sideway ต่อเนื่อง

sideway ต่อเนื่อง

ซื้อเก็งกำไร

สรุปภาวะตลาดวันทำการก่อนหน้า

ตลาดหุ้นไทยทรงตัวเช่นเดียวกับตลาดหุ้นส่วนใหญ่ในภูมิภาค โดยตลาดยังรอจับตาดูปัจจัยจากทั้งฝั่งยุโรปและสหรัฐ ส่วนตลาดหุ้นเอเชียเช้านี้ส่วนใหญ่ยังเปิดค่อนข้างคละ แม้วานนี้ราคาน้ำมันดีดตัวกลับขึ้นมาวานนี้

คาดการณ์ตลาดหุ้นไทยวันนี้

คาดดัชนีฯ sideway ในกรอบ 1560-1580 จุด หลังวานนี้อังกฤษ ได้ยื่นหนังสือแจ้งความจำนงในการใช้มาตรา 50 เพื่อเริ่มกระบวนการแยกตัวจากอียูอย่างเป็นทางการแล้ว ขณะที่ตลาดจับตาพัฒนาการต่อจากนี้ ทั้งการเจรจาระหว่างอังกฤษและอียูต่อสนธิสัญญาการค้าฉบับใหม่ และการปรับตัวของภาคเอกชน พร้อมๆ ไปกับรอดูความคืบหน้าในฝั่งสหรัฐ ทั้งในเรื่องแผนปฏิรูปภาษี และการปรับขึ้นดอกเบี้ยของเฟด ส่งผลให้ภาพรวมตลาดจึงยังซื้อขายอย่างระมัดระวัง และหันมาเก็งกำไรหุ้นกลาง-เล็ก เป็นส่วนใหญ่ ส่วนปัจจัยในประเทศวันนี้ เป็นวันซื้อขายวันสุดท้ายของสัญญา Index Futures เดือน มี.ค. ซึ่งอาจเห็นการผันผวนของดัชนีในช่วงท้ายตลาดได้

ปัจจัยทางเทคนิค ระยะสั้นยังแกว่งอยู่ในกรอบจำกัด 1550-1583 จุด โดยสัญญาณจะชัดเจนขึ้น หากดัชนีฯ หลุดออกจากกรอบนี้

ประเด็นสำคัญวันนี้

1) + ราคาน้ำมันฟื้นตัวกลับขึ้นมาวานนี้ โดย WTI +2.4% ปิดที่ 49.51 ดอลลาร์/บาร์เรล หลัง EIA รายงานว่า สต๊อคน้ำมันดิบสหรัฐสัปดาห์ที่แล้ว ปรับตัวเพิ่มขึ้นเพียง 900,000 บาร์เรล สู่ระดับ 534 ล้านบาร์เรล ซึ่งน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะเพิ่มขึ้นราว 2-3 ล้านบาร์เรล

2) + สหรัฐ เผยดัชนีการทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขาย (pending home sales) ปรับตัวขึ้น 5.5%MoM, 2.6%YoY ในเดือน ก.พ. เพราะสต๊อคบ้านในตลาดเริ่ม
ปรับตัวเพิ่มขึ้น ประกอบกับการจ้างงานที่มีเสถียรภาพ

3) +/- ประธานเฟดสาขาต่างๆ ส่งสัญญาณปรับขึ้นดอกเบี้ยไม่สอดคล้อง โดยวานนี้ นายชาร์ลส์ อีแวนส์ ประธานเฟด สาขาชิคาโก สนับสนุนให้เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 1 หรือ 2 ครั้ง ในปีนี้ หากเศรษฐกิจสหรัฐยังคงเดินหน้าได้ตามเป้าหมาย  ขณะที่นายอิริค โรเซนเกรน ประธานสาขาบอสตัน สนับสนุนให้เฟดปรับขึ้นดอกเบี้ย ปีนี้รวม 4 ครั้ง เพื่อป้องกันภาวะเศรษฐกิจร้อนแรงเกินไป จากอัตราการว่างงานที่อยู่ ในระดับต่ำเกินไป

4) +/- กนง. มีมติเป็นเอกฉันท์ให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 1.50% ต่อปี ตามตลาดคาด และปรับคาดการณ์จีดีพีปีนี้เป็น 3.4% (ดูรายละเอียดในเล่ม)

กลยุทธ์

           เลือกเก็งกำไรสั้น รายตัว (กำหนดจุดตัดขาดทุนที่ 1550 จุด)

หุ้นแนะนำ เก็งกำไรระยะสั้น (Trading Buy ทางเทคนิค )

           หุ้นกลาง-เล็ก ได้แก่ ORI STA PTL EA SYNTEC