สงกรานต์เงียบ!! ปชช.64%หนี้เพียบขอเที่ยวน้อยลง

สงกรานต์เงียบ!! ปชช.64%หนี้เพียบขอเที่ยวน้อยลง

"ศูนย์วิจัยกสิกรไทย" คาดสงกรานต์ปีนี้เงียบเหงา หลังประชาชนหนี้เพียบแถมไร้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ขอเน้นประหยัด-เที่ยวน้อยลง

นายเชาว์ เก่งชน กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด เปิดเผยว่า บรรยากาศการใช้จ่ายเทศกาลสงกรานต์ในกรุงเทพฯปีนี้คาดว่าจะซบเซากว่าที่คาดไว้ โดยมีประชาชนกว่า 64%ระบุว่าจะขอประหยัดและเปลี่ยนพฤติกรรมหันมาเที่ยวฉลองให้น้อยลง เนื่องจากประชาชนยังกังวลปัญหาเรื่องกำลังซื้อ หลังจากมีการเร่งใช้จ่ายไปมากช่วงปลายปีเพื่อให้ได้รับสิทธิการลดหย่อนภาษีจากโครงการชอปช่วยชาติ โดยบางส่วนมีการซื้อด้วยบัตรเครดิต หรือใช้โปรโมชันซื้อก่อนผ่อนทีหลัง 3-6 เดือน  ทำให้ทุกวันนี้ยังต้องมีภาระผ่อนชำระอยู่
 
ทั้งนี้จากสำรวจการใช้จ่ายในช่วงสงกรานต์และไตรมาสสองพบว่า คนกรุงเทพฯ ยังกังวลปัญหาค่าครองชีพ ค่าใช้จ่ายที่สูงขึ้นมากที่สุด รวมถึงปัญหาหนี้ครัวเรือนที่ทรงตัวในระดับสูงเกินกว่า 80% ตลอดจนปัญหาการเดินทาง สภาพอากาศที่ร้อนจัด และการไม่มีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจากภาครัฐออกมาทำให้การใช้จ่ายอาจไม่คึกคักนัก โดยมีถึง 64% ที่ระบุว่าจะใช้จ่ายน้อยลงจากปีที่แล้ว โดยของดการเลี้ยงสังสรรค์ ปาร์ตี้ งานรื่นเริง ลดการซื้อของชอปปิง รวมถึงประหยัดค่าใช้จ่ายจากการเดินทาง และมีเพียง 36% เท่านั้นที่บอกจะใช้จ่ายอย่างเดิม เพราะเตรียมงบและมีเงินเก็บอยู่แล้ว  ดังนั้นภาคธุรกิจ ร้านค้าต่างๆ จะต้องมีการปรับตัว เพราะสงกรานต์ปีนี้จะไม่ช่วยหนุนให้ยอดขายคึกคักนัก
 
อย่างไรก็ตาม ในครึ่งปีหลังเชื่อว่ากำลังซื้อผู้บริโภคจะปรับตัวดีขึ้น เนื่องจากได้รับปัจจัยบวกสะสมหลายด้าน ทั้งเรื่องรายได้เกษตรกรฟื้นตัวในบางสินค้า อานิสงส์จากการใช้จ่ายของภาครัฐ ทั้งงบกลุ่มจังหวัด โครงการลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อยรอบ การส่งออกที่ดีขึ้น ซึ่งจะช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจและมีเม็ดเงินไหลลงไปสู่รากหญ้าให้มีการใช้จ่ายระดับล่างสูงกว่าเดิม และยังส่งผลดีให้ธุรกิจค้าปลีกสินค้าอุปโภคบริโภคฟื้นตัวได้ และเติบโตทั้งปีในระดับ 5-6% โดยเฉพาะการค้าขายตลาดออนไลน์ที่ยังคงเป็นดาวเด่นที่จะเติบโตได้สูงซึ่งในปีนี้น่าจะโตได้ 15-25% หรือมีมูลค่า 2.1 แสนล้านบาทเลยทีเดียว