ศิลปินฝรั่งเศสโชว์ศิลปะ ‘กกไข่’

ศิลปินฝรั่งเศสโชว์ศิลปะ ‘กกไข่’

ศิลปินฝรั่งเศสสร้างผลงานชวนฮือฮาอีกครั้ง นั่งกกไข่จนกว่าจะฟักเป็นตัว หลังจากที่เขาเคยใช้ชีวิตในรูปปั้นนานนับสัปดาห์มาแล้ว

นายอับราฮัม ปวงเชอวัล ศิลปินชาวฝรั่งเศส แสดงผลงานศิลปะชิ้นล่าสุดในพิพิธภัณฑ์ศิลปะร่วมสมัย พาเลส์ เดอ โตเกียว ที่กรุงปารีสของฝรั่งเศส โดยเขาทำตัวเป็นแม่ไก่นั่งกกไข่ 10 ฟองในตู้กระจก จนกว่าไข่จะฟัก ซึ่งใช้เวลาประมาณ 21-26 วัน

ศิลปินสุดล้ำต้องรักษาอุณหภูมิร่างกายให้สูงเข้าไว้ ด้วยการห่มผ้าหนาตามสไตล์เกาหลีโบราณที่ออกแบบโดยนายลี เซ-กลุย ศิลปินชาวเกาหลี รับประทานอาหารที่ทำให้ร่างกายอบอุ่น เช่น ขิง แต่ละวันเขาลุกออกไปจากที่กกไข่ได้ไม่เกิน 30 นาที เพื่อรับประทานอาหาร ถ้าอยากปลดทุกข์ก็ปล่อยใส่กล่องที่วางไว้ข้างใต้ที่นั่งได้เลยไม่ต้องลุกไปไหน

ก่อนหน้านี้นายปวงเชอวัลเคยให้สัมภาษณ์ว่า เขาอยากจัดแสดงงานเกี่ยวกับสัตว์สายพันธุ์ต่าง ๆ และธรรมชาติ ครั้งนี้จึงเป็นครั้งแรกที่เขาได้สัมผัสกับโลกของสิ่งมีชีวิต หลังจากเมื่อเดือนที่แล้วเขาใช้เวลาหนึ่งสัปดาห์ในรูปปั้นหินแกะสลัก รับประทานเฉพาะซุปผลไม้และน้ำแกง ก่อนหน้านั้นในเดือน เม.ย.2557 เขาใช้เวลา 2 สัปดาห์ อาศัยอยู่ในรูปปั้นหมีที่พิพิธภัณฑ์การล่าและธรรมชาติในกรุงปารีส รับประทานหนอนและแมลงเต่าทองแบบเดียวกับที่หมีกิน