MARKET : TFEX (30 มี.ค.60)

MARKET : TFEX (30 มี.ค.60)

SET50 INDEX FUTURES & GOLD FUTURES

SET50 INDEX FUTURES           swing trade

มุมมองเชิงพื้นฐาน

เงินบาทตั้งฐานแสดงแนวโน้มอาจอ่อนค่ากลับไปเหนือระดับ 34.50 บาทต่อดอลลาร์ หากดัชนีค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯสามารถยืนได้เหนือ 100 จุด แต่ระดับเงินทุนไหลเข้าอาจชะลอลง หลังจากที่กลับเข้ามาในระดับที่มากเกินปกติอย่างรวดเร็วในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งปริมาณเงินดังกล่าวอาจเป็นเงินร้อนที่เข้ามาเก็งกำไรระยะสั้นสำหรับ window dressing และการจ่ายปันผลของบริษัทจดทะเบียน ส่วนราคาน้ำมันที่บวกหนุนหุ้นพลังงานทั่วโลก เริ่มส่งสัญญาณชะลอการขึ้นต่อ ทำให้แรงส่งต่อตลาดหุ้นไทยมีน้อยลง และการที่ตลาดหุ้นไทยยังขาดปัจจัยใหม่ ๆ มาสนับสนุนภาพในระยะกลาง นักลงทุนจึงควรระวังแรงขายในช่วงไตรมาส 2 แม้ทิศทางเงินบาทจะมีแนวโน้มแข็งค่าต่อเนื่องตามภาพรวมทางเศรษฐกิจที่ดีขึ้นในปีนี้ก็ตาม

มุมมองด้านเทคนิค

ดัชนี SET50 ในกราฟ 1 ชม. สวิงคาบเกี่ยวระดับ 1,000 จุด แต่ MACD และ RSI แกว่งในกรอบ sideway และแสดงสัญญาณ bearish divergence ที่ยังไม่มีผลให้เกิดแรงขาย

คำแนะนำ

swing trade โดยเน้น trading long เมื่ออ่อนตัว และกลับทิศทางมาเน้น short เมื่อดัชนีหลุด 990 จุด

GOLD FUTURES            ถือ long

มุมมองเชิงพื้นฐาน

สหรัฐฯเผยยอดบ้านที่รอปิดการขายพุ่งขึ้น 5.5% เมื่อเทียบรายเดือน มากที่สุดในรอบเกือบ 3 ปี เป็นแรงกดดันต่อตลาดทองคำที่เคลื่อนไหวสวนทางกับค่าเงินดอลลาร์ ขณะที่ราคาน้ำมัน WTI เริ่มชะลอตัวหลังชนทดสอบระดับ US$50 ด้วยแรงหนุนจากยอดสต๊อกน้ำมันดิบสหรัฐฯที่เพิ่มขึ้นน้อยกว่าที่คาด แต่ยังถือเป็นปัจจัยสนับสนุนการยืนทรงตัวในระดับสูงของราคาทองคำ ส่วนกระแสเงินทุนไหลกลับเข้าสู่ตลาดเกิดใหม่ ทำให้เงินบางส่วนไหลออกจากสินทรัพย์ปลอดภัยด้วย ซึ่งควรจับตาแรงซื้อทองคำที่ระดับราคา US$1,240–1,245 หากดัชนีค่าเงินดอลลาร์สามารถยืนได้เหนือ 100 จุด

ทั้งนี้ ราคาทองคำตลาดโลกช่วงเช้าเคลื่อนไหวระหว่าง US$1,250–1,254 ส่วนกองทุนทองคำ SPDR ไม่มียอดซื้อหรือขายสุทธิ ทำให้ยอดการถือครองทองคำคงอยู่ที่ระดับ 833.51 ตัน

มุมมองด้านเทคนิค

ราคาแกว่ง sideway down ทดสอบแรงซื้อที่แนวหนุน US$1,245–1,250 ส่วนการแกว่งของ MACD และ RSI ในกราฟ 1 ชม. กำลังสร้างฐานรับบนแนวหนุนดังกล่าวเช่นกัน จึงปรับแนวรับซัพพอร์ตขาขึ้นที่ US$1,240 มาเป็นจุด stop loss หากหลุดลงไปจากระดับนี้

คำแนะนำ

ถือ long หรือ เก็บ long กลับไม่เกินจำนวนที่เพิ่งขายทำกำไรไป เพื่อรอการ breakout แต่ถ้าหลุด US$1,240 ควร stop loss