รัฐบาล-เอกชนญี่ปุ่นเริ่มประเมินผลกระทบเบร็กซิท

รัฐบาล-เอกชนญี่ปุ่นเริ่มประเมินผลกระทบเบร็กซิท

รัฐบาลและบริษัทเอกชนของญี่ปุ่น เริ่มประเมินผลกระทบเชิงลบ ที่อาจจะเกิดขึ้นจากการที่อังกฤษถอนตัวจากสหภาพยุโรป (อียู) หลังจากที่อังกฤษได้แจ้งอียู อย่างเป็นทางการเกี่ยวกับการถอนตัวออกจากกลุ่ม

สำนักข่าวเกียวโด รายงานว่า นายฮิโรชิเกะ เซโกะ รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่น กล่าวในการประชุมร่วมกับผู้บริหารของบริษัทขนาดใหญ่ว่า เรื่องนี้จะมีผลกระทบที่สำคัญต่อภาคธุรกิจต่างๆ และได้แนะนำให้มีการวางแผนเพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลอังกฤษบรรเทาผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้น

ทั้งนี้ หนึ่งในผู้เข้าร่วมการประชุมจากบริษัทผู้ผลิตขนาดใหญ่กล่าวว่า อาจจะต้องพิจารณาเรื่องธุรกิจของญี่ปุ่นในยุโรป ซึ่งส่วนใหญ่จะพึ่งพาอังกฤษ

ในบรรดาความกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มต่างๆนานาที่จะต้องเผชิญนั้น ได้แก่ การเข้าถึงกลุ่มประเทศสมาชิกอียู ทั้ง 27 ประเทศที่ลดน้อยลงของอังกฤษ

สถาบันการเงินจำนวนมากของญี่ปุ่นมีสำนักงานใหญ่ประจำยุโรปอยู่ในกรุงลอนดอน และบรรดาสถาบันเหล่านี้กังวลเกี่ยวกับความเป็นไปได้ของเรื่องระบบพาสปอร์ตแบงกิ้งที่อาจจะไม่สามารถใช้งานได้อีกต่อไป ยกเว้นเสียแต่ว่า อังกฤษจะยอมรับในกฎเกณฑ์บางประการ รวมทั้งเรื่องการเดินทางอย่างเสรีของคนทำงาน ซึ่งเรื่องนี้อาจจะทำให้ธนาคารบางแห่งพิจารณาเรื่องการโยกย้ายสำนักงานออกจากอังกฤษ

 ด้านสุมิโตโมะ มิตซุย แบงกิ้ง คอร์ป ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของสุมิโตโมะ มิตซุย ไฟแนนเชียล กรุ๊ป หนึ่งในกลุ่มธนาคารรายใหญ่ของญี่ปุ่น อยู่ในระหว่างการพิจารณาเรื่องการจัดตั้งสำนักงานในเมืองอื่นๆในอียู

ขณะเดียวกัน ภาคธุรกิจของอังกฤษ เรียกร้องให้รัฐบาลอังกฤษ หาทางทำข้อตกลงเพื่อช่วยสนับสนุนภาคธุรกิจอีกครั้ง หลังจากที่รัฐบาลเดินหน้ากระบวนการถอนตัวจากสหภาพยุโรป (เบร็กซิท) อย่างเป็นทางการแล้วเมื่อวานนี้

สมาพันธุ์ธุรกิจอังกฤษ ผลักดันให้รัฐบาลรับประกันในเรื่องสิทธิของพนักงานของสหภาพยุโรป ที่ทำงานอยู่ในอังกฤษในระหว่างที่ได้มีการเจรจาต่อรองเพื่อถอนตัวจากสหภาพยุโรป รวมทั้งการบริหารจัดการในช่วงเปลี่ยนผ่านหากอังกฤษไม่สามารถบรรลุข้อตกลงกับทางสหภาพยุโรปได้ภายในระยะเวลา 2 ปี