ฝ่ายค้านฟิลิปปินส์เพิ่มข้อหาถอดถอน ‘ดูเตอร์เต’

ฝ่ายค้านฟิลิปปินส์เพิ่มข้อหาถอดถอน ‘ดูเตอร์เต’

ส.ส.ฝ่ายค้านฟิลิปปินส์ยื่นข้อหาเพิ่มเติมเพื่อถอดถอนประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต โดยกล่าวหาว่านายดูเตอร์เตมี "จุดยืนขี้แพ้" เพราะไม่ทำอะไรเลยเพื่อท้าทายความเคลื่อนไหวของจีนในทะเลจีนใต้

นายแกรี อเลฆาโน ส.ส.ฝ่ายค้านกล่าวระหว่างยื่นเรื่องถอดถอนผู้นำในวันนี้ (30 มี.ค.) ว่า คำพูดหลายครั้งของนายดูเตอร์เตแสดงให้เห็นชัดเจนว่าเขาไม่คิดจะปกป้องอธิปไตยของฟิลิปปินส์ อีกทั้งยังทำให้พันธมิตรสำคัญอย่างสหรัฐไม่พอใจด้วยถ้อยคำโผงผางและระเบิดอารมณ์อย่างไม่หยุดหย่อน

นอกจากนี้ ส.ส.อเลฆาโน กล่าวหาว่า นายดูเตอร์เตไม่ดำเนินการตามคำชี้ขาดของศาลอนุญาโตตุลาการถาวรในกรุงเฮกเมื่อปีก่อน ที่ประกาศให้การที่จีนใช้เส้นประ 9 เส้นอ้างสิทธิเกือบทั้งหมดในทะเลจีนใต้เป็นโมฆะ และการที่นายดูเตอร์เตกล่าวว่า รัฐบาลไม่อาจห้ามจีนได้หากจีนจะสร้างสิ่งปลูกสร้างบนสันดอนสการ์โบโรที่สองประเทศอ้างสิทธิทับซ้อน ก็แสดงให้เห็นว่าเขาไม่คิดจะปกป้องสิทธิของประเทศ

ความเคลื่อนไหวล่าสุดของส.ส.ฝ่ายค้านรายนี้เป็นการกล่าวหาเพิ่มเติมหลังจากที่ได้ยื่นเรื่องถอดถอนครั้งแรกเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อนว่านายดูเตอร์เตกระทำความผิดอาญาร้ายแรงจากการใช้อำนาจโดยมิชอบ และทรยศต่อความไว้วางใจของประชาชน

ขณะเดียวกัน ส.ส.อเลฆาโนยังจงใจยื่นเรื่องในช่วงปิดสมัยประชุมสภาเพื่อให้อยู่ในกระแสความสนใจและป้องกันไม่ให้สภาปัดตกจากวาระการพิจารณา สภาจะเปิดสมัยประชุมอีกครั้งในวันที่ 2 พ.ค.นี้

ด้านที่ปรึกษากฎหมายของประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ โต้แย้งว่า ข้อกล่าวหาเพิ่มเติมของส.ส.อเลฆาโน เป็นการโฆษณาชวนเชื่อที่ไม่มีมูล และเป็นแผนสมคบคิดของฝ่ายค้านเพื่อโค่นล้มรัฐบาล