ราชบุรี แถลงข่าวจัดงานเทศกาลหนังใหญ่วัดขนอน ครั้งที่ 12

ราชบุรี แถลงข่าวจัดงานเทศกาลหนังใหญ่วัดขนอน ครั้งที่ 12

เจ้าอาวาสวัดขนอน อ.โพธาราม จ.ราชบุรี ร่วมกับผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานกาญจนบุรี แถลงข่าวจัดงานเทศกาลหนังใหญ่วัดขนอน ครั้งที่ 12

วันนี้(29 มี.ค.) พระครูพิทักษ์ศิลปาคม เจ้าอาวาสวัดขนอน อ.โพธาราม จ.ราชบุรี พร้อมด้วยนางณิทฐา แสวงทอง รองผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี นายวิศรุต อินแหยม ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานกาญจนบุรี นายนพรัตน์ รัตนพานิช นายอำเภอโพธาราม และนางประนอม คลังทอง วัฒนธรรมจังหวัดราชบุรี ได้ร่วมกันแถลงข่าวการจัดงาน เทศกาลหนังใหญ่ วัดขนอน ครั้งที่ 12 ภายใต้ชื่อ “ศิลปะ ศิลปิน แผ่นดินรัชกาลที่ 9 “ ที่บริเวณโรงละครหนังใหญ่ของวัดขนอน

ราชบุรี แถลงข่าวจัดงานเทศกาลหนังใหญ่วัดขนอน ครั้งที่ 12

พระครูพิทักษ์ศิลปาคม เจ้าอาวาสวัดขนอน ได้กล่าวว่า หนังใหญ่ถือเป็นสมบัติทางวัฒนธรรมที่ได้รับการยกย่องว่าเป็นการแสดงชั้นสูง เป็นการแสดงที่รวมศิลปะที่ทรงคุณค่าหลายแขนงมารวมกัน เมื่อนำมาแสดงก็จะเกิดความเข้าใจในเรื่องราวให้อรรถรสในทางศิลปะแก่ผู้ชม และทางวัดขนอนก็เป็นแหล่งที่อนุรักษ์หนังใหญ่ มีทั้งการสร้างตัวหนังเพิ่ม การแสดงหนังใหญ่ และมีพิพิธภัณฑ์หนังใหญ่เพื่อให้ประชาชนที่สนใจได้มาชม ทางวัดขนอนจึงได้จัดงานเทศกาลหนังใหญ่ขึ้น เพื่อให้หนังใหญ่ได้มีการเผยแพร่ไปสู่ชุมชนและบุคคลทั่วไปได้เห็นและมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ศิลปะแขนงนี้

ราชบุรี แถลงข่าวจัดงานเทศกาลหนังใหญ่วัดขนอน ครั้งที่ 12

โดยในปีนี้มีกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 13-14 เมษายน 2560 โดยได้รับการสนับสนุนจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) สำนักงานกาญจนบุรี อำเภอโพธาราม และองค์การบริหารส่วนตำบลสร้อยฟ้า แต่เนื่องจากปีนี้พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุยเดช เสด็จสวรรคต ยังความเศร้าโศกให้กับประชาชนชาวไทย ทางวัดขนอนจึงได้น้อมนำบทพระราชนิพนธ์ พระมหาชนก มาถ่ายทอดโดยกลุ่ม 9 ศิลปิน 9 คณะ หยิบยกเนื้อหาบางตอนมาร้อยเรียงและแสดงอย่างสร้างสรรค์ภายใต้แนวคิด“ศิลปะ ศิลปิน แผ่นดินรัชกาลที่ 9" ซึ่งบรรยากาศภายในงานเป็นวัฒนธรรมแบบดั้งเดิมย้อนยุคถ่ายทอดการดำเนินชีวิตตามวิถีของชาวไทยโบราณโดยมีการละเล่นและศิลปะแขนงต่างๆ อาทิการเล่นหนังใหญ่แบบโบราณ การแสดงหุ่นละครเล็ก หนังตะลุง จากภาคใต้ ลิเกย้อนยุค ฯลฯ โดยนักท่องเที่ยวสามารถมาเที่ยวชมบรรยากาศย้อนยุคเก่าได้ ณ ลานกลางแจ้งวัดขนอน ต.สร้อยฟ้า อ.โพธาราม จ.ราชบุรีซึ่งจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 13-14 เมษายน 2560