ส่งมอบ 'บ้านพร้อมใจ' บ้านต้านแผ่นดินไหว 'Lubhu' ที่เนปาล

ส่งมอบ 'บ้านพร้อมใจ' บ้านต้านแผ่นดินไหว 'Lubhu' ที่เนปาล

มูลนิธิเก้ายั่งยืน ส่งมอบ "บ้านพร้อมใจ" บ้านต้านแผ่นดินไหว "Lubhu" เพื่อผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวเนปาล 2015

นายภควัตร ตันสกุล เอกอัครราชฑูตไทย ณ กรุงกาฐมาณฑุ เป็นประธานในการส่งมอบ "บ้านพร้อมใจ" Baan Promjai by Thai โครงการสร้างบ้านให้ชาว Lubhu ผู้ประสบอุทกภัยจากเหตุการณ์แผ่นดินไหว ครั้งใหญ่ในเนปาล เมื่อ 25 เมษายน 2015 โดย สุจินตนา จรรยาทิพย์สกุล ประธานมูลนิธิเก้าฯ, อาจารย์อำมฤทธิ์ ชูสุวรรณ คณบดีคณะจิตรกรรม ประติมากรรมและภาพพิมพ์ มหาวิทยาลัยศิลปากร, Mr.IswarJoshi Director, Innotech Nepal Privaet Limited และสถาบัน AIT ร่วมกับคนไทยกว่า 40 ชีวิต

ได้ส่งมอบบ้านพร้อมใจ จำนวน 21หลังๆ ละเกือบสองแสน รวมมูลค่ากว่า4ล้านบาท ในพื้นที่หมู่บ้าน Lubhu เมืองกาฐมัณฑุ ประเทศเนปาล ซึ่งเป็นหมู่บ้านคนยากไร้ที่สุด

"วันนี้ผมรู้สึกตื้นตันและเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้มีโอกาสมาร่วมในพิธีส่งมอบบ้าน "พร้อมใจ" ในนามของประชาชนชาวไทยให้กับเพื่อนของเราชาวเนปาล ประเทศไทยกับเนปาลมีความสัมพันธ์กันมายาวนาน ในช่วงที่เนปาลเกิดแผ่นดินไหวในปี 2015 ที่ผ่านมา ประเทศไทยนับเป็นประเทศแรกๆ ที่ได้ระดมทุนส่งความช่วยเหลือมาให้กับรัฐบาลเนปาลและประชาชนคนเนปาล ซึ่งในช่วงแรกที่ให้การช่วยเหลือนั่นจะเน้นด้านยาและเวชภัณฑ์ แม้แต่ในขณะนี้ซึ่งเหตุการณ์ผ่านมาเกือบสองปีแล้ว แต่เราก็ยังมีงบประมาณอีกส่วนหนึ่งที่รัฐบาลไทยพร้อมจะมอบเป็นความช่วยเหลือด้านใดด้านหนึ่งให้กับชาวเนปาลต่อไป" เอกอัครราชฑูตไทย ณ กรุงกาฐมาณฑุ กล่าวและย้ำว่า

รัฐบาลไทยยังให้ความช่วยเป็นทุนการศึกษาแก่ชาวเนปาล จำนวน 25-30 ทุน มาตลอดทุกปี เพราะฉะนั้นเราในฐานะเพื่อนคนหนึ่งของเนปาล เราจะมีความสัมพันธ์ร่วมมือกันอย่างใกล้ชิดยิ่งๆ ขึ้นในหลายด้าน จะเห็นว่าคนเนปาลเองก็มีความรู้สึกที่ดีต่อคนไทย และมีการค้าขายกับคนไทยมากขึ้นเรื่อยๆ ถ้าจะพูดถึงทางด้านเศรษฐกิจแล้วไทยถือเป็นคู่ค้าที่สำคัญของเนปาล โดยเฉพาะสินค้าทางด้านเวชภัณฑ์ สินค้าอุปโภคบริโภค เนปาลนำเข้าจากประเทศไทยเป็นจำนวนมาก

ยิ่งในครั้งนี้ มูลนิธิเก้ายั่งยืน ได้เข้ามาช่วยเหลือโดยการสร้างบ้านให้กับชาวเนปาลที่ประสบอุทกภัยแผ่นดินไหวที่ผ่านมา ยิ่งจะทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างประชาชนด้วยกัน คือ ประชาชนไทยกับประชาชนเนปาลแนบแน่นยิ่งขึ้น และยิ่งจะส่งผลให้ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไทยกับเนปาลแนบแน่นขึ้นไปด้วย พิธีส่งมอบบ้าน "พร้อมใจ" บ้านที่เกิดจากน้ำใจที่ไม่มีพรมแดนของคนไทย ที่หลั่งไหลให้กับเพื่อนชาวเนปาล จึงเป็นความภูมิใจของผมและคนไทยทุกคน และเชื่อว่าจะเป็นความสุขอย่างยิ่งสำหรับผู้ประสบภัยแผ่นดินไหว ที่จะได้มีบ้านถาวร เป็นหลักสำคัญให้กับชีวิตของเขาเหล่านั้นตลอดไป

ด้าน สุจิตนา จรรยาทิพย์สกุล ประธานมูลนิธิ เก้า ยั่งยืน กล่าวว่า โครงการ Heart Quake สร้างบ้านให้ชาวเนปาล สำเร็จได้เพราะเรามีพลังน้ำใจที่ยิ่งใหญ่ของคนไทยทุกคน เราอยู่บนโลกใบนี้ เรามีเพื่อนร่วมโลก ชาติ ศาสนา ไม่ได้เป็นกำแพงขวางกั้นในการให้ความช่วยเหลือซึ่งกันและกัน

แต่สิ่งสำคัญ คือ ความสั่นสะเทือนของแผ่นดินเนปาลนั้นไหวไปถึงประเทศไทยทำให้หัวใจคนไทยทุกคนสั่นสะเทือนไปด้วยและนี่คือที่มาของโครงการ Heart Quake สร้างบ้านให้ชาวเนปาล

ที่ผ่านมาเราต้องตาอสู้กลับรัฐบาลเนปาลถึง 3 รัฐบาลด้วยกัน เนื่องจากเป็นการสร้างบ้านถาวรทำให้ขั้นตอนในการขออนุญาตก่อสร้างค่อนข้างยุ่งยากมาก ทำให้โครงการล่าช้าไปถึงสองปี แต่สุดท้ายเราก็ทำสำเร็จด้วยความร่วมมือของทุกฝ่าย

ทั้งนี้ หลังจากส่งมอบบ้านพร้อมใจโดยคนไทยแล้ว ชาวเนปาลกับคนไทยได้ร่วมร้องเพลง We Pay Together (Pray for Nepal) เสียงเพลงแห่งสันติภาพ

(ภาพโดย jaophoto #siam360 #lifester #thaiphotographer)