'ชูวิทย์' ลั่น คดี 'บอส อยู่วิทยา' กม.สองมาตรฐาน!

'ชูวิทย์' ลั่น คดี 'บอส อยู่วิทยา' กม.สองมาตรฐาน!

"ชูวิทย์" ลั่นคดี "บอส อยู่วิทยา" กฎหมายสองมาตรฐาน! กังขาอัยการ 5 ข้อ ถามหรือกม.ไทยใช้จัดการกับคนรวยไม่ได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจชูวิทย์ I'm Back โพสต์ภาพข้อความ ตั้งคำถาม กฎหมาย สองมาตรฐาน? ระบุ

"ผมไปที่สำนักงานอัยการสูงสุด เพื่อฟังการแถลงข่าวคดีของนายบอส หรือ นายวรยุทธ อยู่วิทยา ทายาทกระทิงแดงที่ขับรถชนตำรวจตายแล้วหนี ที่ย่านทองหล่อเมื่อปี 2555

ในฐานะสื่อมวลชน ผมต้องไปเพื่อให้ความเป็นธรรมกับสังคมที่ตั้งข้อกังขาต่ออัยการ

1. ตลอดระยะเวลา 5 ปี นายบอสไม่เคยมารายงานตัวตามที่อัยการเรียกแต่อย่างใด

2. นายบอสอ้างว่าติดภารกิจอยู่ต่างประเทศ แต่มีภาพจากสำนักข่าวต่างประเทศว่า นายบอสบินไปรอบโลก ทั้งกิน ทั้งเที่ยว ดูรถแข่ง ใช้ชีวิตหรูหราอู้ฟู่ตามประสาคนมีเงิน ซึ่งไม่ใช่ภารกิจจำเป็นที่จะนำมาอ้างในการไม่ไปพบอัยการ

3. มีการเลื่อนนัดทุกครั้งที่อัยการเรียกตัว โดยในปี 2559 เลื่อนถึง 6 ครั้ง ไม่เคยมาแม้แต่ครั้งเดียว ให้เหตุผลว่าติดธุระอยู่ต่างประเทศ และอยู่ระหว่างยื่นหนังสือขอความเป็นธรรมต่อคณะกรรมาธิการกฎหมาย ยุติธรรม และตำรวจ ของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ

จนถึงวันที่ 30 มีนาคม 2560 (วันนี้) นายบอสก็ยังอ้างเป็นครั้งที่ 7 ว่า ติดภารกิจอยู่ที่ประเทศอังกฤษ

อัยการก็ยังใจดีให้เลื่อนออกไปอีกเป็นครั้งที่ 8 ในวันที่ 27 เมษายน 2560

4. ไม่เคยมีการออกหมายจับนายบอส โดยอัยการอ้างว่ามีหนังสือร้องขอความเป็นธรรมจากนายบอส จึงเป็นเหตุให้ไม่ได้ออกหมายจับ

5. จวบจนปัจจุบัน คดีความข้อหาทั้งสิ้น 5 ข้อหา หมดอายุความ 2 ข้อหา ไม่สั่งฟ้อง 1 ข้อหา และกำลังจะหมดอายุความในเดือนกันยายนอีก 1 ข้อหา (คาดว่าเดือนกันยายนนี้ก็คงไม่มามอบตัว ปล่อยให้หมดอายุความไปอีก)

ท้ายสุดคงเหลือเพียงคดีหนักที่สุดคือ ม.291 ขับรถโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ซึ่งมีอายุความ 15 ปี

ผมได้ตั้งข้อสงสัยถึงประเด็นที่เกิดขึ้น ดังต่อไปนี้

1. คดีไม่มีความสลับซับซ้อน พยานไม่มาก เหตุเกิดชัดเจน ผู้เสียชีวิตเป็นตำรวจ ผู้ต้องหามีพฤติกรรมบ่ายเบี่ยงในการมารายงานตัว อีกทั้งตอนต้นก็มีการสับเปลี่ยนผู้ต้องหา โดยให้ผู้อื่นรับสมอ้างรับผิดแทน จึงเป็นเหตุให้ไม่น่าไว้วางใจ แล้วเหตุใดอัยการจึงยอมให้เลื่อนนัดมาโดยตลอด นับถึงปัจจุบันเป็นระยะเวลาเกือบ 5 ปี ?

2. อีกทั้งบางข้อหายังปล่อยให้หมดอายุความไป โดยไม่เคยมารายงานตัว ย่อมแสดงถึงพฤติกรรมหลบเลี่ยง ประวิงเวลา เพื่อให้คดีหมดอายุความ จึงเป็นเหตุสมควรที่จะออกหมายจับ แต่อัยการกลับให้เลื่อนนัดออกไปทุกครั้ง

3. ผมเคยเป็นกรรมาธิการสภาผู้แทนราษฎร เมื่อรับเรื่องร้องขอความเป็นธรรม ไม่ได้หมายความว่าจะไปกระทำให้กระบวนการยุติธรรมล่าช้า เพราะเป็นการพิจารณาคนละส่วน กระบวนการทางกฎหมายก็ต้องเดินต่อไป ไม่สามารถนำมาอ้างเพื่อให้กระบวนการทางกฎหมายล่าช้าได้

4. การร้องขอความเป็นธรรมของนายบอส จะเป็นมาตรฐานให้กับคดีอื่นๆ ในการอ้างเพื่อเลื่อนสั่งฟ้องหรือไม่ ? ทั้งที่ความเป็นจริงแล้วคดีของนายบอส มีความชัดเจนและไม่ได้สลับซับซ้อนแต่อย่างใด

การใช้กฎหมายกับประชาชนจึงเป็นเรื่องสำคัญ ที่จะต้องใช้กับทุกคนทุกหมู่เหล่าอย่างเสมอภาค ไม่ให้เกิดความรู้สึกว่าคนใดได้รับการยกเว้น หรือมีความแตกต่างกับอีกคน

เรื่องของนายบอสทายาทกระทิงแดงจึงเป็นเรื่องที่สังคมตั้งข้อกังขา ว่ากฎหมายศักดิ์สิทธิ์จริงหรือไม่?

เพราะไม่ใช่แค่นายบอสที่ร้องขอความเป็นธรรมจากอัยการสูงสุด ดวงวิญญาณของ ด.ต.วิเชียร กลั่นประเสริฐ และครอบครัว ก็กำลังรอความเป็นธรรมจากท่านอยู่เช่นกัน

หรือว่ากฎหมายไทยใช้จัดการกับคนรวยอย่างนายบอสไม่ได้ ? "

ภาพจากเพจชูวิทย์ I'm Back