟราสตรัคเจอร์ ระบบรักษาความปลอดภัย และมีพันธมิตรมืออาชีพดูแลพัฒนาระบบซอฟต์แวร์ ซึ่งระบบคลัง 4.0 Govconnect จะเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้การทำงานภาครัฐทำงานสะดวก รวดเร็ว ง่ายขึ้น และสรุปข้อมูลการใช้งบประมาณภาครัฐได้รวดเร็ว แม่นยำขึ้นด้วย 

ทั้งนี้ กสทฯ มีแผนงานเปิดให้บริการ อีอาร์พี ออน คลาวด์ ในปลายปี 2560 ซึ่งจะช่วยเสริมศักยภาพให้กับกลุ่มธุรกิจเอสเอ็มอีและสตาร์ทอัพ

พร้อมกันนี้ กสทฯ ยังได้ลงนามความร่วมมือการให้บริการระบบ IGET POS เป็นบริหารงานบนบริการคลาวด์ ให้กลุ่มผู้ประกอบการธุรกิจทุกขนาดในไทย สามารถบริหารจัดการหน้าร้านค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยเครื่องมือบริหารธุรกิจราคาประหยัด สะดวก ใช้งานง่าย สามารถวิเคราะห์ข้อมูลธุรกิจได้แม่นยำ ช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายการลงทุนและการดูแลรักษาระบบไอที เพื่อให้ธุรกิจคนไทยแข่งขันได้ในโลกดิจิทัลอย่างมีคุณภาพมากขึ้น

นายส่งศักดิ์ ฉัตรชูสกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัทอินทิเกรทเต็ด ซิสเต็มส์ ซอฟท์แวร์ จำกัด เปิดเผยว่า Issoft มุ่งเดินหน้าพัฒนาแอพพลิเคชัน ระบบ IGET POS ช่วยให้ผู้ประกอบการที่มีหน้าร้านค้า เช่น กลุ่มเอสเอ็มอี หรือวิสาหกิจชุมชนสามารถมีระบบ POS ไว้ใช้งาน โดยหน้าร้านมีเพียงอุปกรณ์ในระบบ POS ได้แก่ เครื่องเก็บเงิน เครื่องอ่านบาร์โค้ด และอินเทอร์เน็ตเท่านั้น ไม่ต้องลงทุนระบบไอทีของตัวเองให้ยุ่งยาก การบริหารจัดการร้านค้าสามารถเข้าถึงได้โดยพีซีหรืออุปกรณ์ประเภทสมาร์ทดีไวซ์ทั้งแอนดรอยด์ และไอโอเอส