'วิษณุ'ยันร่างพ.ร.บ.ปิโตรเลียม ไม่มีตั้งบรรษัทน้ำมันฯ

'วิษณุ'ยันร่างพ.ร.บ.ปิโตรเลียม ไม่มีตั้งบรรษัทน้ำมันฯ

"วิษณุ" ยืนยัน "ร่าง พ.ร.บ.ปิโตรเลียม" ของรัฐบาล ไม่มีประเด็นจัดตั้งบรรษัทน้ำมันแห่งชาติ

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ร่าง พ.ร.บ.ปิโตรเลียม ที่เสนอโดยคณะรัฐมนตรี ไม่มีเรื่องการจัดตั้งบรรษัทน้ำมันแห่งชาติ แต่คณะกรรมาธิการได้ศึกษา รับฟังความคิดเห็น จากภาคประชาชน และบรรจุเรื่องการจัดตั้งบรรษัทน้ำมันแห่งชาติไว้ในร่าง พ.ร.บ. และเสนอกลับมาที่ ครม.ถึง 2 ครั้ง ซึ่งตอนนั้น ครม.เห็นว่าไม่ได้อยู่ในหลักการที่เห็นชอบไป จึงเสนอไปว่าแล้วแต่ สนช.จะพิจารณา

รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ได้ให้คำแนะนำว่า หากจะเติมเรื่องบรรษัทน้ำมันแห่งชาติ อย่าเขียนในเชิงเป็นการบังคับให้มีการจัดตั้ง ให้เขียนในเชิงอ่อนตัว โดยให้ศึกษาความเป็นไปได้ ดูความสำเร็จความล้มเหลวในต่างประเทศเป็นตัวตั้ง เพราะรัฐบาลมองว่ายังตั้งตัวไม่ติด และไม่เคยคิดที่จะดำเนินการในเรื่องนี้ ดังนั้นจึงต้องเขียนเผื่อเอาไว้ ซึ่งหากจะตั้ง เห็นว่าน่าจะออกเป็นกฎหมายตามมา หรือเขียนห้อยไว้ในร่าง พ.ร.บ.ปิโตรเลียม ก็ได้ ดังนั้นในประเด็นที่ระบุว่าให้กรมพลังงานทหารไปกำกับดูแล บรรษัทแห่งชาติในระยะเบื้องต้น จึงไม่ใช่เรื่องจริง

นายวิษณุ กล่าวว่า ยังไม่ทราบเรื่องที่นายกรัฐมนตรี เตรียมมอบหมายให้ฝ่ายกฎหมายดำเนินการกับกลุ่มที่ออกมาตั้งคำถามกับกรณีนี้ เพราะยังไม่ได้คุยกับนายกรัฐมนตรี แต่ไม่หนักใจ เพราะนายกรัฐมนตรีอาจจะมอบหมายให้ทีมกฎหมายของรัฐบาลดำเนินการก็ได้ ทั้งนี้หากจะตรวจสอบก็ไม่เกิดความยุ่งยาก เพียงแค่เรียกดูรายงานการประชุมกรรมาธิการ ก็น่าจะทราบแล้ว อย่างไรก็ตามหาก สนช.ไม่อยากให้กฎหมายฉบับนี้ผ่าน ก็แค่ตีตกในวาระที่ 3 ทุกอย่างก็จบ และถ้าต้องการออกกฎหมายใหม่ ก็ให้เสนอเข้ามา